CHUYỆN “THẬT NHƯ ĐÙA”: Huyện Yên Định xin xây tượng đài 20 tỷ đồng khi còn nợ… 52 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Dù đang mắc nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan 52 tỷ đồng, nhưng UBND huyện Yên Định lại có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin xây tượng đài 20 tỷ đồng.

Câu chuyện gây xôn xao dư luận này đang diễn ra tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Người Lao động

UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Người Lao động

Theo đó, trong văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc xây dựng tượng đài Bà Triệu tại Khu công viên Quảng trường trung tâm huyện, ông Lê Xuân Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, kinh phí xây dựng tượng đài Bà Triệu 20 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách huyện và nguồn huy động hợp pháp khác.

Huyện Yên Định đã lên kế hoạch xây dựng tượng đài Bà Triệu tại khu công viên quảng trường trung tâm huyện (hay Quảng trường Bà Triệu), thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. 

Quy mô quảng trường với diện tích 79.616m2, trong đó đất xây dựng tượng là 1.901m2, chiếm tỉ lệ 2,34%, chiều cao tượng khoảng 12-18m. Còn lại là các công trình phụ trợ và khu thể dục thể thao, vui chơi trẻ em...

Trong các hạng mục này, chỉ riêng tượng Bà Triệu chưa được xây dựng, còn các hạng mục khác đã được phê duyệt và đang tiến hành.

Dự án xây dựng tượng đài Bà Triệu do UBND huyện làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.

Báo cáo của huyện Yên Định nêu rõ: "Việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên quê hương bà là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời là biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước không chịu khuất phục trước kẻ thù của dân tộc Việt Nam cho thế hệ hiện tại và mai sau”.

“Sau khi được chấp thuận chủ trương, UBND huyện Yên Định sẽ phối hợp với Sở VH-TT&DL xin tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các cấp ban ngành chuyên môn có liên quan… trước khi thực hiện”.

Câu chuyện sẽ chẳng có gì quá ầm ĩ nếu như không có chuyện Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đang mắc nợ số tiền 52 tỷ đồng.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2013-2015, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã vay của các cá nhân trong và ngoài cơ quan, để chi tiêu vào các việc như tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế... với số tiền lên tới 52 tỷ đồng.

Tại thời điểm trên, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định xác nhận có việc Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đang vay nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan, với số tiền hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, Huyện ủy nợ 29 tỉ, UBND huyện nợ 23 tỉ.

Theo ông Lâm, số nợ này chủ yếu tập trung vào các năm từ 2013 đến năm 2015, do lãnh đạo huyện thời điểm đó vay của các cá nhân trong và ngoài cơ quan, để chi tiêu vào các việc như: tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế…

Vào dịp tết Nguyên đán vừa qua, những người cho vay đã tìm đến Huyện để gây áp lực và đòi nợ. Sau đó, Huyện đã trích tiền tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên, trả nợ cho những trường hợp cho vay có hóa đơn, thanh lý hợp đồng rõ ràng.

Theo quy định thì Huyện không phép được vay, còn số nợ trên là do các lãnh đạo thời điểm đó vay để sử dụng vào các công việc của cơ quan và không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Do đó, số nợ không có chứng từ không thể giải quyết được.

Ngày 15/3 vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm nếu có.

Liên quan đến dự án xây tượng Bà Triệu, ông Lê Xuân Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, đây là chủ trương của huyện để nhiệm kỳ sau, giai đoạn 2020-2023 xây dựng. Hiện nay, UBND huyện đang chờ ý kiến của UBND tỉnh.

Trong khi đó, ông Ngô Hoàng Kỳ - chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh "chưa có ý kiến gì" về công văn của huyện.

Liên quan đến khoản nợ của huyện này, ông Đào Xuân Yên - chánh văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, sau khi xác minh có việc Huyện ủy, UBND huyện Yên Định nợ các cá nhân trong và ngoài cơ quan với số tiền lớn, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định trong việc chỉ đạo chi tiêu ngân sách.

Kết quả kiểm tra của Ủy ban kiểm tra sẽ được báo cáo Tỉnh ủy Thanh Hóa trước ngày 31/5.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHUYỆN “THẬT NHƯ ĐÙA”: Huyện Yên Định xin xây tượng đài 20 tỷ đồng khi còn nợ… 52 tỷ đồng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10