Chuyện lan đột biến và tiền tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Làm giàu khó lắm, tiền hiếm lắm. Nó không phải là lá rụng mùa thu, chỉ việc vác chổi ra mà quét. Câu chuyện lan đột biến và tiền tỷ cũng vậy.

Người dân cần hết sức cảnh giác, đừng để những con số chục tỷ, trăm tỷ khiến mình “sập bẫy” lúc nào không hay.

Thương vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ ở Quảng Ninh.

Thương vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ ở Quảng Ninh.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một cuộc mua bán lan đột biến (lan var) giữa vườn lan var Đất Mỏ (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) với 4 cá nhân trị giá gần 300 tỷ đồng. Cụ thể, Lá non Pleiku được bán với giá hơn 20 tỷ, Lá non Cờ đỏ giá 18 tỷ và 1 ky Hồng chương chi có giá 15 tỷ.

Đáng chú ý, 3 cá nhân gồm Facebook Nguyễn Văn Minh, Facebook Nguyễn Tiến Hưng và vườn lan var Đất Mỏ chi nhánh Hải Phòng mua của vườn lan var Đất Mỏ cây lan Ngọc Sơn Cước với tổng giá trị 250 tỷ đồng. Dĩ nhiên, thông tin về cuộc mua bán đã nhận được nhiều nghi vấn cho rằng đây chỉ là chiêu trò thổi giá, làm giá ảo và không có thật.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an thị xã Đông Triều, cho biết cơ quan đã cử cán bộ phối hợp cùng cơ quan thuế điều tra, xác minh sự việc. “Hiện tại chúng tôi chưa nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong trường hợp người mua hoặc người bán có đơn tố cáo có dấu hiệu lừa đảo thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra”, Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn nói.

Thực tế, trong lĩnh vực sinh vật cảnh trong những năm vừa qua có rất nhiều giao dịch theo dạng đổi tài sản, trong trường hợp đó, chậu lan tiền tỷ chỉ là vật trung gian chứ không thể hiện được đầy đủ bản chất của một giao dịch hàng hóa thành công và sinh ra giá trị gia tăng.

Hơn nữa, từ trước đến nay không có mức giá quy định cho các loài lan đột biến mà phụ thuộc vào sự trao đổi, thỏa thuận giữa người mua và người bán. Vì vậy, rất dễ phát sinh rủi ro. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến câu chuyện lan đột biến được “phù phép” với giá tiền tỷ trong thời gian qua.

Tổng số tiền giao dịch lên đến 288.500.000.000 đồng khiến dư luận dậy sóng

Tổng số tiền giao dịch lên đến 288.500.000.000 đồng khiến dư luận dậy sóng.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một vụ chuyển nhượng cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng với giá 18,8 tỷ đồng tại Hà Nam. Nhóm giao dịch để cả phông bạt, tên người bán, người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hà Nam khẳng định 99% vụ chuyển nhượng lan Bảo Duy 5 cánh có giá gần 19 tỷ đồng là giả. Cục Thuế Hà Nam đang chỉ đạo Chi Cục Thuế địa phương rà soát, làm rõ.

Hay như tại Hòa Bình, Phú Thọ trong năm 2020 có hàng loạt thương vụ giao dịch hoa lan đột biến được cho là có giá từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng. Thậm chí, một đoạn cây lan, có mắt lan đột biến được dân chơi giao dịch trên “chợ mạng” có giá cả tỷ đồng, đều không xác định được giao dịch, hợp đồng nên không thể thu được thuế.

Trở lại với vấn đề, có một điểm chung là các đối tượng “lách luật” bằng cách trao đổi sản phẩm trồng trọt để không phải đóng thuế. Các giao dịch đều ở dạng ảo hoặc hội nhóm, tự đưa ra giá, giao dịch không hợp đồng, giấy tờ, không hóa đơn, và không chứng thực được sản phẩm đó có giá trị thực tế đúng với số tiền vài chục tỷ hay không. Gần như mọi đối tượng tham gia vào phiên giao dịch đều từ chối các thông tin chuyển nhượng do họ cùng hội, nhóm chơi nên đều bán sang tay.

Dĩ nhiên mục đích mua đi bán lại đẩy giá lan kích thích lòng tham về siêu lợi nhuận. Bởi vì, ai mà biết được một ai đó bỏ cả “núi tiền” mua một nhành lan chỉ vì đam mê hay đó là kiểu mua bán “thịt lừa”. Và nạn nhân sẽ là những người bị rơi vào chiêu trò, chi tiền tỷ cầm hòn than cuối cùng.

Điều này cũng có nghĩa, các hoạt động giao dịch, mua bán, chuyển nhượng diễn ra tự phát với số tiền giao dịch lớn chưa có sự quản lý từ cơ quan chức năng, ngoài việc dễ tạo nên “bong bóng đầu tư”, nó còn dẫn tới một nguy cơ biến tướng theo mô hình đa cấp hoặc tội phạm rửa tiền lợi dụng hoạt động.

Những vụ việc vừa qua cho thấy, đã đến lúc ngành chức năng cần có giải pháp mạnh chấm dứt cơn sốt ảo của lan phi điệp đột biến, trả lại giá trị thực của nó. Người dân cần hết sức cảnh giác, đừng để những con số chục tỷ, trăm tỷ khiến mình “sập bẫy” lúc nào không hay.

Vì thế, việc chính quyền yêu cầu công an và ngành thuế kiểm tra giao dịch khủng này là một việc làm rất cần thiết. Để hai năm rõ mười. Để một lần xác định hư - thực. Để tránh thất thu thuế nếu đó là một giao dịch thực. Và sẽ là bài học cảnh tỉnh xác đáng nhất nếu đó là một giao dịch ảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lan đột biến và tiền tỷ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10