Chuyên gia GrabFood chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chuỗi cho các startup giai đoạn sớm

Diendandoanhnghiep.vn Ông Sai Alluri, từng làm việc tại Uber Eats trước khi về với GrabFood, đã chia sẻ những kinh nghiệm xung quanh việc xây dựng GrabKitchen.

Phát biểu trong buổi chia sẻ kinh nghiệm với cá startup trong khuôn khổ Grab Ventures Ignites, ông Sai Alluri, một trong những nhân sự chủ chốt của GrabFood trong chiến dịch xây dựng GrabKitchen, đã tiết lộ bí quyết để xây dựng chuỗi bếp chung lớn mạnh.

Grab vừa triển khai bếp chung thứ hai tại Singapore và là bếp chung thứ 56 trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, GrabKitchen cũng đã xuất hiện ở TP HCM từ cuối năm 2019.

Mô hình bếp chung đã được Grab chú ý và xây dựng từ năm 2018. Hồi đó, công ty cho rằng việc thành lập các trung tâm phân phối thức ăn tập trung giúp những người kinh doanh đồ ăn tối ưu hóa chi phí và thuận tiện hơn trong việc giao hàng.

Ông Sai Alluri cho rằng các startup cần có tầm nhìn và chiến lược cho 1, 3 và 6 tháng đầu tiên bằng cách sử dụng dữ liệu từ phản hồi của khách hàng. Ngoài ra, họ phải thay đổi linh hoạt cách nhìn thị trường theo từng quí, qua đó đưa ra định hướng phù hợp.

"Giả sử như tôi đang muốn xây dựng chuỗi 50 bếp chung trong vòng 6-8 tháng, thì việc đầu tiên là tạo một bếp chung đầu tiên. Bếp chung đầu tiên sẽ tốn thời gian, nhưng sẽ giúp chúng ta nắm cách vận hành, cách làm việc với đối tác. Khi đã nắm rõ về qui trình cũng như tích hợp bộ kĩ năng vận hành, hệ thống sẽ mở rộng rất nhanh", ông Sai Alluri chia sẻ.

Việc tìm kiếm những đồng sự với bộ kĩ năng cần thiết cũng là một trong những vấn đề quan trọng với các startup giai đoạn sớm. Các thành viên trong đội nhóm cần thể hiện sự khao khát và sẵn sàng làm những công việc không phải chuyên môn. Vai trò của từng người có thể sẽ thay đổi liên tục nhưng họ cần phải thích nghi.

Chuyên gia từ GrabFood cho rằng sau 12-18 tháng, các startup sẽ tự biết mô hình kinh doanh của họ nên thay đổi ra sao. Lúc đó, các công ty khởi nghiệp nên thuê các chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể.

Hiện tại, GrabKitchen đã xây dựng được một chuỗi bếp chung trong khu vực nhưng đây không phải là một thành tự dễ đạt được. Theo Sai Alluri, việc thuyết phục các đối tác kinh doanh đồ ăn hợp tác với GrabKitchen tốn rất nhiều tâm huyết của ông. "Tôi đã phải đích thân làm việc với 5 đối tác và mất một tháng để thuyết phục họ chấp nhận hợp tác", ông Sai Alluri cho biết.

Tuy nhiên, sau khi có những đối tác đầu tiên, GrabKitchen nhanh chóng mở rộng.Công ty nhanh chóng tìm kiếm được 10-12 đối tác mỗi ngày ở thời điểm sau đó.

Về phía khách hàng, GrabKitchen cũng cần phải tạo ra điều khác biệt, nếu muốn khách lựa chọn sử dụng dịch vụ. Cụ thể, GrabKitchen cung cấp tính năng "Mix and Match", qua đó giúp khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại đồ ăn trong một thực đơn. Ông Sai Alluri cho rằng người dân Indonesia, thị trường lớn của GrabKitchen, cực kì ưa thích tính năng này.

Chuyên gia của GrabFood cũng cho rằng các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cần chú ý tới khía cạnh tài chính để đảm bảo việc tăng trưởng bền vững. Những chi phí ẩn có thể trở thành một lực cản lớn nếu như các nhà điều hành startup không tính toán kĩ.

"Giai đoạn đầu khởi nghiệp, những nhà sáng lập có thể sẽ phải xoay vòng liên tục, khi mô hình kinh doanh chưa thật sự được chứng minh. Các thành viên trong nhóm cần liên tục đổi mới để phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi luôn dành 20%-30% công sức để xây dựng các chiến lược mới đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đối tác", ông Sai Alluri khép lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia GrabFood chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chuỗi cho các startup giai đoạn sớm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10