Cố định lịch nghỉ Tết âm lịch?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu cố định các ngày nghỉ lễ trong năm theo quy định, trong đó có cả Tết âm lịch, thì sẽ không phải mất thời gian cho việc đề xuất, rồi chốt lịch nghỉ Tết âm lịch hàng năm.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 với số ngày nghỉ có thể kéo dài 7 ngày hoặc 9 ngày. (Ảnh minh hoạ: Tuấn Anh/TTXVN)

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 với số ngày nghỉ có thể kéo dài 7 ngày hoặc 9 ngày. (Ảnh minh hoạ: Tuấn Anh/TTXVN)

Cô nhân viên bên hành chính nhân sự trễ kính xuống quá mũi tra soát bản in lịch làm việc của công ty năm 2023, mặt nhăn nhó bảo tôi:

- Lại phải thống nhất thêm về lịch nghỉ Tết âm lịch với công đoàn anh ạ. Lịch âm với lịch dương chỉnh cho hợp rồi mà bên sản xuất thì kêu như cháy nhà, lo thiếu hàng xuất. Chả thà nhà nước quy định chốt một phát năm nào cũng như năm nào thì cứ theo luật mà làm. Năm nào cũng điều chỉnh linh hoạt, hoạt đâu chả thấy chỉ thấy rối với phiền hà.

- Chịu khó đi in to ra, soát kĩ rồi thu bé lại in thành tờ lịch cho vừa vỏ thẻ của công nhân viên, ai cần là xem được ngay, để còn sắp xếp kế hoạch về quê. Vẫn kết hợp công đoàn bố trí xe đưa đón công nhân viên về ăn Tết rồi đón ra sau Tết nhé.

“Đến hẹn lại lên”, qua rằm trung thu là các công ty có đông lao động lại tính toán lịch nghỉ Tết âm lịch. Nếu để doanh nghiệp tự quyết thì rất tiện, nhưng vấn đề là nhà nước năm nào cũng tính toán điều chỉnh lịch nghỉ khác nhau. Doanh nghiệp phải theo lịch nghỉ của nhà nước, trong khi tâm lý người lao động chỉ muốn được nghỉ sớm trước Tết để về quê, mua sắm, náo nức đón Tết. 

Nếu được nghỉ Tết sớm, những ngày trước tết, người lao động dành để dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, trang trí, những ngày trong Tết là thời gian để thăm hỏi, lễ bái, còn vài ngày sau đó là thời gian để nghỉ ngơi trước khi trở lại làm việc.

Mấy ngày cuối năm thời gian trôi rất nhanh, mệt đến bơ phờ ra vì có quá nhiều việc phải làm: Mua sắm, dọn dẹp, trang trí, chuẩn bị thực phẩm, đồ cúng, đi biếu quà…, trong khi những ngày đó mật độ giao thông đông đúc, ai nấy đều vội vàng căng thẳng.

Trên thế giới chắc chỉ còn một số ít quốc gia ăn Tết âm lịch như Trung Quốc, Việt Nam… nhưng xu hướng ăn Tết đơn giản, tiện lợi càng ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Gần đây, khá đông người đã coi Tết là kỳ nghỉ dài có thể dành cho du lịch, đi lễ, đi chùa cầu phúc, hay để nghỉ ngơi thư giãn phục hồi sức lao động. Việc điểm danh, nhận họ, nhận mộ, làm cỗ cúng tối tăm mặt mũi suốt mấy ngày Tết đã được tiết giảm hơn.

Treo cờ vào ngày nghỉ lễ Tết tại một khu phố của Hà Nội.

Treo cờ vào ngày nghỉ lễ Tết tại một khu phố của Hà Nội.

Vấn đề ở cấp độ thượng tầng quản lý, việc nghỉ Tết âm lịch năm nào cũng đưa ra dự kiến, lấy ý kiến, sau đó mới bàn phương án rồi trình Thủ tướng phê duyệt.

Thật ra năm nào chả có Tết âm lịch. Cứ theo lịch vạn niên âm lịch thì có thể tính ngày nghỉ Tết âm lịch, cũng như những ngày nghỉ lễ khác. Vậy, tại sao chúng ta không cố định những ngày nghỉ lễ dựa trên Bộ Luật Lao động rồi có thông báo ngay từ đầu năm để các đơn vị, doanh nghiệp, người dân có kế hoạch, thay vì năm nào cũng phải họp lên họp xuống về lịch nghỉ Tết, rồi làm bận đến cả đến Thủ tướng.

Thực tế, lịch nghỉ Tết Nguyên đán khó có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Do đó, cứ áp đúng số ngày Tết âm lịch theo cách tính chung. Tương tự, các kỳ lễ nghỉ Ngày Giải phóng thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 hay nghỉ lễ ngày Quốc Khánh 2/9, Tết dương lịch… cũng vậy, cứ đúng số ngày mà áp.

Như vậy, cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, người dân hoàn toàn chủ động về kế hoạch hoạt động của mình trong các kỳ nghỉ. Đơn vị nào muốn tăng giảm số ngày nghỉ cho phù hợp với tình hình của đơn vị mình thì lên lịch riêng, tự thỏa thuận với công đoàn về số ngày thêm, bớt.

Chứ như hiện tại, lên nhiều phương án rồi gửi đi lấy ý kiến, nghe thì có vẻ dân chủ và tôn trọng các bên nhưng thực tế đó là việc lãng phí, bởi sự cân nhắc thống nhất chỉ đạt được sự đồng thuận tương đối ở cấp vĩ mô, còn ở cấp độ vi mô với cá thể đơn vị, nhất là đơn vị sản xuất thì đó lại là sự bị động đối với kế hoạch sản xuất.

Nhất là với các doanh nghiệp FDI với sản phẩm chuyên để xuất khẩu với số lượng lao động đông đảo, đối tác của họ không nghỉ Tết âm lịch. Do đó, để đảm bảo hàng xuất cho kỳ nghỉ Tết phải sản xuất từ trước để tồn kho và xuất dần, phát sinh cả các chi phí liên quan đến kho bãi, lưu trữ, chưa kể để an toàn cho lượng hàng xuất thì phải để nhà máy hoạt động đến sát ngày 30 Tết.

Với những công nhân có quê ở xa, doanh nghiệp thực sự rất vất vả vì để giữ chân người lao động làm việc dịp này, các công ty luôn đưa chính sách: Chỉ những ai làm việc đủ những ngày giáp Tết và ra đúng lịch làm việc sau Tết mới nhận được khoản tiền lì xì đầu năm. Về sớm thì mất thưởng mà làm đúng lịch thì làm xong cũng quá muộn để về quê, nhất là đối với những công nhân viên làm ca chiều đến tận 22 giờ hay công nhân viên làm ca đêm.

Do vậy thay vì đưa nhiều phương án nghỉ Tết, thiết nghĩ cơ quan quản lý nên đưa ra một cách tính chung để ấn định số ngày nghỉ cố định, ưu tiên cho số ngày nghỉ trước Tết dài hơn là mong muốn của số đông những người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp và các doanh nghiệp FDI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cố định lịch nghỉ Tết âm lịch? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10