Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của ngành BHXH Việt Nam và đến nay đã đạt những kết quả ban đầu, được người dân cũng như Chính phủ đánh giá cao.

Nhiều điểm nhấn trong quá trình chuyển đổi số

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua BHXH Việt Nam đã tích cực chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan, trong đó mấu chốt là hoàn thiện Quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL của BHXH Việt Nam với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, cũng như hoàn tất việc kết nối và khai thác được dịch vụ xác thực thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua nền tảng NGSP do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Cán bộ BHXH thành phố Hồ Chí Minh tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID

Cán bộ BHXH thành phố Hồ Chí Minh tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID

Theo ông Lê Nguyên Bồng – Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư nhằm thực hiện xác thực đối với thông tin nhân khẩu thuộc CSDL hộ gia đình tham gia, qua đó rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nhân khẩu trong dữ liệu của BHXH Việt Nam. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, đối chiếu được 8,1 triệu thông tin cá nhân từ CSDL quốc gia về dân cư.

Đặc biệt, vừa qua, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID. “Qua bước xác thực trên sẽ làm tăng tính chính xác của thông tin, do đối chiếu được với thông tin gốc. Mặt khác, cá nhân cũng không cần phải cập nhật ảnh CCCD đính kèm, cơ quan BHXH không phải lưu giữ ảnh CCCD, qua đó giảm nguy cơ lộ lọt thông tin, giấy tờ cá nhân”- ông Bồng giải thích. Đến nay, đã có khoảng 400 ngàn lượt đăng ký được xác thực.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua ứng dụng VssID, trong quý II/2021, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng VssID lên phiên bản 1.5.5, trong đó bổ sung thêm nhiều tính năng hữu ích như: Hệ thống thông báo tin nhắn SMS; triển khai ứng dụng đa ngôn ngữ; triển khai 5 dịch vụ công trực tiếp dành cho cá nhân; triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân... Đến nay, cả nước đã có hơn 11,2 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng VssID. Ngoài ra, từ ngày 1/6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Y tế chính thức triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc.

Đối với thực hiện các mục tiêu theo Quyết định số 942/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử và hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, ngành BHXH Việt Nam cũng để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Theo đó, đến nay, 100% dịch vụ công của Ngành đủ điều kiện theo quy định đã được cung cấp lên mức độ 4; 100% dịch vụ công tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện theo quy định và xử lý hoàn toàn trực tuyến; đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính xuống còn 25 thủ tục…

Cần đảm bảo lộ trình chuyển đổi số an toàn và đảm bảo

Trên thực tế hiện nay, nền tảng công nghệ của ngành BHXH đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong quá trình chuyển đối số, chúng ta cần thực hiện kế hoạch theo lộ trình để đảm bảo sự an toàn, tránh tình trạng chuyển đổi số đồng loạt nhưng lại “chưa tới”.

Nói về quá trình chuyển đổi số trong ngành BHXH, ông Dương Mạnh Hùng – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng phân tích: Chuyển đổi số có 3 giai đoạn chính, gồm chuyển đổi từ giấy sang số; số hóa quy trình, chức năng nhiệm vụ và cuối cùng là số hóa tổ chức theo chiều ngang. Cả 3 giai đoạn này, về cơ bản, Ngành đã hoàn thành được. Nhưng thách thức hiện nay nằm ở chỗ, nhiều phần mềm nghiệp vụ của Ngành đã có sự chuyển đổi số, tuy nhiên vẫn còn tình trạng đôi chỗ chưa chuyển đổi triệt để. “Do đó, chúng ta cần liên kết các đơn vị để chuyển đổi số triệt để, dễ làm trước, khó làm sau và cần lộ trình rõ ràng, tránh gây mất niềm tin vào quá trình chuyển đổi số của Ngành”- ông Hùng nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu việc thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành cần đẩy mạnh một cách toàn diện.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu việc thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành cần đẩy mạnh một cách toàn diện.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam hiện nay không còn là sự lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược nhằm giúp Ngành phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0. Do đó, để đến được đích là một cơ quan số, vẫn cần nâng cao nhận thức, quyết tâm về chuyển đổi số trong từng đơn vị. Và, để các hoạt động, nỗ lực chuyển đổi này đi đúng hướng, đạt kết quả cao và tạo ra sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa, toàn Ngành cần xác định rõ mục tiêu, đề ra lộ trình triển khai phù hợp, cũng như phối hợp nhịp nhàng, tổ chức thực hiện thống nhất giữa các đơn vị liên quan.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, huy động sự vào cuộc, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan; các dự án CNTT cần nhanh chóng hoàn thiện, xử lý dứt điểm các tồn tại, bởi trong chuyển đổi số nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, giúp duy trì sự ổn định, thông suốt. Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi CSDL của Ngành ngày càng lớn, quan trọng. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, chuyển đổi số là công việc rất lớn, nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, cần lấy người dân, người lao động và người sử dụng lao động làm trung tâm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10