Cơ hội từ đà phục hồi kinh tế Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực trở lại trong năm nay, nhất là khi nước này vừa tung ra gói kích thích 1.900 tỷ USD và FED vẫn cam kết chính sách nới lỏng tiền tệ.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày (16 và 17/3/2021), FED vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0- 0,25%.

 Tổng kim ngạch của top 10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ trong tháng đầu năm nay đạt 7,1 tỷ USD.p/Nguồn: TCHQ

Tổng kim ngạch của top 10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ trong tháng đầu năm nay đạt 7,1 tỷ USD. Nguồn: TCHQ

Kinh tế Mỹ khởi sắc

Mức lãi suất siêu thấp này đã được FED duy trì trong suốt 1 năm qua, kể từ giữa tháng 3 năm ngoái. Đây là mức lãi suất thấp kỷ lục ngang bằng năm 2015. Không những thế, FED còn bơm vào thị trường khoảng 120 tỷ USD mỗi tháng thông qua việc mua trái phiếu Chính phủ và trái phiếu có tài sản thế chấp.

FED đã sử dụng rất hiệu quả “vũ khí” lãi suất và nới lỏng định lượng, bằng chứng là kinh tế Mỹ có dấu hiệu hồi sinh tích cực. Theo đó, sau khi tăng trưởng âm trong 2 quý đầu năm 2020, GDP của Mỹ đã tăng trưởng 33,4% trong quý 3 và 4% trong quý 4. Với chính sách tài khóa- tiền tệ hiện hành, FED kỳ vọng tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ đạt 6,5% trong năm nay.

Thị trường bất động sản Mỹ thậm chí còn thăng hoa khi hưởng lãi suất thấp. Trong khi chi tiêu tiêu dùng đã và đang tăng mạnh trở lại, nhất là đối với các khoản chi tiêu cho ô tô, điện tử, đồ nội thất. Tuy nhiên, “phép màu” của FED vẫn không cứu được ngành du lịch, khách sạn và giải trí - một trong những cột trụ của kinh tế Mỹ.

Tác động đến Việt Nam

Mặc dù năm 2020 là đỉnh điểm thất nghiệp tại Mỹ, song nhờ các gói cứu trợ hàng nghìn tỷ USD nên người dân Mỹ sẵn sàng chi tiêu. Điều này cộng với sự gián đoạn của nhiều nhà cung cấp khác cũng đã giúp hàng hóa Việt Nam có điều kiện thuận lợi hơn khi xuất khẩu vào Mỹ.

Tính đến cuối năm ngoái, xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng kỷ lục 24%, tương đương 12 tỷ USD so với cùng kỳ. Trong tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt 28,55 tỷ USD, tăng 3,2% về số tương đối và tăng 893 triệu USD về số tuyệt đối so với tháng 12/2020, và tăng 55,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh cũng chưa toàn toàn là tín hiệu tích cực khi nước này vẫn đang duy trì gán mác thao túng tiền tệ với Việt Nam.

Đáng chú ý, FED duy trì lãi suất siêu thấp và liên tục bơm tiền qua chương trình QE, cộng với dồi dào tiền mặt từ gói kích thích 1.900 tỷ USD sẽ khiến đồng USD suy yếu, qua đó tỷ giá VND/USD có thể tăng trong trung và dài hạn. Điều này có thể khiến hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ gặp bất lợi.

Tuy nhiên, lãi suất đồng USD duy trì ở mức thấp sẽ tiếp tục góp phần giảm chi phí huy động vốn của Chính phủ cũng như doanh nghiệp trong nước trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, USD giảm giá, cũng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng nợ nước ngoài của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ đà phục hồi kinh tế Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10