“Chuyện không tưởng” ở cửa khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Sau vụ thổi giá kit test, người dân cả nước lại sốc với kiểu “làm luật” trắng trợn và "không tưởng" ở cửa khẩu Lạng Sơn.

>>Vụ "xếp lốt", "làm luật" tại cửa khẩu: Ngành Hải quan Lạng Sơn nói gì?

Bất chấp tình cảnh điêu đứng của nông dân, thương lái và cả cánh tài xế trước việc hàng nông sản bị ùn ứ ở cửa khẩu, những kẻ cơ hội vẫn thản nhiên bán “lốt” để kiếm tiền.

chỉ bằng một động tác “dàn xếp”, những cán bộ có trách nhiệm đã ôm trọn nỗi đau của đồng bào mình.

Chỉ bằng một động tác “dàn xếp”, những cán bộ có trách nhiệm đã "ôm trọn" nỗi đau của đồng bào mình.

Lợi dụng tình hình xe “cắn đuôi” nhau xếp hàng, ách tắc hàng ngàn container ở các cửa khẩu Lạng Sơn, những cán bộ ở Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc, Lạng Sơn đã móc nối với những cò mồi mà cánh tài xế, chủ xe container khi gặp mặt đều giật mình sợ hãi.

Và chỉ bằng một động tác “dàn xếp”, những cán bộ có trách nhiệm đã ôm trọn nỗi đau của đồng bào mình. Do đó, từ tài xế, thương lái đến người nông dân đều mong muốn các cán bộ biến chất phải lãnh án nặng. Khi những ngày qua, dư luận và công luận đã bày tỏ sự phẫn nộ khôn cùng trước kiểu “làm tiền” bất chấp đạo đức, pháp luật này.

Bày tỏ sự phẫn nộ về hành vi này, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân nhấn mạnh, đây là hành vi không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn thể hiện sự thất đức của các đối tượng liên quan.

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, trong khi người dân và doanh nghiệp như ngồi trên “đống lửa” vì gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang bên kia biên giới, thậm chí phải đổ bỏ nông sản, thiệt hại lớn về tiền bạc thì những đối tượng này lại có hành vi táng tận lương tâm, bóc cả "xương tủy" của người dân và doanh nghiệp.

Hành vi trục lợi trên sự vất vả, khó khăn của người dân như thế này cần phải xử lý nghiêm, cần thiết phải coi đây là tình tiết tăng nặng của hành vi phạm tội”, đại biểu Lê Thanh Vân nói.

Qua sự việc này lại khiến đại biểu Lê Thanh Vân liên tưởng đến vụ việc Công ty Việt Á đẩy giá test kit mà Bộ Công an đang điều tra. Dù ở hai lĩnh vực khác nhau, nhưng vụ Việt Á và vụ này có cùng điểm chung là các đối tượng đều lợi dụng sự khó khăn của nhân dân để trục lợi cho bản thân.

“Bắt người dân và doanh nghiệp phải nộp hàng chục triệu đồng, thậm chí là hàng trăm triệu đồng thì quả thật là ăn trên xương tủy của họ”, đại biểu Vân bày tỏ.

>>Vụ "xếp lốt", "làm luật" tại cửa khẩu Lạng Sơn: Bắt tạm giam 2 cán bộ

Hàng ngàn container chở mít từ miền Tây ùn ứ ở cửa ngõ Lạng Sơn. Sắp hết thời hạn bảo quản, số hàng này phải “xả” tại chỗ, người dân vùng biên ngợp trong

Hàng ngàn container chở mít từ miền Tây ùn ứ ở cửa ngõ Lạng Sơn. Sắp hết thời hạn bảo quản, số hàng này phải “xả” tại chỗ, người dân vùng biên ngợp trong "biển" mít.

Qua hành vi “thu tô” này, đại biểu Lê Thanh Vân yêu cầu cần phải làm rõ, có hay không hành vi móc nối giữa đối tượng “cò mồi” và hệ thống kiểm soát thông quan hàng hóa sang biên giới để “móc túi” người dân và doanh nghiệp? Đồng thời, trả lời rõ câu hỏi của người dân về việc có hay không đường dây “làm luật” tại cửa khẩu ở Lạng Sơn?

Một tài xế từng bị kẹt lại tại bãi xe chờ thông quan ở Lạng Sơn đã chua chát cho biết, cò mồi “làm luật” ở các bãi Bảo Nguyên, Cao Lộc, Hữu Nghị, Lạng Sơn nhiều lắm. Thông quan khó chừng nào là cò mồi hoạt động mạnh chừng đó, ra giá là dứt khoát không bớt một xu, mỗi lượt cò mồi bằng anh em chúng tôi gò lưng ôm vô lăng cả năm.

Liên quan đến vụ việc này, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, trước tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung Quốc tăng cường kiểm soát người và phương tiện hàng hóa xuất nhập khẩu, đã dẫn đến tình trạng xe xuất khẩu hàng hóa, nhất là mặt hàng nông sản bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài.

Tại Lạng Sơn, cao điểm ùn tắc lên đến 5.000 phương tiện, khoảng 10.000 lái xe đường dài, số lượng xe được thông quan rất hạn chế (khoảng 100 xe/ngày) khiến hàng hóa bị hỏng, nhiều chủ hàng, doanh nghiệp bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Lợi dụng tình hình trên, một nhóm đối tượng có hành vi đưa và nhận hối lộ nhằm điều tiết, sắp xếp phương tiện được xuất khẩu vượt tuyến không theo thứ tự quy định.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng tình trạng xe xuất khẩu hàng hóa ùn ứ ở bãi trung chuyển chờ xuất khẩu đã thông đồng tìm những xe được cấp phiếu xếp xe xuất khẩu hàng hóa nhưng do hàng bị hỏng hoặc quay đầu, đổi đầu container để đưa những xe mới đến thay vào vị trí xe cũ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chuyện không tưởng” ở cửa khẩu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528251 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528251 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10