Chuyện chưa kể về Gucci

Diendandoanhnghiep.vn Ngày nay, Tom Ford là một triệu phú nổi tiếng trong làng mốt quốc tế với những sản phẩm thời trang và làm đẹp được khao khát khắp thế giới.

Nhưng ít ai biết rằng, trước khi thành lập thương hiệu riêng, tạo tiếng vang trong làng thời trang xa xỉ, Tom Ford từng là nhà thiết kế chính của thương hiệu đình đám Gucci.

"House of Gucci" của đạo diễn Ridley Scott là bộ phim gây chấn động làng điện ảnh thế giới có nội dung kể về cuộc ám sát người thừa kế đế chế thời trang Gucci – Maurizio cùng những toan tính về tiền tài và quyền lực. Trong phim, cuộc hôn nhân của Patrizia Reggiani (do Lady Gaga thủ vai) và Maurizio Gucci (do Adam Driver thủ vai) được tái hiện song song với công việc kinh doanh đầy biến động, mà đỉnh điểm là vụ ám sát Maurizio Gucci gây chấn động thời đó. Một vài chi tiết trong phim cũng mang đến cho khán giả cái nhìn thoáng qua về Tom Ford thời trẻ.

Là tên tuổi nổi tiếng trong ngành thời trang, Tom Ford đã bắt đầu gây dựng sự nghiệp lừng lẫy của mình tại Gucci. Trong bộ phim "House of Gucci" không có nhiều sự xuất hiện của nhà thiết kế tài ba nhưng ngoài đời thực, Gucci phải gửi lời cảm ơn đến Tom Ford vì ông đã cứu họ khỏi nguy cơ phá sản vào những năm 90 và giúp Gucci trở thành thương hiệu xa xỉ, có độ phủ sóng mang tầm cỡ quốc tế như hiện tại.

Và đây là cách Tom Ford đã làm điều đó:

Cơ duyên của Tom Ford với Gucci

Sau khi tốt nghiệp Trường Thiết kế Parsons, Tom Ford đã có thời gian làm việc tại Perry Ellis trước khi ông trở thành nhà thiết kế của Gucci vào năm 1990. 

Năm 1996, chia sẻ với The New York Times, ông cho biết: “Nếu tôi muốn trở thành một nhà thiết kế giỏi, tôi bắt buộc phải rời Mỹ. Nền văn hóa nơi đây thật khó hiểu, chúng kìm hãm những ý tưởng của tôi.” 

 Sau một thời gian làm việc trong lĩnh vực thiết kế quần áo may sẵn cho phụ nữ, Tom Ford tiến hành sản xuất quần áo nam và giày.

Sau khi Richard Lambertson rời đi, Tom Ford trở thành Giám đốc thiết kế của Gucci và chịu trách nhiệm giám sát các mẫu thiết kế quần áo, nước hoa, hình ảnh quảng cáo và thậm chí cả cửa hàng của Gucci. 

Những năm đầu nhậm chức, sự nghiệp của Tom Ford khá lu mờ đến nỗi Maurizio Gucci suýt ra quyết định sa thải ông khỏi vị trí Giám đốc thiết kế. Nhưng ông đã nhanh chóng lấy lại phong độ nhờ tài năng và sự sáng tạo của mình. 

Nói không với đồ da

Hãng thời trang có trụ sở tại Florence được thành lập vào năm 1921 bởi Guccio Gucci, người nổi tiếng với việc bán đồ da, túi xách và phụ kiện thủ công. Trong cuộc chiến giành quyền lực vào những năm 80, Maurizio Gucci và Dawn Mellow (Giám đốc sáng tạo của Gucci lúc bấy giờ) đã mời nhà thiết kế người Mỹ nổi tiếng Tom Ford đến giám sát bộ sưu tập quần áo may sẵn dành cho phụ nữ và giúp tân trang lại nhà mốt.Trong những ngày đầu sự nghiệp, Tom Ford tránh xa những món đồ da và khăn quàng cổ nổi tiếng của Gucci và giới thiệu tầm nhìn của riêng mình cho nhà mốt.

Những thiết kế sáng tạo, đột phá

Sau sự ra đi đáng tiếc của Maurizio Gucci, vào năm 1994, Tom Ford được Domenico De Sole, Giám đốc điều hành của Gucci bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo. Cũng chính vào năm đó, Tom Ford đã nhanh chóng tạo ra những ý tưởng mới lạ, thổi một làn gió mới mang đậm phong cách cá nhân của mình vào nhà mốt.

