Cổ phiếu HVN phục hồi nhờ triển vọng kinh doanh sáng

DƯƠNG THUỲ 05/07/2023 05:28

Cổ phiếu HVN -Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) - tiếp tục tăng sau thông tin kết quả kinh doanh doanh có nhiều khả quan.

THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP: 5 kiến nghị tháo gỡ điểm nghẽn cho thị trường hàng không

Cổ phiếu HVN phục hồi nhờ triển vọng kinh doanh sáng sủa

Cổ phiếu HVN phục hồi nhờ triển vọng kinh doanh sáng sủa

Phiên giao dịch ngày 4/7, cổ phiếu HVN tiếp tục cán mốc 14.450 đồng/cp với khối lượng và thanh khoản cải thiện. Tuy nhiên so với giá sổ sách thì cổ phiếu HVN hẳn còn phải chờ rất lâu mới về được vùng giá trước dịch Covid-19.

Ngày 30/6 vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Về kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines cho biết tổng số chuyến bay mã hãng đã thực hiện đạt 64,3 nghìn chuyến với tổng số giờ bay là 148,27 nghìn giờ, vận chuyển hành khách ước đạt 10,14 triệu khách, tăng 23,6% so cùng kỳ. Như vậy, lợi nhuận trước thuế HVN dương trở lại sau 14 quý ghi nhận âm. Vốn chủ sở hữu tính đến hết Quý 1/năm 2023 của  HVN tiếp tục âm 10.239 tỷ đồng.

Kết quả vận chuyển hàng hóa, bưu kiện của HVN ước đạt 103.287 tấn, bằng 91% so cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất ước thực hiện 6 tháng của HVN năm 2023 là 45.255 tỷ đồng, bằng 148,9% so cùng kỳ năm 2022. Theo đó, hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn kế hoạch 1.000 tỷ đồng.

HVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không quốc tế và nội địa ghi nhận sự tăng trưởng do nhiều yếu tố thúc đẩy. Luồng khách đi lại dịp sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và trở về Việt Nam trước và sau Tết Nguyên đán giúp hiệu suất ghế của hầu hết các thị trường đều ở mức cao, đặc biệt là các thị trường đường dài châu Âu, Úc, Mỹ.

Tuy nhiên, đối với thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc vẫn phục hồi rất chậm so với dự báo. Bên cạnh đó, xung đột giữa Nga – Ukraine kéo dài, giá nhiên liệu và tỷ giá biến động gây khó khăn cho sự phục hồi của thị trường hàng không nói chung và kết quả kinh doanh của Công ty nói riêng.

Đánh giá về triển vọng hoạt động kinh doanh của HVN, báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán PSI cho biết, tình hình kinh doanh của HVN sẽ tiếp tục cải thiện trong những quý tới dựa trên các yếu tố sau:

Vận tải hành khách quốc tế kỳ vọng tăng trưởng tốt sau khi chính sách mới về quản lý xuất nhập cảnh được thông qua tại kỳ họp Quốc hội tháng 5.

Chính sách mới hướng đến việc nâng thời hạn thị thực điện tử và chứng nhận tạm trú cho người nhập cảnh, đẩy mạnh việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Tính đến hết tháng 5, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 4 triệu lượt, vượt năm 2022 và đạt 50% so với mục tiêu 10 triệu lượt trong năm 2023. Sau khi chính sách mới được thông qua, PSI kỳ vọng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ vượt mục tiêu trong năm nay, qua đó góp phần tăng doanh thu cho hoạt động vận tải hành khách của HVN.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu bay Quý 2 năm 2023 giảm so với mức nền cao cùng kỳ năm 2022 giúp giảm chi phí vốn. Giá nhiên liệu Jet đã kéo dài đà giảm từ nửa năm sau 2022 cùng với xu hướng giảm sẽ giúp cho giá nhiên liệu Jet không bị đẩy lên mức cao, qua đó ổn định chi phí nguyên vật liệu cho HVN. 

Mới đây, trong thông báo kết luận ngày 23/6 của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo HVN và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ HVN về PVN. Được biết, phương án chuyển Skypec về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu HVN và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.

Skypec được thành lập năm 1993, hiện có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, do HVN sở hữu 100%. Theo giới thiệu tại website công ty, Skypec có khoảng 1.300 cán bộ công nhân viên và đang dẫn đầu trên thị trường nhiên liệu hàng không trong nước và khu vực với hệ thống kho chứa trên 210.000 m 3 , mạng lưới hoạt động tại 18 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc.

Có thể nói cùng với triển vọng kinh doanh sáng sủa, cổ phiếu HVN đã chính thức thoát đáy. Tuy nhiên, việc trở về giá chào sàn 40.000 đồng/cp cần sự phục hồi lớn hơn nữa trong kết quả kinh doanh của HVN. Cho đến thời điểm này, các chính sách của Chính phủ, Nhà nước đã hỗ trợ và tái cơ cấu giúp HVN tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh, khắc phục vốn bị âm và mở thêm nhiều chặng bay mới nhờ thị trường hàng không phục hồi. Từ đó, mở ra kỳ vọng khiến các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HVN trong thời gian 06 tháng nhằm chờ đợi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hàng đầu ngành hàng không.

Có thể bạn quan tâm

  • Xã hội hoá hạ tầng hàng không “chậm” do “chưa có đường đi”

    Xã hội hoá hạ tầng hàng không “chậm” do “chưa có đường đi”

    00:00, 27/06/2023

  • Hàng không hồi phục, doanh nghiệp dần thoát lỗ

    Hàng không hồi phục, doanh nghiệp dần thoát lỗ

    03:00, 06/06/2023

  • Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

    Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

    17:07, 01/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cổ phiếu HVN phục hồi nhờ triển vọng kinh doanh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO