Có hay không việc thất thu thuế với xe biếu tặng?

Diendandoanhnghiep.vn "Theo quy định hiện hành thì xe biếu tặng không được miễn giảm loại thuế nào. Kể cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập thì đều phải nộp", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

>>Khó tiếp cận gói hỗ trợ tài chính

Sáng nay (8/6), đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trước Quốc hội, đại biểu Trần Hồng Nguyên nêu: "Vừa qua, báo chí phản ánh hiện tượng xe biếu tặng, đây là thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Xin Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?".

Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận.

>>Chất vấn lĩnh vực tài chính: Hoàn thiện hành lang pháp lý cho trái phiếu doanh nghiệp

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với hãng xe thì phải đặt đại lý ở Việt Nam, tuy nhiên nhiều loại xe bán được ít nên không có đại lý, vì vậy lợi dụng lỗ hổng này thì các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng.

"Theo quy định hiện hành thì xe biếu tặng không được miễn giảm loại thuế nào. Kể cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập thì đều phải nộp", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Theo ông Phớc, thời gian vừa qua báo chí có nêu hiện tượng xe nhập khẩu lách thuế dưới hình thức xe biếu tặng, thì Bộ Tài chính tổ chức kiểm tra.

"Đúng là doanh nghiệp kê khai giá thì kê khai thấp hơn thực tế. Nhưng cơ quan hải quan đã căn cứ vào quy định đối với bảng thuế của từng loại xe và xác định lại và tăng giá để truy thu thuế", ông Phớc nói.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, sau khi báo chí nêu thì Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra và điều tra hiện tượng xe biếu tặng.

"Chúng tôi đã giao cho Tổng cục Hải quan và làm việc với C03 của Bộ Công an thì đến hôm nay vẫn chưa có kết quả. Hiện nay theo báo của Tổng cục Hải quan thì không phát hiện vấn đề thất thu thuế ở xe diện biếu tặng. Các loại thuế đều được nộp đầy đủ", Bộ trưởng Tài chính nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không việc thất thu thuế với xe biếu tặng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104437 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104437 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10