Chương trình thạc sĩ của IFI: Đào tạo nhân lực cho kinh tế số

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề nguồn nhân lực được xem là yếu tố tạo nên thành công của nền kinh tế số, trong đó công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt.

Công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt cho sự thành công của nền kinh tế số.

Công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt cho sự thành công của nền kinh tế số.

Do vậy, nắm bắt được nhu cầu của nền kinh tế, ngày 18/05, Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (VNU-IFI) đã tổ chức Họp báo “Đào tạo nhân lực cho kinh tế số” và giới thiệu các chương trình thạc sĩ của IFI với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực Truyền thông số, Công nghệ tài chính (Fintech) và Công nghệ thông tin.

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Có thể nói, nền kinh tế tương lai là nền kinh tế số. Để thành công trong nền kinh tế ấy, công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt.

Là đơn vị tiên phong ở Việt Nam trong đào tạo thạc sĩ Công nghệ thông tin, IFI hiện cũng đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tại Việt Nam. Đặc điểm của các chương trình này là dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin, có tính quốc tế cao, chất lượng châu Âu, cho phép người học trở thành những chuyên gia, doanh nhân, nhà lãnh đạo có năng lực hợp tác và cạnh tranh trên toàn cầu.

Họp báo có sự tham gia của một số đại biểu, phần lớn đại biểu tham gia trực tuyến.

Họp báo có sự tham gia trực tiếp của một số đại biểu, còn phần lớn đại biểu tham gia trực tuyến.

Công nghệ thông tin (Information Technology – IT) là một trong những ngành đang rất phát triển hiện nay, góp phần tạo nên cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Đây là ngành học hướng đến việc áp dụng những tiến bộ công nghệ để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp.  Theo định nghĩa hẹp, Công nghệ Thông tin là lĩnh vực bao gồm nghiên cứu, thiết kế, phát triển, triển khai và quản lý những hệ thống máy tính và thông tin với 2 mảng chính: ứng dụng phần mềm và phát triển phần cứng. Cả hai mảng này đều đang thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Sinh viên học ngành công nghệ thông tin đang có rất nhiều lợi thế vì nhiều việc làm đang được tạo ra do quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới. Dựa trên khảo sát năm 2020 của Vietnamworks, nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT tại Việt Nam vẫn rất cao, đặc biệt là các nhân viên phát triển phần mềm (hay còn gọi là Lập trình viên) là cao nhất.

Đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân sự thực tế của ngành CNTT, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) – ĐHQGHN đã và đang triển khai nhiều khóa đào tạo cả ngắn và dài hạn (Chứng chỉ CNTT, Thạc sĩ CNTT) nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình chuyển đổi số quốc gia. Các chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức chuyên ngành (về Trí tuệ nhân tạo, Học máy, Học sâu (Deep learning), Nhận dạng, Xử lý ảnh/video…; về mạng máy tính, truyền dữ liệu, mạng không dây và di động, công nghệ phần mềm, v.v,… ) cho sinh viên mà còn rèn luyện kỹ năng, phương pháp nghiên cứu và tư duy khoa học, có khả năng độc lập nghiên cứu giải quyết các bài toán kỹ thuật của thực tiễn trong lĩnh vực chuyên sâu.

Hiện IFI đang tiến hành tuyển sinh 3 khóa mới bao gồm:

Thứ nhất, về chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech), IFI hợp tác với Đại học Quản lý Normandie, top 5 đại học tinh hoa (Trường lớn) về đào tạo quốc tế tại Pháp triển khai chương trình Thạc sĩ liên kết quốc tế về Fintech.

Đây là chương trình Thạc sĩ Fintech đầu tiên tại Việt Nam và thứ hai tại Đông Nam Á. Chương trình được đào tạo đồng thời tại IFI và Oxford Campus (Vương quốc Anh). Thời gian đào tạo 18 tháng học (vào buổi tối và cuối tuần), 50% thời lượng do các giáo sư Pháp và Anh giàu kinh nghiệm giảng dạy.

Với chất lượng châu Âu, tính thực tiễn cao, nhiều cơ hội thực tập tại Pháp, Anh, chương trình mang tới cho người học triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn trong ngành tài chính, ngân hàng thời đại chuyển đổi số. Với các lợi thế và tính tiên phong của chương trình, khóa đầu tiên thạc sĩ Fintech đã thu hút nhiều học viên đến từ các ngân hàng, công ty tài chính và công ty Fintech lớn tại Việt Nam Chương trình hiện đang tuyển sinh Khóa 2 và dự kiến khai giảng cuối tháng 6/2021.

Thứ hai, còn có chương trình đào tạo Thạc sĩ Thông tin – Truyền thông, chuyên ngành Truyền thông số và Xuất bản (Infocom).

Đây là chương trình liên kết giữa IFI với Đại học Toulon, một trong những đại học đa ngành uy tín nhất nước. Chương trình thuộc top 3 các chương trình đào tạo truyền thông uy tín nhất tại Pháp, được đào tạo đồng thời tại IFI và Toulon và được Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tài trợ. Thời gian đào tạo 14 tháng, với 50% thời lượng do các giáo sư Pháp trực tiếp giảng dạy, bên cạnh kiến thức chuyên sâu về khoa học truyền thông, chương trình còn mang đến cho người học những kỹ năng ứng dụng công nghệ số. Khóa 1 của chương trình đã thành công với các học viên đến từ Trung Quốc, Congo, Cameroun, Mali và Việt Nam. Hiện chương trình đang tuyển sinh khóa 2. Chương trình dự kiến khai giảng cuối tháng 6/2021.

Thứ ba là chương trình đào tạo Thạc sĩ Truyền dữ liệu và Mạng máy tính - RSC và Thạc sĩ Hệ thống thông minh và Đa phương tiện - SIM

IFI hiện đang triển khai hai chương trình Thạc sĩ liên kết quốc tế về Công nghệ thông tin (CNTT): chuyên ngành Truyền dữ liệu và Mạng máy tính, viết tắt là RSC (liên kết với Đại học Claude Bernard Lyon 1, Pháp) và chuyên ngành Hệ thống thông minh và Đa phương tiện, viết tắt là SIM (liên kết với Đại học La Rochelle, Pháp). Các đối tác đào tạo có mối quan hệ lâu năm với IFI, là các trường đại học lâu đời và uy tín tại Pháp.

Các chương trình Thạc sĩ CNTT của IFI được xây dựng theo hướng kết hợp kiến thức liên ngành trong lĩnh vực CNTT, cung cấp những kiến thức và kỹ năng mới nhất trong thời đại kỷ nguyên số. Đây là hai chương trình truyền thống của IFI, đào tạo từ năm 1995 với gần 800 học viên tốt nghiệp hiện đang làm việc các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Nhiều học viên tốt nghiệp đã theo học và tốt nghiệp bậc tiến sĩ và đang công tác tại nhiều trường đại học, viện nghiên cứu lớn. Hai chương trình này hiện đang thu hút nhiều sinh viên quốc tế tới Việt Nam theo học (khoảng 120 học viên quốc tế/năm đến từ hơn 20 quốc gia).

Hai chương trình SIM và RSC được thiết kế theo chuẩn Châu Âu được công nhận trên toàn thế giới, được giảng dạy bằng tiếng Pháp. Đây cũng là hai chương trình Thạc sĩ CNTT đầu tiên tại Việt Nam được nhận danh hiệu “Chương trình đào tạo quốc tế” của Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF). Hiện các chương trình đang tuyển sinh năm 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chương trình thạc sĩ của IFI: Đào tạo nhân lực cho kinh tế số tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713519396 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713519396 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10