Không còn là “sân chơi phụ”, y tế tư nhân đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi công nghệ, chất lượng và giá trị cộng đồng là chìa khóa để tồn tại.
Dù hài lòng với những sự thay đổi của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua về công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, tuy nhiên, doanh nghiệp mong muốn các chính sách, ưu đãi từ các chủ trương lớn của Đảng sớm được luật hóa.
Hiện nay, nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để phát triển y tế cả công lẫn tư… đến thời điểm này, thì đây là vấn đề vẫn còn điểm nghẽn rất lớn, dẫn đến dòng chảy nguồn năng lực, chất xám của y tế công sang tư nhân vẫn chưa được khơi thông.
Vì vậy, rất cần một cơ chế linh hoạt, cụ thể rõ ràng nhằm san sẻ nguồn nhân lực từ công sang tư.
Nếu chuyển nhân sự từ bênh viện công sang hẳn bệnh viện tư là một việc vô cùng đơn giản, thế nhưng, để các bác sĩ đang làm việc ở hệ thống y tế công lập, được ra ngoài để làm ngoài giờ thì hiện nay, quyền quyết định vẫn thuộc về lãnh đạo bệnh viện công.
Chẳng hạn, là một bệnh viện tư, chúng tôi mong muốn một bác sĩ nào đó về làm việc ngoài giờ tại bệnh viện, nhưng quyền quyết định được phép làm hay không lại thuộc về lãnh đạo đơn vị bệnh viện công có muốn hay không, từ đó rất dễ tạo ra cơ chế xin - cho, nhất là khi chưa có một điều kiện nhất định nào về quyền hợp tác công – tư về nguồn nhân lực nếu đủ điều kiện…
Thực tế hiện nay, về vấn đề này, Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện không chi phối việc bác sĩ nhưng Luật Công chức, viên chức lại đang chi phối… cho nên có thể nói, việc phát triển nguồn nhân lực, hợp tác công – tư trong lĩnh vực này hiện nay đang có vấn đề, từ đó chúng tôi mong muốn Bộ Y tế để có thể nắm bắt và có pháp giải quyết.
Đặc biệt, liên quan đến vấn đề xây dựng và hoàn thiện pháp luật, thời gian vừa qua là một cuộc cải cách mạnh mẽ, thần tốc và đầy trách nhiệm, rất nhiều Luật, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư đã được ra đời. Và chưa bao giờ trong lịch sử lập pháp Việt Nam mà các Dự thảo Luật, Nghị định có sự tham gia sâu rộng của các đối tượng chịu ảnh hưởng vào các quy trình như thời gian qua.
Như chúng ta đã biết, Trung ương Đảng đã có nhiều Nghị quyết với nhiều ưu đãi đem đến những kỳ vọng cho các doanh nghiệp, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp y tế tư nhân, tuy nhiên, để chính sách có thể đi vào thực tiễn, thì các ưu đãi này cần sớm được luật hóa.
Bởi hiện nay, muốn được cấp đất thì cấp theo Luật không cấp theo Nghị quyết, hay như miễn thuế thì phải miễn theo Luật không miễn theo Nghị quyết 68-NQ/TW được hoặc vay ngân hàng, doanh nghiệp muốn có khoản tín dụng ưu đãi, tiếp cận được các khoản đầu tư thì phải có các Thông tư của Bộ Tài chính, Thông tư của Ngân hàng Nhà nước, và các quy định của Chính phủ quyết định về việc ai làm và làm như thế nào.
Đồng thời, doanh nghiệp y tế tư nhân hài lòng với những sự thay đổi của Đảng và Nhà nước trong thời gian vừa qua về công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các chính sách, ưu đãi từ các chủ trương lớn của Đảng sớm được luật hóa.
Ngoài ra, đề xuất xác định rõ vai trò của y tế tư nhân trong hệ thông pháp luật để có cơ chế, chính sách cụ thể cho từng đối tượng, bởi quan điểm quy định chung giữa hệ thống công – tư vào một điều khoản tưởng chừng hiệu quả nhưng thực chất lại không, vì giữa hai hệ thống này xuất phát từ hai cơ sở khác nhau, bệnh viện tư nhân là do tư nhân bỏ tiền ra đầu tư, còn công lập là do Nhà nước đầu tư nên nhiệm vụ, vai trò cũng khác nhau.