Chuyên gia nhận định dịch viêm phổi corona sẽ kéo dài vài tháng

Diendandoanhnghiep.vn Virus viêm phổi lạ khó lòng kiểm soát được trong vòng vài tuần hoặc một tháng tới. Đồng thời bệnh có thể lây nhiễm ở khoảng cách 2 m và xâm nhập cơ thể qua mắt hoặc niêm mạc.

Chuyên gia Lý Hưng Vượng tại bệnh viện Địa Đàn Bắc Kinh, thành viên Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho rằng virus corona mới (nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây nhiễm ở khoảng cách 2 m.

virus corona mới (nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây nhiễm ở khoảng cách 2 m.

Chuyên gia nhận định virus corona mới (nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây nhiễm ở khoảng cách 2 m.

“Mọi người phải đeo khẩu trang bảo hộ và hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Chúng tôi cho rằng khoảng cách có thể xảy ra lây nhiễm là từ 1-2 m”, TASS dẫn lời ông Lý Hưng Vượng cho biết.

Vị chuyên gia nhấn mạnh virus corona mới có thể lây nhiễm thông qua mắt hoặc các vùng niêm mạc. Mặt khác, ông nói rằng 1 tuần là đủ để bệnh nhân chữa hết các triệu chứng của vi rút corona mới. 

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 28/1, chuyên gia Lý Hưng Vượng cũng nói rằng các triệu chứng không nhất thiết là viêm phổi mà có thể chỉ là cơn sốt nhẹ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trong đó yêu cầu trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, Bộ Y tế hàng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, AFP đưa tin về bài phân tích của GS David Fisman (Đại học Toronto, Canada) gửi tới Hiệp hội Quốc tế về các bệnh truyền nhiễm cho thấy, virus corona (2019-nCoV) sẽ gây ảnh hưởng cho tối thiểu hàng chục nghìn người và sẽ kéo dài ít nhất vài tháng.

Cụ thể, trong nghiên cứu của GS David Fisman, nhóm nghiên cứu tính toán một tham số quan trọng của mọi ổ dịch bệnh gồm số tái tạo cơ bản hay còn gọi là R0. Nó đại diện cho số người bị nhiễm bệnh lây từ một người bệnh. Ước tính đến nay con số này rơi vào khoảng 1,4 đến 3,8. Có nghĩa một người dương tính với virus corona có thể lây bệnh cho 1,4 đến 3,8 người bình thường khác.

Theo GS Fisman, con số này được coi là vừa phải. Maimuna Majumder, một nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và tại Bệnh viện Nhi Boston cũng đồng quan điểm. Bà cho biết tỷ lệ của bệnh cúm thông thường là 1,3. R0 của SARS là từ 2-5, dẫn tới 8.000 trường hợp nhiễm và 774 ca tử vong vào năm 2002-2003. Trong khi đó, số R0 của sởi là 12-18.

"Chúng ta càng tìm hiểu về nó, nó càng giống SARS. SARS đã kiểm soát được, hy vọng chúng ta sẽ làm được điều này với corona. Nhưng phải mất nhiều tuần, đến vài tháng, không ai biết điều này sẽ đi đến đâu”, ông David Fisman nói.

Đồng quan điểm, GS Alessandro Vespignani tại Đại học Northeastern (Boston, Mỹ) nhận định: “Dịch bệnh này sẽ không thể kiểm soát vào tuần tới hay tháng tới”.

Trong khi đó, một số nghiên cứu chỉ ra virus corona vẫn có thể lây lan ngay cả trong thời gian ủ bệnh. Người nhiễm virus chưa cần đến các triệu chứng như sốt, ho, cảm cúm vẫn có thể truyền bệnh.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27/1 cho rằng, cần có thêm thông tin trước khi công nhận điều này. Giới chức y tế Mỹ thì nói không có bằng chứng cho thấy bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng có thể nhiễm bệnh cho người khác.

Chuyên gia Tăng Quang, một thành viên khác của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc nói rằng, tình hình sẽ cải thiện khi thời tiết ấm hơn, khiến cho các bệnh truyền nhiễm về hô hấp không dễ lây lan.

Từ khi khởi phát vào cuối tháng 12/2019 tại Vũ Hán đã khiến tổng số người thiệt mạng lên đến 106 người với khoảng 2.900 trường hợp nhiễm bệnh. Tại Vũ Hán cũng hiện đang triển khai xây dựng hai bệnh viện dã chiến gồm bệnh viện Huoshenshan với 700 -1.000 giường và bệnh viện Leishenshan với 1.300 - 1.500 giường. Hai cơ sở y tế khẩn cấp này dự kiến sẽ đi vào hoạt động lần lượt trong các ngày 3/2 và 5/2 tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nhận định dịch viêm phổi corona sẽ kéo dài vài tháng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10