CHUYỆN “THẬT NHƯ ĐÙA”: Dùng xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ đi xử lý... vi phạm giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện “thật như đùa” gây xôn xao dư luận trên vừa xảy ra tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Theo đó, một loạt xe công vụ ở Đà Nẵng đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn được lực lượng chức năng sử dụng để đi tuyên truyền ATGT, xử lý các vi phạm.

Mới đây, Báo Giao thông đưa tin hình ảnh các xe biển xanh có logo Kiểm tra quy tắc đô thị các phường Hải Châu II, Phước Ninh, Bình Hiên… (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn được lực lượng chức năng vận hành, sử dụng để thực thi công vụ.

Xe ô tô biển xanh 43E-1607 in logo Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hải Châu II hết hạn đăng kiểm chất lượng từ tháng 1/2020 đến nay vẫn hoạt động

Xe ô tô biển xanh 43E-1607 in logo Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hải Châu II hết hạn đăng kiểm chất lượng từ tháng 1/2020 đến nay vẫn hoạt động.

Điển hình như xe ô tô biển xanh 43E-1525 in logo Kiểm tra quy tắc đô thị phường Phước Ninh (quận Hải Châu), tem kiểm định có hiệu lực đến tháng 3/2019, tuy nhiên đến nay (tháng 5/2020) xe này vẫn chưa được kiểm định định kỳ.

Đáng nói, thời điểm ghi nhận, lực lượng chức năng phường Phước Ninh đang sử dụng xe này đi tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định về trật tự đô thị, TTATGT.

Tương tự, 3 xe ô tô biển xanh gồm: 43E-1600 logo “Kiểm tra quy tắc đô thị phường Nam Dương” hết hạn đăng kiểm từ tháng 8/2019; xe 43E-1607 logo “Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hải Châu II” và xe 43E-1226 in logo “Kiểm tra quy tắc đô thị phường Bình Hiên” hết hạn đăng kiểm từ tháng 1/2020... cũng đang được sử dụng để thực thi công vụ.

“Chúng tôi không thể hiểu được, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị đi xử lý người dân có hành vi vi phạm quy định pháp luật, trong khi chính họ lại là người vi phạm pháp luật ATGT. Vậy ai, đơn vị nào là người xử lý vi phạm của họ?”, ông T.H.H, một người dân trú tại quận Hải Châu bày tỏ.

Trước phản ánh của PV và người dân, ông Lê Trung Tuấn, Tổ trưởng tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hải Châu II (quận Hải Châu) thừa nhận: “Việc người dân phản ánh là đúng. Chúng tôi đã sai khi đi thực thi công vụ mà sử dụng xe ô tô đã hết hạn đăng kiểm, không đảm bảo chất lượng”.

Cũng khẳng định xe 43E-1525 hết hạn đăng kiểm hơn 1 năm nay nhưng vẫn được lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị phường sử dụng thực hiện công vụ, ông Huỳnh Hải, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh (quận Hải Châu) nói: “Biết là vi phạm pháp luật nhưng vì không có xe nên không sử dụng cũng không được. Sau đợt dịch Covid-19 này, chúng tôi sẽ đưa xe đi đăng kiểm trở lại”.[1]

Xung quanh xôn xao vụ dùng xe vi phạm đi tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông, ngày 6/5, trao đổi với báo Đất Việt, ông Huỳnh Hải, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, hiện tại xe ô tô biển xanh 43E-1525 in logo Kiểm tra quy tắc đô thị phường Phước Ninh đã được đăng kiểm đầy đủ.

"Trước đó, phường sử dụng xe này để đi tuyên truyền giao thông là bởi vì phường không có xe khác. Chiếc xe này có gắn loa nên mới sử dụng để đi tuyên truyền giao thông và việc hạn chế đi ra ngoài đường trong đợt dịch Covid-19. Không có xe tuyên truyền cũng không được", ông Hải cho biết.

Nói về việc này, cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở GTVT TP Đà Nẵng khẳng định: “Việc xe ô tô chuyên dụng mang BKS xanh hết hạn đăng kiểm vẫn hoạt động là vi phạm pháp luật về ATGT. Khi lực lượng TTGT, CSGT phát hiện đều xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Theo ông Cường, Sở đang chờ văn bản của UBND TP và các cơ quan tham mưu để chấn chỉnh đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó là xử nghiêm thủ trương đơn vị đó vì để phương tiện hết hạn đăng kiểm đi tuyên truyền giao thông.

"Nếu phương tiện đó đã được đăng kiểm thì mới đảm bảo an toàn khi đi ra đường. Còn việc trước đó đã dùng xe hết hạn đăng kiểm đi tuyên truyền cũng cần phải chấn chỉnh lại", ông Cường cho biết thêm.

Còn theo thông tin trên báo Giao Thông, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đối với các trường hợp xe ô tô biển xanh hết hạn đăng kiểm mà vẫn tiếp tục lưu thông trên đường sẽ bị lập biên bản xử phạt mức 5 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng đối với người điều khiển và phạt tiền 14 triệu đồng đối với đơn vị, tổ chức đứng tên chủ phương tiện.

“Chúng tôi sẽ cho xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp kể trên theo quy định của pháp luật”, Đại tá Truyền khẳng định.[2]

______________________

Tài liệu tham khảo:

[1] https://www.atgt.vn/ky-la-dung-xe-vi-pham-di-tuyen-truyen-xu-ly-vi-pham-giao-thong-d464044.html

[2] https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/dung-xe-vi-pham-di-tuyen-truyen-giao-thong-vi-het-xe-3401622/

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHUYỆN “THẬT NHƯ ĐÙA”: Dùng xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ đi xử lý... vi phạm giao thông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175887 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175887 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10