Có nên nhận "hộ chiếu vắc-xin"?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu như số lượng người tiêm chủng vắc-xin chống COVID-19 được cấp giấy chứng nhận có thể tự do đi lại và du lịch sẽ là một dấu mốc quan trọng đối với việc phục hồi kinh tế.

Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thông tin dự luật về việc ban hành “giấy thông hành xanh” vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được trình Nghị viện châu Âu (EP) vào ngày 17/3 tới. Sau đó, dự luật này sẽ được đưa lên lãnh đạo EU thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ngày 25/3. Nếu được thông qua, đây sẽ là một dự duật “tháo khóa” cho ngành du lịch trên thế giới.

Không chỉ có EU, mà Isreal cùng Trung Quốc, Thái Lan cũng đã lên kế hoạch thông qua loại giấy thông hành này.  Có loại giấy này, kinh tế sẽ phục hồi, vượt qua những gam màu tối.

Nghĩa là, sau khi đã được tiêm vắc-xin chống COVID-19, con người sẽ được cấp “giấy thông hành xanh”. Từ việc được cấp loại giấy này, những cá nhân đã tiêm chủng sẽ được tự do đi lại và du lịch. Người có trong tay những loại giấy tờ đó sẽ được cấp thị thực, được quyền nhập cảnh đế các quốc gia khác mà không phải chịu bất kỳ hình thức cách ly nào.

Nếu

Nếu "hộ chiếu vắc-xin" ra đời, đây sẽ là một bước thay đổi lớn đối với thế giới và Việt Nam trong công cuộc khôi phục kinh tế.

Có thể nói, đây là một bước đi thay đổi lớn trong bối cảnh hiện tại. Khi mà thế giới vẫn còn đang đảo lộn vì COVID-19, “hộ chiếu vắc-xin” sẽ củng cố thêm niềm tin cho một ngành kinh tế phục hồi.

Đối với Việt Nam, hiện tại chúng ta đã có vắc-xin và sắp tới sẽ được tiêm phổ biến trong cộng đồng. Có lẽ, chúng ta cũng cần phải đề cập đến việc nghiên cứu “giấy thông hành xanh”. Bởi Tổng cục du lịch cũng đang xem xét đến việc mở cửa đối với thị trường du lịch quốc tế.

Đây chính là cơ hội lớn đối với ngành du lịch Việt Nam cũng như trên thế giới khi không ít người ở nước ngoài sẽ có nhu cầu đi du lịch sau một thời gian bị dịch “giam chân”. Như thế, đối tượng khách du lịch mới sẽ xuất hiện và số lượng sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Việc quan trọng nhất ngay lúc này đó là chúng ta phải lập tức triển khai, làm nhanh các thủ tục cần thiết tiếp nhận lượng khách có loại “hộ chiếu” này. Chúng ta sẽ xuất phát cùng thời điểm với các quốc gia khác, nếu không, khi các thị trường khác bắt đầu hút khách thì Việt Nam sẽ mất cơ hội quý này.

Vì thế, ngoài việc triển khai tiêm vắc-xin rộng rãi, Việt Nam cũng cần nghiên cứu đến việc nhận, cấp thị thực đối với các trường hợp có “hộ chiếu vắc-xin”. Đây chính là quyết định cuối cùng để những trường hợp này đến Việt Nam để làm việc và du lịch.

Chúng ta đã chống dịch rất tốt, và hơn hết chúng ta cần chuyển hóa điều đó trở thành thế mạnh cạnh tranh kinh tế đối với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Trong đó, việc phục hồi và phát triển các loại hình dịch vụ, hàng không chính là các yếu tố trọng tâm. Vì thế, cần tận dụng tối đa mọi cơ hội để đưa các ngành mũi nhọn trở lại, hiện thực hóa công cuộc phục hồi kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên nhận "hộ chiếu vắc-xin"? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713971759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713971759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10