Bộ sưu tập năm 1995 của ông giới thiệu hàng loạt các bộ váy trắng gợi cảm với những đường cắt may đầy táo bạo ngay lập tức trở thành xu hướng. Sau đó, ông tiếp tục trình làng những bộ vest đẹp, các loại giày, túi, quần nhung, áo sơ mi satin mỏng và thậm chí cả đồ lót.

Vào thời điểm mà các chiến dịch thời trang trở nên lỗi thời, Tom Ford đã thay đổi tính thẩm mỹ bằng cách tiếp cận gây tranh cãi và đầy khiêu khích. Hình ảnh người mẫu bán khỏa thân và chữ G đặc trưng được thiết kế lộn xộn vào năm 2003 đã làm tăng vọt hình ảnh thương hiệu và doanh số bán hàng của Gucci, khẳng định tên tuổi của Tom Ford như một nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang. 

Bất chấp những sự khác biệt trong thiết kế, Tom Ford chia sẻ với Vogue Pháp rằng ông không “khiêu khích vô cớ”. Ông giải thích rằng: “Khi tôi quyết định chọn mẫu nam khỏa thân làm gương mặt đại diện cho sản phẩm, tôi đang bảo vệ bình đẳng giới.” 

Ngoài ra, Tom Ford còn chịu trách nhiệm giúp các ngôi sao Hollywood tỏa sáng với trang phục của Gucci trên thảm đỏ. Từ chiếc quần dài màu hoa cà của Madonna trong Lễ trao giải Grammy 1999, chiếc váy lấp lánh của Jennifer Lopez tại Lễ trao giải thời trang VH1 đến chiếc váy trắng của Charlize Theron khi tham dự Oscar 2004 đã đưa Gucci đến một kỷ nguyên mới.

Cứu Gucci trước nguy cơ phá sản

Trong nhiệm kỳ của Maurizio Gucci từ 1989-1993, tình hình tài chính của Gucci lâm vào cảnh nước sôi lửa bỏng khi người thừa kế vung tay quá trán vào trụ sở chính của công ty và cấp phép quá mức cho thương hiệu. 

Theo báo cáo của Forbes, chỉ riêng năm 1993, Maurizio đã mất hơn 22 triệu USD. Nhưng sau khi Tom Ford đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo, doanh số của Gucci đã tăng vọt với doanh thu 500 triệu USD vào năm 1995. Thu nhập của thương hiệu tiếp tục tăng, đưa giá trị thị trường của Gucci lên tới hơn 4 tỷ USD vào năm 1999, sau khi được mua lại bởi Tập đoàn Kering. 

Sau 14 năm làm việc tại Gucci, Tom Ford đã rời đi với khối tài sản trị giá 10 tỷ USD, theo StyleCaster. Trong thời gian đương nhiệm, ông cũng chịu trách nhiệm cải tiến Yves Saint Laurent vào những năm 2000, sau khi thương hiệu được mua lại bởi Tập đoàn Gucci. 

Tạo nên kỷ nguyên Tom Ford

Không ai có thể ngờ Tom Ford sẽ rời khỏi Gucci. Sau nhiều cuộc đàm phán gay gắt, vào năm 2004, Tom Ford và Giám đốc điều hành Domenico De Sole đã rời Gucci để thành lập nhãn hiệu riêng. 

Đến năm 2006, Tom Ford thành lập nhãn hiệu cùng tên. Ban đầu, nhãn hiệu của ông tập trung chủ yếu vào các sản phẩm kính mắt, quần áo nam và làm đẹp. Sau đó dần mở rộng sang lĩnh vực trang phục nữ cao cấp mà hiện tại được biết đến nhiều nhất.

Từ Beyoncé, Lady Gaga cho đến Michelle Obama, những thiết kế không thể xóa nhòa của Tom Ford đều được nhiều người nổi tiếng khoác lên trong những sự kiện quan trọng. Bên cạnh đó, các sản phẩm làm đẹp và kính mắt của ông liên tục lọt vào bảng xếp hạng ba thương hiệu hàng đầu thế giới. 

Năm 2020, nhãn hiệu Tom Ford được định giá hơn 6,1 tỷ USD, theo Fashion United. Riêng giá trị tài sản ròng cá nhân của ông là 500 triệu USD, theo Celebrity Net Worth.

Bằng những sáng tạo mới lạ xen lẫn táo bạo gây được tiếng vang lớn trong ngành thời trang, Tom Ford hiện giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ.

Theo SCMP

Link dẫn: http://ttvn.toquoc.vn/chuyen-chua-ke-ve-gucci-hanh-trinh-tom-ford-vuc-day-gucci-truoc-nguy-co-pha-san-roi-tao-dung-thuong-hieu-hang-dau-the-gioi-cua-rieng-minh-420212812114513125.htm

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện chưa kể về Gucci tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10