Chuyến công tác đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính

NGUYỄN THU HÀ 04/03/2024 15:59

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand từ ngày 5-11/3/2024.

>>Khơi dậy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trao đổi với báo chí về việc Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh: Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia, New Zealand lần này có ý nghĩa rất đặc biệt bởi năm nay là dịp kỷ niệm 50 năm ASEAN và Australia thiết lập quan hệ, cũng là thời điểm Việt Nam vừa kết thúc một năm kỷ niệm 50 năm quan hệ với Australia và chuẩn bị cho dấu mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ với New Zealand. 

Chuyến thăm còn đặc biệt hơn nữa bởi đây lần đầu tiên một Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến thăm Australia và New Zealand trong vòng 7 năm qua, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến 2 nước trên cương vị người đứng đầu Chính phủ.

Có thể khẳng định, quan hệ giữa ASEAN và Australia trong 50 năm qua rất tốt đẹp, sự tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng gia tăng. Hợp tác giữa hai bên ở tất cả các lĩnh vực, bao gồm thương mại, kinh tế, văn hóa-xã hội… và các lĩnh vực mới đều đang được triển khai rất hiệu quả. Các nước ASEAN đều đánh giá rằng, Australia là một trong những Đối tác Chiến lược Toàn diện mà có nhiều hợp tác thực chất, hiệu quả với các thành viên của khối.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho rằng, Hội nghị lần này được kỳ vọng là một dịp tốt để lãnh đạo cấp cao ASEAN và Australia cùng nhìn lại, đánh giá một cách tổng thể quan hệ giữa hai bên trong 50 năm qua, đặc biệt là quá trình triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa ASEAN và Australia được thiết lập từ năm 2021 đến nay.

Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo hai bên trao đổi, đề ra tầm nhìn, những phương hướng và biện pháp cụ thể để mở rộng hợp tác trong thời gian tới. Dự kiến, hai bên, đặc biệt là phía Australia, sẽ trao đổi và đề xuất những sáng kiến hợp tác mới. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có những sáng kiến mang tính đột phá, góp phần tạo thêm nguồn lực và cơ sở để quan hệ ASEAN-Australia phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới", Thứ trưởng Đỗ Hồng Việt bày tỏ.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Australia và New Zealand trên cương vị mới, là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến hai nước sau hơn 7 năm qua. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Australia và New Zealand trên cương vị mới, là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến hai nước sau hơn 7 năm qua. Ảnh VGP/Nhật Bắc

>>Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand

Trao đổi với báo chí, ông Andrew Goledzinowski  - Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: Đây là chuyến thăm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, diễn ra ngay sau dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Australia vào năm ngoái, trong đó, tất cả các nhà lãnh đạo quan trọng của Australia đã đến Việt Nam. “Chúng tôi chào đón tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có chuyến thăm song phương chính thức Australia dịp này". - ông Andrew Goledzinowski nói.

"Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương mà chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng tầm hơn nữa sau chuyến thăm này”. - Đại sứ Australia tại Việt Nam nói và cho biết, nội dung trọng tâm của Hội nghị Cấp cao đặc biệt lần này là kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác đối thoại Australia - ASEAN. Australia là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN. 4 năm trước, Australia đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của ASEAN. Vì vậy, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng có rất nhiều điều để hai bên có thể thảo luận.

Vẫn theo vị Đại sứ Australia tại Việt Nam, Australia muốn tăng cường hợp tác kinh tế hơn nữa với ASEAN. Bởi ASEAN hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Australia, thậm chí hơn cả Hàn Quốc, Nhật Bản hay Hoa Kỳ. Vì vậy, Australia muốn củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ này dựa trên những nền tảng đó, hướng tới xây dựng hợp tác chiến lược và chính trị trong khu vực.

Sẽ có rất nhiều lĩnh vực ưu tiên tại Hội nghị sắp tới, đặc biệt sẽ có một số thông báo quan trọng về hợp tác kinh tế. Cũng sẽ có một số sự kiện bên lề quan trọng diễn ra ở Melbourne xoay quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác hàng hải hay vai trò của các nhà lãnh đạo mới nổi. Chúng tôi rất coi trọng và đánh giá cao những nội dung thảo luận này.

“Chúng ta đang sống trong một khu vực và một thế giới có thể nói là kém an toàn hơn so với những năm trước. Trong bối cảnh đó, ASEAN luôn là một đối tác ổn định và coi trọng đối thoại. Vì vậy đối với Australia, chúng tôi muốn nhấn mạnh về vai trò trung tâm của ASEAN trong chiến lược khu vực của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, Hội nghị Cấp cao đặc biệt lần này sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại ở khu vực cũng như trên toàn thế giới”. Đại sứ Australia tại Việt Nam nhấn mạnh.

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia được tổ chức tại Melbourne của Úc từ ngày 5 đến 6-3 với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Úc và tổng thư ký ASEAN. Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự hội nghị lần này với tư cách quan sát viên.

Hội nghị có chủ đề "Đối tác cho tương lai", được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Úc diễn ra năng động trên nhiều lĩnh vực. Đây là dịp để hai bên nhìn lại chặng đường 50 năm qua và trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ sau khi thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện năm 2021.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự các phiên họp chính và có một số hoạt động đối ngoại quan trọng khác. Kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị ASEAN - Úc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Úc. Ông sẽ dự lễ đón chính thức, gặp các lãnh đạo cấp cao của nước này và một số hoạt động khác.

Các văn kiện, thỏa thuận quan trọng hai bên dự kiến đạt được trong chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ Việt Nam - Úc lên tầm cao mới, giúp hiện thực hóa ý định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện đã được lãnh đạo hai nước công bố trước đây.

Rời Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức New Zealand. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, lãnh đạo hai nước sẽ tiếp tục trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó có hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như thương mại, đầu tư.

Đồng thời trọng tâm hợp tác giữa hai nước cũng sẽ bao gồm các lĩnh vực mang tính gắn kết, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác về lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp. Trong đó nhất là về công nghệ mới trong nông nghiệp và những biện pháp để mở rộng thị trường xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của cả Việt Nam và New Zealand.

* Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009, Đối tác Toàn diện tăng cường năm 2015 và nâng cấp lên Đối tác Chiến lược vào năm 2018. Hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023).

Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 13,8 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 5,2 tỉ USD và nhập khẩu đạt 8,5 tỉ USD. Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Úc.

* Việt Nam và New Zealand lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2009 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào tháng 7.2020.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, trong đó đứng thứ 13 về xuất khẩu vào thị trường New Zealand và là nhà nhập khẩu đứng thứ 17 của quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm

  • Hơn 35 năm hợp tác kết nối viễn thông Việt Nam - Australia

    23:13, 20/11/2023

  • Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác với Australia trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp

    15:37, 05/10/2023

  • Khơi dậy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Australia

    01:00, 10/09/2023

  • Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác cùng Australia xây dựng cảng biển và giáo dục

    15:35, 07/08/2023

  • Phân bón Cà Mau chính thức bước vào thị trường Úc và New Zealand

    19:22, 06/02/2024

  • Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand

    11:03, 30/06/2023

  • Còn nhiều dư địa cho mối quan hệ Việt Nam - New Zealand

    00:00, 07/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyến công tác đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO