Cơ hội cho doanh nghiệp ngành nước hội nhập và phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Hướng đến hội nhập và phát triển bền vững ngành nước, Hội Cấp thoát nước Việt Nam có nhiều hoạt động đồng hành, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp cùng phát triển.

Công ty Toàn Á chia sẻ, Công ty của chúng tôi đem đến VIETWATER giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới và hiện đại nhất

Công ty Toàn Á đem đến VIETWATER 2019 những sản phẩm công nghệ mới và hiện đại nhất

Thách thức

Hiện nay ngành nước Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Hệ thống cấp nước vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp được tốc độ đô thị hóa. Tỷ lệ thất thoát nước còn rất cao và năng lực quản lý còn rất thấp.

Trong khi đó nhu cầu về nước sạch, nhất là tập trung ở các khu đô thị lại rất lớn. Cùng với đó, ngành nước cũng đang phải đối mặt với thực tế về thoát nước và xử lý nước thải. Tình trạng ngập úng tại các thành phố lớn diễn ra ngày càng phức tạp, gây khó khăn cho người dân và phát triển kinh tế, xã hội. Nước thải chưa qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hệ thống còn thiếu đồng bộ...

Ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết, tổng công suất thiết kế cấp nước đạt 9,2 - 9,3 triệu m3/ ngày đêm và tỷ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch là 87% nhưng tỷ lệ thất thoát khoảng 20 - 21%. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, sự phát triển kinh tế xã hội, phát triển công nghiệp, dịch vụ ngày càng tăng sẽ thúc đẩy và đòi hỏi về đầu tư mới, cải tạo, mở rộng các công trình cấp, thoát nước cũng như quản lý nhu cầu sử dụng nước cao nhưng khả năng đáp ứng lại thấp.

"Hệ thống cấp nước còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp được tốc độ đô thị hóa. Tỷ lệ thất thoát nước vẫn ở mức cao mà năng lực quản lý lại rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt trong thời đại công nghiệp 4.0”, ông Tiến nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Việt Anh - Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật môi trường nhận định, ô nhiễm nước đang gia tăng, chất lượng nước mặt, nước ngầm suy giảm (nhiễm muối, asen, thuốc trừ sâu) với tốc độ đáng báo động ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng triệu người dân. Cơ chế chính sách thiếu đồng bộ, thủ tục hành chính còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp, thiếu những hướng dẫn cụ thể về chính sách thu hút nguồn lực đầu tư khối tư nhân trong khi nhu cầu đầu tư lớn mà nguồn ngân sách lại hạn hẹp.

Các doanh nghiệp được tiếp cận các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến nhất trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển trên toàn cầu

Các doanh nghiệp được tiếp cận các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến nhất trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển trên toàn cầu

Cơ hội rộng mở

Theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến 2030 (Mục tiêu số 6/17- SDG6: đảm bảo việc tiếp cận nguồn nước sạch và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người), Chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam đang tiến hành triển khai hành động để thực hiện mục tiêu này.

Bên cạnh đó, kinh tế- xã hội phát triển, công nghiệp, dịch vụ ngày càng tăng, nhu cầu đầu tư mới, cải tạo mở rộng các công trình cấp, thoát nước cũng như quản lý sử dụng nước trở nên cấp thiết. Để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp ngành nước đã nghiên cứu và cho ra thị trường những sản phẩm công nghệ mới và tốt nhất với giá cả cạnh tranh, chất lượng không thua kém gì các sản phẩm nhập ngoại.  

Trên cương vị vừa là người tiêu dùng, vừa là nhà tư vấn ông Trần Đăng Quý, Chủ tịch Công ty Cổ phần Cấp nước Nam Định cho biết, Trước đây công ty chúng tôi chủ yếu sử dụng các thiết bị nhập từ nước ngoài, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây chúng tôi đã yên tâm sử dụng các sản phẩm thiết bị do Việt Nam sản xuất. Ngoài ra, chúng tôi cũng tư vấn cho các đối tác của chúng tôi cùng sử dụng.

Ngày nay, các sản phẩm của Việt Nam ngày càng được nâng tầm và chất lượng không thua kém các sản phẩm của nước ngoài, đặc biệt là giá thành cạnh tranh hơn. “Như các phần mềm quản lý mạng lưới, hay các thiết bị xử lý nước được chế tạo rất tiện dụng và đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Nhất là các tụ có kích thước nhỏ, xử lý nước rất tốt phục vụ cho bà con ở vùng nông thôn được lắp đặt rất tiện lợi và nhanh tróng”, ông Quý lấy ví dụ.

Để có sự đồng hành, kết nối và hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp ngành nước Bộ Xây dựng, Hội Cấp thoát nước Việt Nam thường niên tổ chức Triển lãm Quốc tế hàng đầu về ngành Cấp thoát nước và xử lý nước thải tại Việt Nam (VIETWATER).

Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp trong ngành như chúng tôi có cơ hội giới thiệu và quảng bá những sản phẩm cũng như giao lưu học hỏi rất nhiều từ các đối tác trong và ngoài nước

VIETWATER 2019 là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội giới thiệu và quảng bá những sản phẩm cũng như giao lưu học hỏi từ các đối tác trong và ngoài nước

Theo Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam ông Cao Lại Quang cho rằng, đây là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp hội viên của Hội Cấp thoát nước Việt Nam được giao lưu, trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm quý báu từ bạn bè quốc tế, được tiếp cận các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến nhất trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển trên toàn cầu. Triển lãm cũng là cơ hội để thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư giữa ngành nước Việt Nam và các ngành nước bạn trên thế giới giúp ngành nước Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch Hành chính Công ty CP Công nghệ Môi trường Toàn Á chia sẻ, Công ty của chúng tôi đem đến VIETWATER 2019 giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới và hiện đại nhất. Thông qua VIETWATER 2019, chúng tôi cũng đã tìm kiếm được cho mình nhiều những đối tác khách hàng lớn để đưa công nghệ mới nhất của Việt Nam ra với thế giới.

“Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp trong ngành như chúng tôi có cơ hội giới thiệu và quảng bá những sản phẩm cũng như giao lưu học hỏi rất nhiều từ các đối tác trong và ngoài nước. Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng cũng như bảo vệ môi trường chúng tôi sản xuất ra các sản phẩm không sử dụng vật liệu nhựa mà hoàn toàn bằng vật liệu inox, không ảnh hưởng đến môi trường mà tuổi thọ rất cao”, ông Nguyễn Văn Đông, Quản lý kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ Combitek Việt Nam khẳng định.

Từ góc độ người tiêu dùng bà Mai thị Hồng Nguyên, TGĐ Công ty TNHH Song Tinh Vĩnh Phúc chia sẻ, VIETWATER là nơi quy tụ tất cả những sản phẩm, thiết bị tốt nhất, thông minh nhất vì vậy chúng tôi đến đây mong muốn tìm được các sản phẩm mới nhất, tốt nhất và thân thiện môi trường về xử lý nước thả để lắp đặt cho công ty.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho doanh nghiệp ngành nước hội nhập và phát triển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713459684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713459684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10