Có một ngày Thầy thuốc Việt Nam rất khác

SÔNG HÀN 27/02/2022 11:00

Dịch bệnh COVID-19 khiến các chiến sĩ áo trắng không có lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, vì họ vẫn phải miệt mài chống dịch.

>>Biết ơn tấm lòng và sự dũng cảm của các y, bác sĩ

Trong thời đại Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức được nâng lên ở tầm cao mới, ngoài việc mang tính chất trách nhiệm, bổn phận, còn mang sắc thái của tình cảm cao cả, thiêng liêng, máu mủ, ruột thịt, gắn bó keo sơn. Có thể nói, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo lập nên nền y đức mới, y đức cách mạng. Tư tưởng của Người đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngành y tế Việt Nam.

Hiện nay, đội ngũ thầy thuốc nước ta vẫn giữ được y đức và có y thuật cao, ngày đêm tận tuỵ vì sức khỏe của nhân dân… Ở đâu đó còn có những bức xúc về y đức của những thầy thuốc, về sự tắc trách thiếu tinh thần trách nhiệm của cơ sở y tế nào đó, nhưng đó chỉ là con số ít, không thể làm phai mờ những thành tích đáng tự hào mà ngành y tế nước ta đã đạt được.

Các y, bác sĩ đang ngày đêm chữa chị cho c

Các y, bác sĩ ngày đêm giành giật sự sống cho các bệnh nhân.

Đó là thắng lợi của những thầy thuốc Việt Nam trên mặt trận phòng chống, khống chế những bệnh truyền nhiễm liên quan đến các chủng virus mới MERS-CoV hay SARS và hiện nay đang là COVID-19…

Năm 2022 với quá nhiều biến cố từ dịch COVID-19 và nhân vật trung tâm của năm không ai khác là những người thầy thuốc; Đội ngũ nhân viên y tế là những “chiến sĩ” tuyến đầu của mặt trận chống dịch. Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “chiến sĩ áo trắng” vẫn lặng thầm “gánh trên vai” sứ mệnh cao cả - chữa bệnh cứu người của người thầy thuốc.

Họ là những người đã từng giờ chiến đấu với tử thần, giành lại sự sống cho bệnh nhân và cả những người ngày đêm miệt mài trong phòng thí nghiệm để chạy đua với thời gian trong chiến dịch tìm vắc xin phòng dịch..v..v.

Và trong ngày trọng đại của ngành năm nay, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay cũng rất khác, rất đặc biệt so với nhưng năm trước. Khác, vì các “chiến sĩ áo trắng” không có lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, vì họ vẫn đang miệt mài chống dịch. Thay cho những bó hoa, những cuộc tụ họp ấm cúng, hàng ngàn bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên ngành y xung phong vào tâm dịch.

gg

Năm nay các “chiến sĩ áo trắng” không có lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, vì họ vẫn đang miệt mài chống dịch.

>>Ngày của "chiến binh áo trắng", hy vọng bình minh sớm trở lại

Khác, vì có những chiến sĩ khoác trên mình chiếc áo blouse ròng rã nhiều tháng liền không được về nhà. Trên tuyến đầu chống dịch, những nhân viên y tế đang ăn thật nhanh bữa cơm chiều để rồi lao vào BV dã chiến, chiến đấu trong vòng cách ly, tích cực chữa trị để nhất định không ai bị bỏ lại phía sau.

Khác, vì ngày 27/2 năm nay không chỉ các thầy thuốc mà là cả một “tuyến đầu chống dịch” được tôn vinh. Họ không tốt nghiệp ngành y, không hoạt động trong lĩnh vực y tế, họ là những chiến sĩ công an, là tổ giám sát cộng đồng, là các chiến sĩ biên phòng bỏ tết, tạm xa gia đình để giữ chặt vùng biên giới. Góp một phần công sức bảo vệ bình an cho người dân Việt Nam…

Nói cách khác, đây cũng không khác gì các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm trước đây, để chiến đấu với “giặc COVID-19,” biết bao gia đình các y, bác sỹ, cán bộ nhân viên y tế phải gác lại cuộc sống thường nhật. Họ tạm rời xa gia đình, những người thân yêu. Nhiều y, bác sỹ không thể có một cái ôm, một nụ hôn với đứa con thơ hay ở bên cạnh chăm sóc cha mẹ già đang trọng bệnh, thậm chí là đi xa.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Ngành y tế đã chưa bao giờ có được vị trí, vai trò, niềm tin như hôm nay”. Vâng! Họ chính là những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy. Lịch sử đất nước sẽ ghi nhận tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của đội ngũ y bác sỹ, cán bộ nhân viên y tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vô cùng gian khó và hiểm nguy này.

Ngày 27/2 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch vẫn còn diễn biến khó lường. Cuộc chiến như đang rẻ sang một hướng khác khi chiến lược phòng chống dịch bệnh có những thay đổi. Có nhiều tín hiệu lạc quan về công tác phòng, chống dịch COVID 19, nhưng vai trò của những thầy thuốc vẫn không thể phủ nhận và thay thế.

Có thể nói, ngày Thầy thuốc Việt Nam luôn đến cùng mùa xuân như mang sức sống và sự phát triển của cả đất nước với tất cả sự hy sinh thầm lặng, lòng tận tụy của thiên chức nghề nghiệp và trách nhiệm công dân của đội ngũ thầy thuốc cả nước.

Ngày thầy thuốc hôm nay và những ngày sau nữa, họ xứng đáng để được nghe: “Tôi xin hát về người chiến sĩ, khoác trên mình màu áo trắng blouse, cho tôi hát về người con đất Việt, mang trong tim một sứ mệnh, thiêng liêng!”.

Xin gửi đến những người làm công tác trong ngành Y, các y, bác sĩ những lời chúc tốt đẹp, lòng biết ơn, sự trân quý nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Có thể bạn quan tâm

  • Biết ơn tấm lòng và sự dũng cảm của các y, bác sĩ

    11:12, 27/02/2022

  • Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam: Không nên tiếp tục đếm F0

    09:08, 27/02/2022

  • Ngày của "chiến binh áo trắng", hy vọng bình minh sớm trở lại

    08:00, 27/02/2022

  • Trái tim lương y

    05:05, 27/02/2022

  • Những chiến sĩ áo trắng trong trận chiến COVID-19

    04:30, 27/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có một ngày Thầy thuốc Việt Nam rất khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO