Chuyển hồ sơ sai phạm việc mua gạo dự trữ quốc gia sang cơ quan điều tra

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến việc mua gạo dự trữ quốc gia, Bộ Tài chính vừa công bố những sai phạm nghiêm trọng trong bốn tháng năm 2020 tại Tổng cục Dự trữ nhà nước và 22 Cục Dự trữ Nhà nước khu vực.

Theo đó, Bộ Tài chính đã tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ đối với các Cục trưởng, Chi cục trưởng thuộc Tổng cụ Dự trữ Nhà nước (DTNN) để kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân của Cục DTNN và Chi cục DTNN có liên quan; kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Tổng cục DTNN và các vụ chức năng của Tổng cục vì thiếu kiểm tra, giám sát,... Ðồng thời, giao Thanh tra Bộ chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm sang cơ quan điều tra (Bộ Công an) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

dfgfs

Bộ Tài chính phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc mua gạo dự trữ quốc gia

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, qua kiểm tra thực tế tại 22 Cục DTNN khu vực trên toàn quốc, đã phát hiện sáu Cục DTNN khu vực (gồm Hà Bắc, Ðông Bắc, Bắc Thái, Hà Nội, Hà Nam Ninh và Bình Trị Thiên) có số lượng gạo thực tế tại kho lớn hơn số gạo trên sổ sách kế toán và thẻ kho là 11.239 tấn.

Cụ thể: tại Cục DTNN khu vực Hà Bắc, số gạo thực tế cao hơn sổ sách kế toán 5.963 tấn. Trong đó, có năm nhà thầu (Công ty TNHH Phát Tài, Công ty CP Lương thực Hà Nam Ninh, Công ty cổ phần Lương thực Cao Lạng, Công ty TNHH Thủy Long - Hà Nam, Công ty CPTM Minh Khai - Hải Phòng) gửi 5.963 tấn gạo trong kho tại các Chi cục DTNN Lạng Giang, Tân Hiệp, Gia Lương, Tiên Sơn. Tại Chi cục DTNN Tân Hiệp, có tới 303 tấn gạo dự trữ thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần Lương thực Hà Nam Ninh gửi từ năm 2019.

Tại Cục DTNN khu vực Ðông Bắc, số gạo thực tế cao hơn sổ sách kế toán là 1.100 tấn, là hàng của Công ty cổ phần Thương mại Minh Khai gửi trong kho DTNN theo văn bản đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy số gạo gửi này không có hợp đồng gửi, bảo quản giữa Chi cục và doanh nghiệp, không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, không có tài liệu thể hiện việc giao nhận về số lượng gạo, cũng không có xác nhận chủng loại, chất lượng gạo.

Tại Cục DTNN khu vực Bắc Thái, số gạo thực tế cao hơn sổ sách kế toán là 588 tấn, trong đó riêng Công ty TNHH Thủy Long (tỉnh Hà Nam) gửi 368 tấn. Ðây cũng là đơn vị tham gia đấu thầu cung cấp gạo dự trữ quốc gia đợt tháng 3/2020, tại thời điểm kiểm tra chưa có hợp đồng gửi gạo giữa Chi cục và doanh nghiệp, không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. 220 tấn gạo còn lại là của tư nhân gửi vào kho của Chi cục, không có hợp đồng và hồ sơ chứng minh nguồn gốc.

Cục DTNN khu vực Hà Nội, số gạo thực tế cao hơn sổ sách kế toán 1.474 tấn, do Công ty TNHH Minh Thu gửi tại kho dự trữ. Tại thời điểm kiểm tra, các bên liên quan không xuất trình được hồ sơ, tài liệu liên quan, cũng chưa có hồ sơ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Theo báo cáo của Cục DTNN khu vực Hà Nội, số lượng gạo này có liên quan tới Công ty cổ phần Lương thực Hà Nam Ninh và Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh là hai doanh nghiệp tham gia đấu thầu và trúng thầu tháng 3 nhưng không ký hợp đồng; số gạo đang gửi tại kho DTNN vừa đúng số gạo trúng thầu là 900 tấn.

Hay tại Cục DTNN khu vực Hà Nam Ninh, số gạo thực tế cao hơn sổ sách kế toán 1.629 tấn, và tại Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên, số gạo thực tế cao hơn sổ sách kế toán 485 tấn, trong đó 180 tấn là của cơ sở xay xát Hoành Huệ không có hợp đồng, hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc hàng hóa, không có phiếu nhập kho, không có biên bản giao nhận.

fgđf

Việc có tới 6 trong số 22 Cục DTNN khu vực cho các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng kho DTNN để giữ hộ hàng hóa là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dự trữ quốc gia và Danh mục bí mật nhà nước (mức độ Mật)... 

Theo Phó Chánh thanh tra Bộ Tài chính Ðặng Ngọc Tuyến, qua kiểm tra lần này cho thấy, các đơn vị dự trữ để xảy ra rất nhiều sai phạm, việc có tới 6 trong số 22 Cục DTNN khu vực cho các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng kho DTNN để giữ hộ hàng hóa là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dự trữ quốc gia và Danh mục bí mật nhà nước (mức độ Mật) của ngành tài chính cũng như vi phạm quy định về thẩm quyền quyết định việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công; về quản lý, sử dụng tài sản là trụ sở làm việc, kho dự trữ quốc gia.

Cũng theo Phó Chánh thanh tra bộ Tài chính, Việc các doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận cá nhân, bỏ rơi nghĩa vụ đối với Nhà nước, tìm cách móc nối sử dụng tài sản nhà nước là sai phạm rất đáng lên án, còn các cơ quan DTNN lại đồng lõa, tiếp tay sai phạm, cho phép doanh nghiệp gửi hàng hóa là sai phạm nghiêm trọng, cần phải chuyển cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nghiêm.

Liên quan đến vụ việc, thông tin trên báo chí Bộ trưởng Bộ Tài chính Ðinh Tiến Dũng cũng cho hay, nhiều  doanh nghiệp xuất khẩu gạo không thực hiện hợp đồng với Nhà nước để lấy gạo xuất khẩu, dẫn đến tình trạng không có gạo trong kho dự trữ là hành vi hám lợi nhỏ, không thực thi đúng trách nhiệm với Nhà nước, khiến dư luận bức xúc, rất đáng chê trách.

"Tập thể lãnh đạo Bộ Tài chính đã thống nhất quan điểm khi phát hiện các trường hợp sai phạm, sẽ kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh, không có "vùng cấm" và công bố công khai, đầy đủ tới dư luận xã hội. Ðây cũng là phương thức lãnh đạo ngành đã và sẽ áp dụng trong các lĩnh vực khác, nhằm bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính nhà nước", Bộ trưởng Bộ Tài chính Ðinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển hồ sơ sai phạm việc mua gạo dự trữ quốc gia sang cơ quan điều tra tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589266 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589266 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10