Chuyện về doanh nhân 2 lần bị bắt oan, 34 năm ròng rã tìm công lý

NGUYỄN GIANG 29/05/2024 03:00

Bị khởi tố, bắt tạm giam oan sai 2 lần, hơn ba thập kỷ qua, một doanh nhân ròng rã đội nắng mưa với hàng trăm lá đơn tìm công lý. Sau hơn 34 năm chờ đợi, cơ quan chức năng đã xin lỗi công khai…

Đó là câu chuyện về cựu doanh nhân Lâm Hồng Sơn (SN 1956, Việt kiều Mỹ), hiện đang sinh sống tại phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Cựu doanh nhân bị bắt và khởi tố oan 2 lần (lần một năm 1990 và lần hai năm 1991) với cáo buộc lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế.

>>Cựu giám đốc “tán gia bại sản” vì một bản án oan

ihihih

 Cựu doanh nhân Lâm Hồng Sơn bị bắt và khởi tố oan 2 lần (lần một năm 1990 và lần hai năm 1991) với cáo buộc lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế.

Nguồn cơn vụ việc bắt đầu vào khoảng tháng 4/1988, ông Lâm Hồng Sơn (khi đó 32 tuổi, Việt kiều Mỹ) hợp đồng với Ban chỉ huy Cảnh sát nhân dân tỉnh An Giang để mở cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Ban chỉ huy chịu trách nhiệm về mặt bằng và thủ tục pháp lý để thành lập xí nghiệp. Vốn, nguyên liệu, trang bị máy và tiêu thụ sản phẩm ông Sơn tự lo. Mỗi tháng ông Sơn phải nộp cho Ban chỉ huy 1,5 triệu đồng. Sau khi thành lập xí nghiệp, ông Sơn giữ chức vụ giám đốc.

Đến tháng 1/1990, Công an tỉnh Long An có quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa. Sau 5 tháng điều tra, Công an đã trả tự do cho ông Sơn do không chứng minh được hành vi phạm tội. Sau đó, cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Sơn.

Trong thời gian ông Sơn bị bắt giam oan, hàng hóa, nhà xưởng công ty bị tịch thu. Sau khi được trả tự do, ông Sơn đã kiện Công an tỉnh An Giang để đòi lại tài sản. Trong lúc đang khởi kiện thì bất ngờ ngày 14/12/1990, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang lại ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Sơn về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa. Ông Sơn lại bị bắt tạm giam.

Thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho rằng, để tạo điều kiện cho Xí nghiệp hoạt động, Ban chỉ huy hỗ trợ vốn ban đầu là 2 triệu đồng. Tiếp đến tháng 6 và tháng 12/1988, ông Sơn nhận vay của Ban chỉ huy hai đợt là 5 lượng vàng 24K, với lãi suất 6%/tháng. Toàn bộ số tiền, vàng này ông Sơn sử dụng vào việc cải tạo nhà xưởng và làm vốn mua nguyên liệu sản xuất.

Trong thời gian hoạt động, ông Sơn đã nộp khoán và hoàn trả vốn, lãi cho Ban chỉ huy tổng cộng 21,605 triệu đồng. Quý đầu ông Sơn đóng tiền đúng quy định, nhưng các quý sau ông không nộp và còn nợ số tiền 13,5 triệu đồng, nợ vốn lãi vay 5 lượng 8 chỉ vàng và 13 triệu đồng. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn cho rằng ông Sơn nợ vốn và lãi tiền vay của bộ phận Hậu cần Công an Châu Đốc hơn 6,1 triệu đồng và còn nợ của Công ty Ancredo 6 lượng 558 vàng.

Tổng cộng ông Sơn nợ các đơn vị 32,6 triệu đồng và 12 lượng 358 vàng 4K. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn cho rằng tháng 4/1989, ông Sơn nhận 13 xe du lịch, còn nợ thuế với Hải quan tỉnh An Giang hơn 36 triệu đồng chưa thanh toán và xác định ông Sơn trốn thuế.

