Chuyển dịch của chiến dịch

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020 đã trôi qua được gần một nửa. Và nếu nhìn lại, có thể thấy khoảng thời gian này năm ngoái thực sự bùng nổ những chiến dịch của người trẻ dành cho môi trường.

Ảnh: B.Jakobs

Ảnh: B.Jakobs

Mở đầu bằng thử thách #nostrawchallenge — nói không với ống hút nhựa, không gian mạng trở thành một diễn đàn mở cho những giải pháp thay thế và bỏ sử dụng ống hút. Chuyển biến tích cực là điều có thể dễ dàng thấy khi nhiều bạn trẻ đã ngừng sử dụng ống hút hay chuyển qua các loại ống hút thân thiện với môi trường khi đi uống cà phê.

Tới tháng 3, chiến dịch #trashtag hay #ChallengeforChange — dọn dẹp bãi rác, trở thành tâm điểm mới và thu hút đông đảo cư dân mạng. Xuất phát từ nước ngoài, thử thách này đã nhanh chóng được các bạn trẻ Việt hưởng ứng với hàng loạt bức ảnh trước- sau của một địa điểm ô nhiễm môi trường với thay đổi đáng kinh ngạc.

Những tháng sau đó, đặc biệt, sau ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6), hàng loạt chiến dịch khác như: “Hãy làm sạch biển”, “Nói không với đồ nhựa dùng một lần”… đã tạo hiệu ứng lan tỏa tới đông đảo tầng lớp nhân dân, góp phần thay đổi nhận thức và năng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển - kho báu cho ngành hải sản, ngành sản xuất muối, du lịch…

Rất nhiều bãi biển được dọn sạch, những điểm đổ rác thải bừa bãi hay các khu vực bờ sông được thay đổi diện mạo. Trên khắp Việt Nam, các nhóm bạn trẻ đã thực hiện nhiều hoạtđộng thiết thực, như Nhóm bạn trẻ đu dây tại đèo Lương Sơn, ven biển Nha Trang để nhặt sạch rác, cộng đồng người trẻ ở Đà Nẵng nhiều ngày liền cùng nhau dọn dẹp rác thải trên bán đảo Sơn Trà - chỉ trong vòng 2 tháng và 10 lần dọn dẹp, họ đã thu được 700 bao tải rác. Những người trẻ ở Đà Lạt cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi mỗi người một tay dọn rác quanh khu chợ Đà Lạt, cầm biển nhắc du khách không xả rác khi đi du lịch.

Năm nay, vì COVID – 19 mà ngành du lịch gần bị “đóng băng” một thời gian dài. Và hẳn nhiên, không có rác thải bạt ngàn tại các bãi biển và các khu du lịch. Nhưng có một thực tế ít ai để ý, đó là sự chuyển dịch rác thải từ biển và các khu du lịch về... gia đình.

Những ngày giãn cách xã hội, việc gia tăng đến bùng nổ dịch vụ ship đồ ăn, mua hàng trực tuyến… vô hình trung đã làm tăng đáng kể lượng rác thải nhựa dùng một lần, bởi điều duy nhất… đó là sự tiện lợi. 

Tiện lợi, tiện nghi, tiện ích… nhiều khi khiến người ta, vô tình hoặc “tặc lưỡi” chuyển dịch chính mình, làm mất đi ý thức về bảo vệ môi trường, từ đó làm giảm nhận thức mà nhiều người đã được “làm đầy” sau rất nhiều chiến dịch hữu ích từ cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển dịch của chiến dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713898768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713898768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10