Chuyện từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh: Bao dung cho “người chạy lại”

Diendandoanhnghiep.vn Người xưa có câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, đừng quá hả hê khi vùi dập một cá nhân mà hãy bao dung để bình tâm suy xét, để cộng đồng còn được làn toản sự yêu thương.

Nghệ sĩ Hoài Linh trong một chuyến thiện nguyện.

Câu chuyện của nghệ sĩ Hoài Linh và 14 tỷ đồng tiền từ thiện cho đồng bào miền Trung tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều.

Những ngày qua, câu chuyện của nghệ sĩ Hoài Linh và 14 tỷ đồng tiền từ thiện cho đồng bào miền Trung tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều. Trong đó, dư luận phẫn nộ chuyện nghệ sĩ chậm trễ trao tiền hỗ trợ cho người dân vùng thiên tai. Đặc biệt, nhiều luồng ý kiến cho rằng vị nghệ sĩ này đang “ém” tiền của các nhà hảo tâm để làm tài sản riêng.

Nhiều người yên tâm là nghệ sĩ Hoài Linh sẽ mang số tiền đó giúp bà con đúng thời điểm ngặt nhất, đó là kỳ vọng, là mong muốn lớn nhất của họ khi gửi trao niềm tin cho nam nghệ sĩ. Tuy nhiên, hơn 6 tháng trôi qua, việc nam nghệ sĩ im lặng, không ai biết Hoài Linh làm từ thiện đến đâu đã khoấy đảo mạng xã hội, dư luận những ngày qua.

Trước cơn thịnh nộ của đồng bào, nghệ sĩ Hoài Linh cũng đã lên tiếng giải thích về vấn đề chậm trễ. Ngoài ra, người này cũng đã nhận sai khi chưa chuyển tiền hỗ trợ người dân và hứa sẽ sớm hoàn thành tâm nguyện này. 

Có lẽ, lời trần tình của Hoài Linh vẫn chưa thể xoa dịu cơn giận của cộng đồng. Nhiều người còn viết đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền đòi thu hồi danh hiệu nghệ sĩ ưu tú của nghệ sĩ này.

Trong cơn nóng giận ấy, nhiều người đã đẩy sự việc đi quá xa vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong đó, nhiều đơn vị truyền thông cũng đưa ra những nhận định trái chiều xoay quanh khiến sự việc ngày càng nóng thêm.

Nhiều người hả hê khi sự nghiệp của Hoài Linh lên tục gặp sự cố, xuống dốc không phanh từ khi phát hiện sự việc. Họ phẫn nộ vì lòng tốt chưa được sử dụng đúng mục đích, nhưng lại thiếu đi sự bao dung trong thân tâm mình.

Nội dung bức tâm thư của ông Đoàn Ngọc Hải viết cho nghệ sĩ Hoài Linh. Ảnh cắt từ Facebook

Nội dung bức tâm thư của ông Đoàn Ngọc Hải viết cho nghệ sĩ Hoài Linh. Ảnh cắt từ Facebook

Trong tâm thư của ông Đoàn Ngọc Hải - một người đang nỗ lực vì đồng bào cho rằng: “Nghệ sĩ Hoài Linh đã quá sai, cái sai của anh ấy không ai có thể phủ nhận. Nhưng thật sự là chưa cấu thành tội phạm vì chưa được các cơ quan chức năng kết luận.

Anh ấy đã sai sót rất lớn về phương pháp trong việc thực hiện giải ngân những đồng tiền "xương máu" để đến với đồng bào miền trung. Tại sao một chuyện sơ đẳng như vậy mà anh ấy lại sai sót? Bởi vì anh ấy là một diễn viên hài. Anh em nghệ sĩ đa số thường luôn bay bổng và luôn nghĩ mọi chuyện đơn giản.”

Có lẽ, những người đang đi trên con đường làm việc thiện mới hiểu rõ mấu chốt của vấn đề. Có thể chậm trễ, nhưng họ biết phải đi từ đâu cho đúng hướng và thật chu toàn. Bởi, việc thiện luôn phát từ lương tâm của mỗi còn người, nên chúng ta đều muốn làm mọi thứ xứng đáng với lòng tin của cộng đồng.

bức thư của Elvis Phương

Bức thư của Elvis Phương

Chính Elvis Phương cũng đã viết thư tay nhắn nhủ rằng: “Niềm vui là khi chứng kiến kẻ khác gặp nạn? Hả hê và vui khi thấy người khác gục ngã? Cơn giận rồi sẽ qua đi nhưng lời xúc phạm thì tổn thương người đó cả đời. Im lặng là vàng, chuyện làm không được đừng nói. Nghe thì dễ, nói thì dễ nhưng thực hiện được rất khó.

Bạn ơi, khi thấy người khác sai và mọi người cũng đều thấy vậy là đương nhiên phải có hình phạt... Công lý đâu? Lẽ phải đâu? Làm sai thì chịu tội, nhận tội. Không đỡ được lúc này đâu. Hô hào và hô hào... bị lên án liên tục. Đúng! Niềm vui của người này là nỗi đau của người khác. Hoạn nạn cho người 30 năm gây dựng sự nghiệp bây giờ là mất hết cả rồi.

Chúng ta có quyền tức giận, nhưng hãy nhìn những gì anh ấy đã làm, những lần từ thiện âm thầm trong quá khứ, cách anh ấy sống và làm nghề... Chà đạp, lên án, đạp ngã một người không làm bạn trở nên tốt đẹp hơn, cũng không làm cuộc sống đẹp đẽ hơn.”

Làm từ thiện chưa bao giờ là dễ dàng, việc làm từ thiện từ tiền quyên góp của công chúng lại càng khó hơn, bởi rất dễ xảy ra những tranh cãi nếu không thực hiện đúng cách và “đúng yêu cầu”. Vì lẽ đó, các nghệ sĩ cũng không nên làm theo diện cá nhân mà hãy tìm sự giúp đỡ ở một số cơ quan đoàn thể để có nhiều người chung tay cho việc thiện nguyện càng thêm minh bạch.

Công bằng mà nói, ở thời điểm này, các nghệ sĩ nói gì cũng không thể thuyết phục được dư luận. Trong cơn giận, một bộ phận người dân đã xoá sổ toàn bộ ký ức, tình cảm đẹp dành cho Hoài Linh – một người nghệ sĩ có tâm với nghề, một người nghệ sĩ đã từng thực hiện rất rất nhiều các hoạt động từ thiện trong suốt bao năm làm nghề.

Mong cộng đồng hãy suy xét rộng hơn, bao dung nhiều hơn để một cá nhân như nghệ sĩ Hoài Linh từng bước thực hiện đúng tâm nguyện của cá nhân mình cũng như bao người gửi gắm. Hãy để họ thực hiện mọi việc theo trình tự, có sai pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh, đừng vùi dập họ để tìm được sự hả hê cho bản thân mình.

Cộng đồng những người làm thiện nguyện cũng đã lên tiếng, sự việc của Hoài Linh có thể khiến nhiều người làm thiện nguyện bị đánh đồng và tổn thương. Ở ngoài kia, vẫn còn đó rất nhiều người bền bỉ hoạt động xã hội, mọi người đừng phủ nhận tất cả. Có lẽ, đây chính là bài học sâu sắc để những người phát thiện lưu tâm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh: Bao dung cho “người chạy lại” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713983721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713983721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10