Cô gái khởi nghiệp từ “giấc mơ” của bố

Diendandoanhnghiep.vn Là một viên chức nhưng Lê Thùy Giang đã vẽ tiếp “giấc mơ” của bố cho món ăn truyền thống gia đình và đưa nó trở thành một thương hiệu ẩm thực của Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Doanh nghiệp đưa mạng 5G dùng riêng vào dây chuyền sản xuất

Khi Foodtour Hải Phòng trở thành một làn sóng với giới trẻ không chỉ Hải Phòng nói riêng mà còn là giới trẻ của toàn quốc nói chung thì cái tên “Chả Chìa Hạ Lũng” đã trở thành một địa chỉ mà bất kỳ ai về Hải Phòng cũng muốn ghé qua. Mọi người bắt đầu tò mò về một món ăn rất đặc sắc và thú vị này và “thanh xuân” sẽ rất thiếu vắng nếu về Foodtour Hải Phòng mà không mang theo “Chả Chìa Hạ Lũng” làm quà.

Chị Lê Thùy Giang - Quản lý thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng”

Chị Lê Thùy Giang - Quản lý thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng”

Chị Lê Thùy Giang - Quản lý thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng”

Diễn đàn doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện với chị Lê Thùy Giang, sinh năm 1985, hiện đang công tác tại trường cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy sản tại Hải Phòng và đang quản lý thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng ” để cùng tìm hiểu về món ăn đặc biệt này có gì thu hút?

- Thưa chị, chị có thể chia sẻ vài nét về thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng” của mình được không?

“Chả chìa Hạ Lũng” là một thương hiệu chung nhưng lại có nét riêng biệt, bởi tên sản phẩm gắn liền với địa danh làng Lũng, làng có sản phẩm đặc trưng là làng hoa. Đây là một món ăn truyền thống của gia đình, được bố tôi -  Lê Khắc Hoạt, sáng tạo ra. Một nhân duyên kỳ lạ là thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng” không phải do chúng tôi chọn đặt mà được khách hàng tìm đến mua gọi và đặt tên, lâu dần mà thành.

Tôi đặc biệt tôn trọng và ghi nhận sự ưu ái đó của khách hàng nên đã chọn tên “Chả Chìa Hạ Lũng” để làm thương hiệu cũng như để tri ân quê hương, mai này khi làng hoa Hạ Lũng nếu có mất dần đi do đô thị hóa thì biết đâu Hạ Lũng của chúng tôi có một làng nghề “Chả chìa”.

Những người lao động hàng ngày thực hiện nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm

Những người lao động hàng ngày thực hiện nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm

Rất mừng là đến nay thương hiệu của chúng tôi đã  vươn xa vào các thị trường lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh  lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định…ngoài ra xuất sang Nhật Bản, Hồng Kông, Đức,... qua đường tiểu ngạch.

- Chị có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ để đưa “Chả Chìa Hạ Lũng” trở thành một thương hiệu được yêu thích trong các món ngon Hải Phòng và là một địa chỉ Food tour tin cậy?

Thông qua những lần hội chợ giao lưu tại tỉnh bạn, món chả chìa của chúng tôi gây được sự tò mò và ấn tượng  với thực khách cả về hình thức lẫn hương vị. Nhiều khách hàng qua thưởng thức mua mang về, xin số điện thoại liên hệ và hỏi tỉ mỉ làm sao để có thể mua hàng khi hết hội chợ...Nhiều khách ăn thấy hấp dẫn còn rủ thêm bạn bè qua thưởng thức cùng.

Tôi còn nhớ 2 năm COVID, hàng quán phải đóng cửa rồi giãn cách, việc lưu thông hàng hóa bị trì trệ, ban đầu cơ sở sản xuất của chúng tôi cũng lo không bán được hàng, nhưng thực tế lại không phải vậy lượng hàng chúng tôi tiêu thụ qua vào mùa COVID tăng gấp 2 lần bình thường, mà hầu hết là đơn mua đặt đi gửi tỉnh thành ngoài, khách hàng mua để làm quà gửi cho người thân ở xa không gặp được. Một chị khách hàng kể với tôi: “ Chị thích nhất dòng chữ “Vơi đầy nỗi nhớ” trên hộp quà Chả chìa của em, nó thay lời món nói của chị gửi tới ông bà cùng sản vật nơi con đang sống, bu chị thích lắm, đem khoe rồi chia cho bà con thân thích”.

Chính vì sự yêu mến như vậy mà từ “giấc mơ” cảu bố tôi mà hiện nay doanh thu trung bình một tháng của cửa hàng chúng tôi là 500 triệu, giải quyết việc làm cho 8 nhân công của địa phương.

