Cơ hội từ cổ phiếu vốn hóa lớn

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đầu tư (NĐT) có thể tìm đến những cổ phiếu vốn hóa lớn đang hút dòng tiền như HPG, MBB…

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 25/11- 3/12/2019

Diễn biến VN-Index từ ngày 25/11- 3/12/2019

Sự sụt giảm mạnh của thị trường khiến nhiều NĐT hoang mang, khó hiểu, bởi những thông tin tác động đến thị trường vẫn tích cực. Trong đó, GDP năm 2019 dự báo ở mức 6,8-7%, chỉ số PMI tháng 11 đã tăng lên 51 điểm, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, NHNN đang tiếp tục bơm tiền hỗ trợ thị trường, khối ngoại đã mua ròng trở lại... Trong khi đó, thị trường chứng khoán thế giới liên tục tăng điểm.

Tính đến hết phiên giao dịch 02/12, nhiều cổ phiếu giảm ít nhất 10%, có mã giảm đến hơn 20-30%. Nhiều mã mất đi toàn bộ đà tăng kể từ tháng 6- 7/2019 đến nay như TCM, DPM, DCM ... Bi đát hơn là những mã như CTD, HBC… giảm đến 70% từ đỉnh mà chưa thấy đáy. Theo đó, nhiều quỹ đầu tư có thể sẽ bị tăng trưởng âm so với đầu năm nay.

Xu hướng chung thường cho thấy, thị trường sẽ giảm điểm vào cuối năm, sau đó nhờ dòng vốn ngoại (vốn ETF), thị trường bắt đầu hồi phục trở lại. Tuy nhiên tùy theo từng năm mà thời điểm hồi phục khác nhau. Nếu nhìn theo hướng tích cực và so sánh với các năm 2014 và 2015, kỳ vọng thị trường sẽ tương đồng. Có nghĩa là trong 2 năm này, thị trường sụt mạnh vào tháng 11, sau đó hồi phục trở lại kể từ giữa tháng 12. Theo đó, với việc giá cổ phiếu giai đoạn này rất thấp, đồng thời khối ngoại có tín hiệu mua vào, thì kỳ vọng này hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ kịch bản thị trường sẽ chịu sức ép giảm về vùng hỗ trợ 940- 950 điểm trước khi phục hồi trở lại. Đáng lưu ý, ở những nhịp điều chỉnh giảm nhanh kiểu này thường khiến cho hầu hết những NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính, bắt đáy sẽ phải bán ra hết thì thị trường sẽ quay đầu tăng trở lại. Nếu như điều này đúng như dự kiến thì nhiều khả năng năm nay VN-Index sẽ đóng cửa tại vùng 970-980 điểm. Nhìn từ góc độ này, những NĐT có tiền có thể mua dần những cổ phiếu được kỳ vọng tăng điểm trong năm 2020.

Sau phiên giao dịch 02/12, VN-Index đóng cửa tại mốc 959,31 điểm còn khoảng cách rất nhỏ với vùng hỗ trợ nói trên, nên việc giải ngân là có thể tạo ra cơ hội. Trong khi đó xét theo định giá và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp, rõ ràng nhiều cổ phiếu thuộc hàng siêu rẻ, đặc biệt các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng, điện hay thủy sản… có thể sẽ tạo ra cơ hội trong năm tới.

Xét theo phân tích kỹ thuật, nhiều cổ phiếu đã rơi vào vùng quá bán, trong khi khối lượng giao dịch đã thấp đáng kể, nên kịch bản hồi phục cũng khá cao. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, đây là giai đoạn mà nhiều NĐT đang hoang mang nên họ sẽ sẵn sàng bán ra để chốt lời sớm, trong khi dòng tiền mua vào cũng ở chiều hướng như vậy. Do đó, NĐT có thể chớp cơ hội từ các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ cổ phiếu vốn hóa lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714684243 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714684243 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10