Chuyển đổi nông nghiệp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

Diendandoanhnghiep.vn Hà Lan sẽ hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi nông nghiệp vùng ĐBSCL ở đó tập trung vào sản xuất tôm và quả thanh long, đặc biệt những cây trồng có thể phát triển tại vùng đất nhiễm mặn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Tự nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan Sonnema vừa có cuộc Hội đàm hợp tác chiến lược song phương Việt Nam - Hà Lan về Nông nghiệp bền vững và An Ninh lương thực. 

Hội đàm hợp tác chiến lược song phương Việt Nam - Hà Lan về Nông nghiệp bền vững và An Ninh lương thực.

Hội đàm hợp tác chiến lược song phương Việt Nam - Hà Lan về Nông nghiệp bền vững và An Ninh lương thực.

Theo đó, hai bên đã trao đổi thông tin và quan điểm về các chính sách, hiện trạng cũng như tiềm năng phát triển hợp tác song phương trong khuôn khổ khung Thỏa thuận Đối tác Chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (SPA). 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Sonnema cùng chung nhận định, phát triển chuỗi giá trị bền vững đóng vai trò xương sống trong hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan, với cách tiếp cận hướng đến nhu cầu của khách hàng, tính hiệu quả của sản xuất chứ không tập trung vào sản lượng. Công nghệ Hà Lan sẽ góp phần phát triển chuỗi giá trị bền vững bằng cách giảm tổn thất sau thu hoạch. 

“Hà Lan là quốc gia nghèo đất canh tác nhưng đã xây dựng thành công một nền nông nghiệp phát triển cao, bền vững, có sức cạnh tranh và hiệu quả hàng đầu thế giới. Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Hà Lan hiện nay chỉ đứng sau Mỹ. Sản xuất nông nghiệp Hà Lan đã được cơ giới hóa và ứng dụng khoa học công nghệ cao, sản xuất ngoài trời chỉ chiếm 6% diện tích đất nông nghiệp, và sản xuất trong nhà kính rất phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Đặc biệt, Hà Lan và Việt Nam là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng và là đối tác lâu năm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về phát triển nông nghiệp và quản lý tài nguyên. Những năm qua, Hà Lan là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong việc chia sẻ những kinh nghiệm phát triển, quản lý nước và ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu.

Riêng năm 2018, thương mại nông sản 2 nước vào khoảng 1 tỷ USD, trong khi tổng kim ngạch thương mại là gần 8 tỷ USD. Đã có nhiều chương trình, dự án do Chính phủ và người dân Hà Lan hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như: phát triển khí sinh học, cải thiện an toàn thực phẩm, thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên... 

“Đề nghị phía Hà Lan cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp với cách thức đổi mới trong sản xuất, đầu tư và kinh doanh nông nghiệp, ứng dụng thành quả của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất nông nghiệp thông minh để phát huy lợi thế của nông nghiệp Việt Nam theo từng vùng sinh thái và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam, qua đó cải thiện đời sống của người nông dân và góp phần tăng trưởng thương mại song phương”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Khuôn khổ

Trong khuôn khổ sự kiện, Lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp hai nước đã ký Thoả thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Sonnema đồng ý Hà Lan và Việt Nam sẽ cùng xây dựng và phát triển lộ trình ứng dụng và phát triển công nghệ sau thu hoạch. 

Hai bên trao đổi và thống nhất hướng hợp tác trong khuôn khổ SPA trong những năm tới là tiếp tục hợp tác chuyển đổi nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Tự nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan Sonnema cho biết: "Sẽ hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi nông nghiệp vùng ĐBSCL ở đó tập trung vào sản xuất tôm và quả thanh long, đặc biệt những cây trồng có thể phát triển tại vùng đất nhiễm mặn".

Trước vấn đề dịch bệnh nói chung và đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi gây ra những hậu quả và tổn thất lớn cả về kinh tế và xã hội, Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển vùng sạch dịch bệnh. Hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề kiểm dịch động thực vật. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi nông nghiệp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10