- Chị có thể chia sẻ những khó khăn ban đầu khi quyết định khởi nghiệp từ nghề gia truyền của bố để có được thành công như ngày hôm nay?

Xuất thân từ gia đình lao động, từ bé phụ giúp bố mẹ mưu sinh kiếm sống ở chợ nên tôi thấu hiểu sự vất vả của người dân lao động như bố mẹ tôi. Những lúc ngồi trông hàng cho mẹ, nhìn những cô bác bán rau quả, quà bánh xung quanh đều phải lam lũ thức khuya dậy sớm giống bố mẹ, lòng tôi thấy nghẹn ngào, thầm nghĩ: “các bác ấy bán rau có 500 đồng/bó thì khi nào mới đủ tiền cho con bác ấy đóng học, bố mẹ tôi bán giò chả giá trị cao hơn nên còn dễ dàng hơn đôi chút nên vẫn lo được cho 4 chị em tôi ăn học”.

Động lực thôi thúc làm thương hiệu “Chả Chìa Hạ Lũng” là từ bố mẹ, tôi muốn kể lại những hình ảnh lao động chân thực nhất về bố mẹ, những người con Đất Cảng yêu lao động dù đã gần 70 tuổi.

>>> Hải Phòng: Gỡ khó trong ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp

Tôi làm văn phòng công việc khá ổn định, thời gian rảnh tôi vẫn hỗ trợ bán hàng, xây dựng thương hiệu cho công việc kinh doanh của bố mẹ. Ban đầu tôi cũng loay hoay, xoay xở lắm, tuy nhìn ra được tiềm năng của sản phẩm nhưng để chứng minh, thuyết phục được người làm cùng mình không phải dễ bởi kinh doanh ai cũng muốn nhìn thấy lợi nhuận mới có động lực để làm mà nhất là với những nghề gia truyền, lao động chân tay vất vả, dậy sớm, lợi nhuận không cao thì kêu gọi rất khó.

Ngoài việc có một sản phẩm thô có chất lượng ra, lúc đó chúng tôi còn “thiếu” rất nhiều. Đầu tiên là hoàn thiện đầu vào, từ khâu ổn định nguồn nguyên liệu có chất lượng, tìm các nhà cung cấp uy tín; đến khâu hoàn thiện quy trình sản xuất, tìm hiểu thêm máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ hỗ trợ sản xuất, hoàn thiện quy trình đóng gói, dãn nhãn; rồi khâu quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn mà cơ sở sản xuất đã đăng kí. Bên cạnh đó phải nghiên cứu thị trường, tìm phân khúc thị trường và định vị thị trường tìm đầu ra cho sản phẩm. Với nội lực nhỏ bé của hộ sản xuất kinh doanh thiếu cả về tài lực và vật lực  để tái cấu trúc cơ sở sản xuất thì việc kế hoạch kể ra không phải dễ dàng.

Tôi luôn nghĩ thương hiệu thành công là thương hiệu đang “sống” trong lòng người tiêu dùng nó không chỉ “sống” trong tâm của người làm ra, cũng không chỉ “sống” trên quầy kệ trong chợ, siêu thị..

Hiện tại mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là muốn có một cửa hàng tại nội đô để du khách đến với Hải Phòng có thể thuận tiện thưởng thức, chúng tôi đang lên kế hoạch và tổng hợp danh sách các món ăn có thể kết hợp thưởng thức cùng với Chả chìa Hạ Lũng….

Phương châm kinh doanh của chúng tôi là khách hàng là thượng đế. Với các bạn trẻ tôi luôn mong các bạn hiểu ẩm thực mà muốn thành công được, ngoài sự nỗ lực cố gắng trên thương trường thì còn cần đến yếu tố cái tâm với nghề vì ẩm thực liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người.

- Hiện nay, công nghệ số và các ứng dụng mạng xã hội đang được rất ưa chuộng trong hình thức phát triển thương hiệu, chị có ứng dụng không hay vẫn theo lối truyền thống cũ?

Truyền thông mạng xã hội là hình thức phổ biến hiện nay để thực hiện các hoạt động truyền thông, nhằm tăng nhận thức về thương hiệu đối với các đối tượng khách hàng và quảng sản phẩm của thương hiệu. Nền tảng được chúng tôi sử dụng nhiều nhất là Facebook, Instagram, Tictok, Youtube….để nhanh chóng tiếp cận và truyền tải thông tin đến khách hàng. Mặc dù là sản phẩm truyền thống nhưng tôi vẫn phải thích nghi với xu thế của xã hội.

- Trân trọng cảm ơn.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cô gái khởi nghiệp từ “giấc mơ” của bố tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715083439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715083439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10