Sau gần 1 năm điều tra, VKSND tỉnh An Giang xác định ông Sơn không có dấu hiệu chiếm đoạt, số nợ trên là quan hệ dân sự và số tiền nợ thuế chưa đủ căn cứ để xử lý ông Sơn về tội trốn thuế. Do đó ngày 19/11/1991, VKSND tỉnh An Giang đã ra quyết định đình chỉ chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Sơn.

>>Hai thập kỷ án oan và một khát vọng kinh tế

ihihih

Cựu doanh nhân Lâm Hồng Sơn và đại diện cơ quan chức năng trong buổi xin lỗi công khai

Là nạn nhân của hai vụ án oan sai, ông Sơn cho biết vì bị đẩy vào tù oan ức nên toàn bộ sự nghiệp của ông đã tiêu tan. Sau khi được trả tự do, ông Sơn phải bán tháo toàn bộ tài sản, trong đó có căn nhà số 172 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM với giá 600 lượng vàng để giải quyết công nợ.

Ngay sau khi được đình chỉ, ông Sơn đã yêu cầu VKSND tỉnh An Giang và Long An khôi phục danh dự và bồi thường thiệt hại vì đã khởi tố và bắt giam oan ông; đồng thời đăng nội dung cải chính, xin lỗi trên báo chí.

Gần 35 năm tôi lâm cảnh khổ sở, tủi nhục đến nay cuối cùng cũng được VKSND An Giang và Long An tổ chức xin lỗi công khai. Đồng thời tôi cũng mong 2 đơn vị sớm giải quyết bồi thường oan và cho tôi tạm ứng tiền bồi thường”, ông Sơn bày tỏ.

Sáng ngày 28/5/2024, Viện KSND tỉnh An Giang phối hợp Viện KSND tỉnh Long An và công an 2 tỉnh An Giang và Long An đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Lâm Hồng Sơn.

Tại buổi xin lỗi, ông Hồ Tiến Dũng, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh An Giang và ông Phạm Văn Hiệp, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Lâm Hồng Sơn và gia đình.

Ông Hồ Tiến Dũng cho biết: "Mong rằng những lời xin lỗi sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau mà ông Sơn và gia đình đã gánh chịu thời gian qua. Mong ông Sơn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, sớm vượt qua khó khăn và tin tưởng vào công lý... Viện KSND tỉnh An Giang và Long An sẽ phối hợp giải quyết bồi thường cho ông Sơn theo đúng quy định pháp luật".

Theo lãnh đạo hai Viện KSND 2 tỉnh An Giang và Long An, thông qua vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng hai tỉnh cũng đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và cam kết thận trọng; nâng cao trách nhiệm nhiều hơn nữa trong công tác điều tra, truy tố, không xảy ra vụ việc tương tự.

Cũng tại buổi xin lỗi, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang và Long An đã gửi lời xin lỗi công khai đến ông Lâm Hồng Sơn và gia đình. Cả hai đơn vị đều cho biết đã rút ra bài học sâu sắc từ vụ ông Sơn bị bắt giam oan, đồng thời mong muốn ông Sơn hãy giữ vững vào niềm tin pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Tâm sự của cựu giám đốc 30 năm chịu oan sai

    Tâm sự của cựu giám đốc 30 năm chịu oan sai

    11:00, 08/04/2024

  • Hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự: Sau oan sai, thiệt hại bị... “bỏ quên”?

    Hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự: Sau oan sai, thiệt hại bị... “bỏ quên”?

    05:00, 07/08/2020

  • Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Án oan giảm dần theo từng năm

    Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Án oan giảm dần theo từng năm

    11:06, 25/03/2021

  • Bồi thường án oan đã “tương xứng”?

    Bồi thường án oan đã “tương xứng”?

    11:05, 25/06/2020

  • Hai thập kỷ án oan và một khát vọng kinh tế

    Hai thập kỷ án oan và một khát vọng kinh tế

    04:20, 20/02/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyện về doanh nhân 2 lần bị bắt oan, 34 năm ròng rã tìm công lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO