Có nên chọn tư vấn “ngoại” quy hoạch Tân Sơn Nhất?

Diendandoanhnghiep.vn Đánh giá việc thuê Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội cho rằng, chúng ta không nên đưa ra quan điểm “cứng” là thuê hay không thuê tư vấn nước ngoài.

Nếu chỉ vì vì tiếc tiền mà chọn sai nhà tư vấn thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hại. Ảnh: Internet

Nếu chỉ vì vì tiếc tiền mà chọn sai nhà tư vấn thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hại. Ảnh: Internet

Điều quan trọng là biết lựa chọn cho mình nhà tư vấn tốt nhất để có được một sản phẩm quy hoạch hiệu quả nhất. Tư vấn về quy hoạch có tác động rất lớn đến quá trình thu hút đầu tư và phát triển bền vững, vì vậy không nên tiếc tiền thuê tư vấn.

Nếu có một quy hoạch tốt, tự nó sẽ sinh ra nguồn lực đi kèm theo. Đơn cử, khi có nhà đầu tư vào nhiều sẽ tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt hơn, đồng thời hấp dẫn các nhà đầu tư tìm đến.

Nếu chỉ vì vì tiếc tiền mà chọn sai nhà tư vấn thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hại. Thứ nhất, khó thu hút vốn đầu tư. Thứ hai, đầu tư không hiệu quả. Thậm chí sau này còn phải trả giá đắt nếu nhà tư vấn thiết kế thiếu tầm nhìn dài hạn.

Trước lo ngại nếu thuê tư vấn nước ngoài thì sẽ không phù hợp với điều kiện trong nước, ông Cường cho rằng, tư vấn là người đưa ra lời khuyên, ý kiến. Còn ý kiến đấy có thuyết phục được người sử dụng hay không lại là chuyện khác. Một nhà tư vấn sau khi trình bày xong nhưng không thuyết phục được chủ đầu tư thì chắc chắn sẽ bị loại. Vai trò và nhiệm vụ của nhà tư vấn là đưa ra một sản phầm mà nhà đầu tư không thể nào chối bỏ được.

Ví dụ, quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, nhà tư vấn phải khẳng định được sau khi quy hoạch sân bay sẽ có thể đón tiếp từ 100 triệu khách/năm. Nhà tư vấn phải lý giải được vì sao lại tăng lên được như vậy? Và tất cả những nhà phải biện, cơ quan chức năng… đưa ra câu hỏi và được giải đáp thỏa đáng thì nhà tư vấn đó đạt yêu cầu.

Quy hoạch phải tính đến hàng trăm năm sau. Thuê tư vấn nước ngoài có thể trước mắt chúng ta tưởng như lãng phí, chưa cần thiết. Nhưng sau 10 -20 năm mới thấy hiệu quả của nó.

“Một quy hoạch tốt phải giải quyết được nhu cầu của ngày hôm nay, đồng thời đáp ứng được thời gian khai thác lâu dài. Như vậy, rất cần nhà tư vấn có tầm nhìn dài hạn và không nên kết luận một cách trực diện vấn đề thuê hay không tư vấn ngoại”, ông Cường khằng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên chọn tư vấn “ngoại” quy hoạch Tân Sơn Nhất? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578299 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578299 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10