Có được nuôi trồng thủy sản trong khu vực Vịnh Hạ Long?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian gần đây, một số hộ NTTS tại xã Thắng lợi, Vân Đồn (Quảng Ninh) phản ánh UBND TP Hạ Long không cho thực hiện các hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực Vịnh Hạ Long.

Theo đó, ngày 14/9/2018, UBND TP Hạ Long có Thông báo số 554 về việc không được thực hiện các hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, trong đó bao gồm cả một số đảo đá, vụng trên địa bàn của xã Thắng Lợi và nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) của huyện Vân Đồn.

Từ Thông báo này, người dân tỏ ra khá lo lắng. Anh Nguyễn Văn Thanh, xã Thắng Lợi, một trong những hộ nuôi ngao giá của xã Thắng Lợi, cho biết, hiện nay gia đình tôi đang nuôi nhuyễn thể ở 4 khu vực với khoảng 20 bè nuôi treo, 6 vạn lồng nuôi đáy. Trong đó có vụng chùa Bà gần vụng chùa Đá - vùng phụ cận của vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, khi nghe thông tin khu vực này không được thực hiện các hoạt động khai thác thủy sản, tôi cũng rất lo lắng không biết thực hư thế nào?

Khu vực thả nuôi ngao giá của hộ anh Nguyễn Văn Thanh (thôn Quyết Thắng, xã Thắng Lợi) gần vùng phụ cận của Vịnh Hạ Long. Thu Trang

Khu vực nuôi ngao giá của hộ anh Nguyễn Văn Thanh (thôn Quyết Thắng, xã Thắng Lợi) gần vùng phụ cận của Vịnh Hạ Long. Thu Trang

Theo anh Thắng, người dân xã Thắng Lợi rất mong muốn UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thông báo số 554/TB-UBND của UBND TP Hạ Long có áp dụng được cho các hộ dân nuôi trồng và đánh bắt ở địa bàn xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn quản lý không? Có trái với Quyết định 4209/QĐ-UBND về Quy hoạch phát triển ngành thủy sản tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 tầm nhìn 2030 và Quy hoạch vùng NTTS huyện Vân Đồn giai đoạn 2011-2020 tại Quyết định số 1234/QĐ-UBND của UBND tỉnh không?

Trao đổi với phóng viên về những câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nói, Thông báo của UBND TP Hạ Long về việc không được thực hiện các hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, áp dụng cho tất cả các ngư dân khai thác thủy sản trên toàn tỉnh có hoạt động khai thác tại khu vực Vịnh Hạ Long, không loại trừ ngư dân xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn.

Ngoài khu vực ranh giới được xác định trong khu vực di sản (Khu vực bảo vệ I), thì các tàu khai thác thủy sản công suất dưới 20CV được hoạt động khai thác đúng theo vùng, tuyến khai thác và hoạt động các nghề câu, rê được cấp phép khai thác trong khu vực Vịnh Hạ Long. Các tàu cá có công suất từ 20CV trở lên không được phép hoạt động theo quy định tại Nghị định số 33/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển.

"Ở đây cần hiểu rõ là cấm khai thác, không cấm hoạt động NTTS. Tuy nhiên các tổ chức, cá nhân NTTS trong khu vực này chỉ được phép nuôi tại các nơi có quy hoạch và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép NTTS. Do vậy, các quy định, thông báo của tỉnh và TP Hạ Long không trái với các quyết định về quy hoạch NTTS hiện hành. Người dân chưa hiểu là do công tác tuyên truyền của địa phương", ông Công nói.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thắng Lợi có 226 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, ngư trường hoạt động chủ yếu ở khu vực Vịnh Bái Tử Long và Vịnh Hạ Long. Đồng thời, có 4 hộ nuôi nhuyễn thể tại vụng chùa Đá, hòn Mắt Mẹm nằm trên địa bàn xã quản lý và nằm trong Vịnh Bái Tử Long, thuộc huyện Vân Đồn quản lý. Căn cứ Quyết định số 4209/QĐ-UBND ngày 15/12/2016 và Quyết định số 1234/QĐ-UBND ngày 25/4/2011 của UBND tỉnh, cả 2 khu vực trên đều nằm trong vùng quy hoạch NTTS và nằm trên địa bàn xã Thắng Lợi thuộc huyện Vân Đồn quản lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có được nuôi trồng thủy sản trong khu vực Vịnh Hạ Long? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497124 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497124 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10