Tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số không phải là hành động tức thời của ngành bán lẻ để đối phó với Covid -19 mà là một chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số

Covid-19 tạo đà cho cuộc đổi ngôi từ thương mại truyền thống sang thương mại điện tử.

Nhận định về vấn đề này, tại hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng “thiên nga đen” Covid-19 xảy đến càng tạo đà cho cuộc đổi ngôi từ thương mại truyền thống sang thương mại điện tử.

Theo Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, là một lĩnh vực phụ thuộc lớn vào thói quen và sức mua của người tiêu dùng đại chúng, hoạt động bán lẻ chịu những biến động liên tục trong thời gian gần đây do thói quen của người tiêu dùng thay đổi, khách hàng có nhiều lựa chọn trải nghiệm công nghệ mới khiến họ phát sinh những nhu cầu mới và đòi hỏi nhiều hơn từ đơn vị cung cấp.

"Yếu tố này đòi hỏi các công ty bán lẻ phải luôn tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững trong thời điểm hiện tại. Những ứng dụng công nghệ mới giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dich vụ chăm sóc khách hàng với những giá trị và trải nghiệm khác biệt, tối ưu hóa chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động và phát triển doanh nghiệp", ông Phòng nhấn mạnh.

Vài năm trở lại đây, thế giới đã có nhiều bán lẻ do không kịp thích ứng với thời đại mới đã phải thoát ly khỏi thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ online với trải nghiệm mua sắm xuyên suốt lại phát triển bùng nổ, trở thành những "ông lớn" trong ngành bán lẻ. Trong bối cảnh đó, Covid-19 xảy đến càng tạo đà cho cuộc đổi ngôi từ thương mại truyền thống sang thương mại điện tử.

"Điều không cần bàn cãi là thị trường bán lẻ đang cực kỳ cực tranh, bất kể quy mô của doanh nghiệp là gì thì tốc độ chuyển đổi số đều đóng vai trò quyết định đến sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ trong tương lai", ông Phòng nhận định.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Thông tin và Truyền thông) để ngành bán lẻ chuyển đổi số thành công chỉ ra 6 vấn đề chính, bao gồm cần sự thay đổi về nhận thức, quyết liệt trong hành động của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu.

Trong bối cảnh 4.0 cần có tư duy về đổi mới sáng tạo, tinh thần dám thay đổi, từ bỏ cái cũ là nhân tố quyết định. Đồng thời, cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh hiện tại trên lăng kính công nghệ số để lựa chọn, lập kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp mình.

Bên cạnh đó, việc xác định cụ thể nhu cầu của doanh nghiệp cũng cần được chú trọng. Ông Hưng chỉ ra, có những mô hình kinh doanh khác nhau như nhỏ, vừa, lớn và các loại sản phẩm khác nhau nên lựa chọn mô hình nào phù hợp để đưa ra lộ trình thực hiện.

Các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao hiệu quả trong hệ thống quản trị như số hoá giấy tờ, ứng dụng các nền tảng về quản lý, đánh giá nhân sự, tối ưu năng suất làm việc… Tăng cường chất lượng sản phẩm: tăng cường trải nghiệm và chăm sóc khách hàng. Đa phương thức thanh toán cũng rất quan trọng giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong mua sắm.

Theo ông Hưng, cần có đầu mối am hiểu về chuyển đổi số để có lựa chọn mô hình và thực hiện chuyển đổi số thành công. Xây dựng KPI để đánh giá hiệu quả sự chuyển đổi trong 3,6, 9 hay 12 tháng.

Hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ và đặc biệt do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 trên toàn cầu làm thói quen mua sắm tiêu dùng cũng dần thay đổi. Khách hàng có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hoá trực tuyến trước khi đặt mua hoặc tới mua tại cửa hàng.

Các yếu tố này đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning ... giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10