“Chuỗi” vi phạm tại thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Ai chịu trách nhiệm?

Diendandoanhnghiep.vn Những“lùm xùm” với loạt vi phạm tại Thị xã Phổ Yên (Tỉnh Thái Nguyên) trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực quản lý và trách nhiệm của những vị lãnh đạo địa phương này…

hihi

 Trước khi Công ty Tấn Đức JSC trả dự án, đơn vị này đã tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa được cấp phép...

Thời gian vừa qua, dư luận không khỏi ngạc nhiên trước thông tin Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC (Công ty Tấn Đức JSC) đang triển khai Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ xin dừng thực hiện dự án. Điều đáng nói là sau đó UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn chủ đầu tư mới thực hiện dự án này, điều khiến dư luận ngạc nhiên hơn khi chính Công ty Tấn Đức JSC lại là doanh nghiệp trúng đấu giá…

Cụ thể, ngày 3/3/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định 498 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Tấn Đức JSC tại tổ dân phố Hoàng Thanh, phường Đồng Tiến và xóm Phong Niên, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên do Công ty Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư.

Đến ngày 19/3/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành Quyết định 662 chấp thuận đầu tư Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC. Theo đó, dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng khu dân cư với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường đồng bộ phù hợp với quy hoạch được duyệt. Dự án cũng kỳ vọng giải quyết về đất ở cho cư dân trên địa bàn, nâng cao chất lượng sống cho người dân, góp phần phục vụ chỉnh trang đô thị của thị xã Phổ Yên.

Được biết, với tổng diện tích đất sử dụng là 18,7ha và tổng mức đầu tư là hơn 262 tỉ đồng, dự án có thời gian thực hiện dự kiến là 18 tháng. Nếu thực hiện đúng tiến độ mà chủ đầu tư đưa ra, dự án sẽ được đưa vào hoạt động, kinh doanh ngay trong quý I/2019.

Điều đáng nói, dù được triển khai “ồ ạt” nhưng đến quý I/2019, dự án vẫn chưa được đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ. Điều bất ngờ nữa là ngày 28/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký ban hành Quyết định 1184, theo đó quyết định thu hồi Quyết định 498 ngày 3/3/2017 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Theo quyết định nêu trên, Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC chấm dứt hoạt động, chấm dứt hiệu lực pháp lý với lý do là nhà đầu tư xin chấm dứt hoạt động dự án.

Trả lời trước cơ quan báo chí vào thời điểm này, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết, việc chủ đầu tư xin dừng Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC là do vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý, không phải do doanh nghiệp thiếu năng lực hay các vấn đề như dư luận đặt ra.

hii

Hàng loạt vi phạm liên quan đến đất công, như việc ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất đã giao cho địa phương quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật cũng đã được công khai trong kết luận thanh tra của cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên gây xôn xao dư luận.

Theo các hình ảnh ghi nhận tại mặt bằng Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC cho thấy, kể từ khi được chấp thuận đầu tư đến thời điểm chấm dứt hoạt động dự án vào tháng 4/2020, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp và xây dựng hạ tầng trên khu đất thực hiện dự án. Điều đáng nói là việc chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng ồ ạt cũng như thi công làm hạ tầng dự án lại diễn ra khi doanh nghiệp chỉ mới được chấp thuận đầu tư và chưa được địa phương giao đất.

Với vấn đề này, ông Nguyễn Công Thịnh thừa nhận, trước khi Công ty Tấn Đức JSC trả dự án, đơn vị này đã tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa được cấp phép. Cũng theo ông Thịnh, sai phạm này là những tồn tại từ trước mặc dù địa phương đã tăng cường quản lý, kiểm tra (?!).

Trước những phản ánh từ các cơ quan báo chí, ngày 12/10/2020, Văn Phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên làm rõ thông tin báo chí phản ánh đối với các dấu hiệu sai phạm quản lý đất đai và đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC tại thị xã Phổ Yên gây xôn xao dư luận.

Trước đó, phản ánh tới các cơ quan báo chí, người dân sinh sống trên địa bàn thị xã Phổ Yên cho rằng, những sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, gây bức xúc kéo dài nhưng chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên giải quyết triệt để, thậm trí còn né tránh, bao che, đùn đẩy trách nhiệm. 

Trong nội dung phản ánh, người dân đã nêu ra những vấn đề nổi cộm liên quan đến trách nhiệm của ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch và ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên.

Cụ thể, tại Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC, thị xã Phổ Yên, có diện tích hàng chục nghìn mét vuông, ngày 19/3/2018, dự án này mới được UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thế nhưng chủ đầu tư lại tự ý san lấp mặt bằng hơn 10ha đất trồng lúa để làm hạ tầng. Không những vậy, dự án còn bị nghi ngờ về tính minh bạch trong đấu giá, đấu giá “thần tốc”, giá trị không đúng với thực tế, thậm chí quá thấp, khiến ngân sách thất thu lớn.

Đặc biệt, người dân địa phương cũng bức xúc cho biết, mặc dù dự án đã san lấp, làm xong hạ tầng phân lô, bán nền nhưng thực tế người dân có đất bị thu hồi không được thông báo, không nhận được quyết định thu hồi và quyết định bồi thường đất mà chỉ có bảng niêm yết dự toán giá trị bồi thường (có đóng dấu treo) của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và Quản lí dự án thị xã Phổ Yên, nhưng không có chữ kí của người có thẩm quyền.

Dư luận bức xúc cho rằng, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của dân, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, cần phải được điều tra, làm rõ và xử lí theo quy định.

Được biết, đây chỉ là một điển hình trong “chuỗi” vi phạm tại Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Trước đó, hàng loạt vi phạm liên quan đến đất công, như việc ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất đã giao cho địa phương quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật cũng đã được công khai trong kết luận thanh tra của cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên gây xôn xao dư luận.

Theo một diễn biến mới nhất thông tin trên báo chí, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, ông Hà Văn Đương cho biết, đã có kết luận liên quan đến những vấn đề trong nội dung đơn thư tố cáo lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chuỗi” vi phạm tại thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Ai chịu trách nhiệm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713896952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713896952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10