Chuyển đổi số trong quản lý nhà nước: Điện toán đám mây đóng vai trò tất yếu

Diendandoanhnghiep.vn Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho quá trình nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước.

Trên khắp thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, chính phủ đang mở rộng việc triển khai áp dụng các dịch vụ số phục vụ người dân và thiết lập các kế hoạch đẩy mạnh phát triển, tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế số. Một trong những yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số là công nghệ điện toán đám mây.

VNPT Cloud đang được nhiều cơ quan, ban ngành trong nước tin tưởng và lựa chọn sử dụng

VNPT Cloud đang được nhiều cơ quan, ban ngành trong nước tin tưởng và lựa chọn sử dụng.

Vai trò của điện toán đám mây trong quản lý nhà nước

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, điện toán đám mây đã trở thành một công nghệ cực kỳ quan trọng và hữu ích trong hoạt động quản lý nhà nước… Việc dịch chuyển các hệ thống của Chính phủ sang môi trường đám mây và tích hợp đầy đủ các khả năng của nó vào các giải pháp  số mới có thể giúp dịch vụ công trong tương lai trở nên dễ dàng hơn.

Tăng cường khả năng lưu trữ và truy cập dữ liệu: Dữ liệu được sinh ra trong hoạt động quản lý nhà nước đang ngày càng tăng lên nhanh chóng. Các dữ liệu quan trọng như thông tin người dân, hồ sơ hành chính, quy trình công vụ hay tài liệu pháp lý đòi hỏi lưu trữ và quản lý an toàn. Điện toán đám mây cung cấp khả năng lưu trữ linh hoạt và truy cập dữ liệu từ mọi nơi, giúp các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng tiếp cận thông tin quan trọng và tối ưu hóa quy trình làm việc.

Tối ưu hóa công việc và tăng cường hiệu suất: Sử dụng điện toán đám mây, các cơ quan quản lý nhà nước có thể tận dụng các dịch vụ và ứng dụng trên nền tảng đám mây để tối ưu hóa công việc. Theo một nghiên cứu của Cisco- công ty hàng đầu về công nghệ thông tin và kết nối mạng, việc sử dụng điện toán đám mây có thể giúp nâng cao năng suất lao động lên tới 400%. Thông qua việc tự động hóa quy trình và chia sẻ dữ liệu nhanh chóng, các cơ quan nhà nước có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên, từ đó tăng cường năng suất làm việc của cán bộ công chức, cải thiện chất lượng dịch vụ công.

>> VNPT Home&Clinic - Phần mềm quản lý hiệu quả dành cho các phòng khám và bác sĩ gia đình

>> VNPT oneGOV - tháo gỡ “điểm nghẽn” chuyển đổi số cơ quan quản lý Nhà nước

Bảo mật thông tin: Các cơ quan nhà nước luôn có nhiều dữ liệu quan trọng và ảnh hưởng lớn, là đích nhắm ưa thích của hacker. Theo thống kê của Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam NCS, 6 tháng đầu năm 2023, số lượng tấn công an ninh mạng vào các hệ thống của Việt Nam là 5.100 vụ việc, trong đó các vụ tấn công có chủ đích (tấn công APT) vào các cơ sở trọng yếu tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Sử dụng điện toán đám mây giúp đảm bảo tính bảo mật thông tin, với khả năng mã hóa dữ liệu, sao lưu và khôi phục dữ liệu dễ dàng, cùng với các biện pháp bảo mật mạnh mẽ được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây.

Tiết kiệm chi phí: Thực tế cho thấy, việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây giúp tránh các khoản đầu tư ban đầu lớn vào phần cứng và phần mềm, cũng như giảm thiểu chi phí duy trì và nâng cấp.

Khả năng mở rộng và độ tin cậy: Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây có khả năng mở rộng linh hoạt theo nhu cầu, đồng thời đảm bảo độ tin cậy cao. Việc sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây giúp các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng hệ thống linh hoạt, khả năng mở rộng dễ dàng khi có nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động quản lý.

Dịch vụ đám mây của VNPT được kế thừa những công nghệ hàng đầu trên thế giới

Dịch vụ đám mây của VNPT được kế thừa những công nghệ hàng đầu trên thế giới.

VNPT Cloud- Giải pháp đám mây đồng hành cùng chuyển đổi số Quốc gia

Là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, có vai trò quan trọng trong dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam, đặc biệt với việc đồng hành cùng Chính phủ xây dựng nhiều hệ thống lớn của Quốc gia như hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trục liên thông văn bản Quốc gia, hệ thống CSDL quốc gia về dân cư…, VNPT đã chứng minh được năng lực cũng như chất lượng dịch vụ số, đặc biệt là dịch vụ lưu trữ đám mây của mình.

Dịch vụ đám mây của Tập đoàn VNPT được kế thừa những công nghệ hàng đầu trên thế giới, trong đó có nền tảng OpenSack (là nền tảng đang được hơn 500 công ty công nghệ lớn trên thế giới chung tay phát triển như: NASA, IBM, CISCO, Rackspace … và được tin dùng bởi các công ty công nghệ khác như: Ebay, NTT Japan, Yahoo). Hiện nay, VNPT Cloud đang được nhiều cơ quan, ban ngành trong nước tin tưởng và lựa chọn sử dụng là nền tảng hạ tầng số cho việc phát triển các ứng dụng.

Bằng ưu thế về giải pháp công nghệ cũng như kinh nghiệm triển khai các dự án lớn cấp quốc gia như Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia, trục liên thông văn bản Quốc gia, VNPT Cloud được đánh giá là nền tảng đám mây toàn diện, đóng góp cùng quá trình xây dựng Chính phủ số, hướng đến Quốc gia số.  

Tham khảo:

https://www.appletechsoft.com/how-cloud-computing-improves-employees-productivity/

https://vov.vn/xa-hoi/tan-cong-mang-vao-cac-co-so-trong-yeu-gia-tang-trong-nhung-thang-cuoi-nam-post1029502.vov

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số trong quản lý nhà nước: Điện toán đám mây đóng vai trò tất yếu tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368593 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368593 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10