Cổ phiếu Tesla ở đâu sau 5 năm nữa?

Thu Hiền 23/07/2024 18:00

Tesla đã tăng khoảng 21% trong năm ngày kể từ khi có báo cáo số lượng giao hàng trong quý II vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Xu hướng suy giảm dài hạn của công ty xe điện (EV) này vẫn còn tồn tại. Nhiều nhà đầu tư phân vân liệu Tesla đang phục hồi hay ngày càng chìm vào quên lãng?

Ở thời điểm viết bài, cổ phiếu Tesla đã có chuỗi tăng trưởng liên tiếp trong 10 phiên, với mức tăng lên tới 43,6% kể từ phiên giao dịch ngày 24/6/2024. Tuy nhiên, mức doanh số tăng vượt kỳ vọng chưa đủ để kích thích đà tăng mạnh như vậy, khi thị trường xe điện đang trở nên cạnh tranh và khó khăn hơn trước đây.

Số lượng giao hàng trong quý II vượt kỳ vọng – có phải không?

Các nhà đầu tư Tesla không cần phải đợi đến khi công ty công bố thu nhập (dự kiến trong tháng này) để cập nhật về hiệu suất của công ty. Ban quản lý thường công bố dữ liệu sản xuất và giao hàng, cùng với các nhà sản xuất xe khác theo quý, và những con số được mong đợi của quý II cũng không ngoại lệ.

Với 443.956 xe được giao trong quý II, Tesla đã vượt qua dự báo đồng thuận của Phố Wall ở mức 439.000 xe. Nhưng con số này vẫn giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý thứ hai liên tiếp số lượng giao hàng sụt giảm, sau khi giảm 13% so với cùng kỳ năm trước trong quý I.

Số lượng giao hàng tốt hơn dự kiến đã thúc đẩy giá cổ phiếu tăng hai chữ số, nhưng nhà sản xuất ô tô này vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Mức độ hoạt động yếu kém có thể được tiết lộ khi công ty công bố báo cáo thu nhập đầy đủ.

Một số vấn đề chính có thể phát sinh, đầu tiên là giá cả. Các nhà sản xuất ô tô có thể thúc đẩy tăng trưởng khối lượng bằng cách hạ giá. Nhưng điều này có thể gây tổn hại đến doanh thu trên mỗi xe bán ra và biên lợi nhuận. Đối với Tesla, điều này có thể gây ra vấn đề lớn, vì biên lợi nhuận cao trước đây của công ty là yếu tố chính tạo nên sự khác biệt giữa thương hiệu này với các đối thủ không mấy ấn tượng trên thị trường đại chúng.

Tại Mỹ, Donald Trump đã tuyên bố rằng nếu tái đắc cử Tổng thống vào tháng 11/2024, ông sẽ thu hồi các luật hỗ trợ xe điện hiện tại. Tuy nhiên, bản thân ông Trump lại bày tỏ sự yêu thích dành cho mẫu xe điện Cybertruck của Tesla, như lời chia sẻ của CEO Elon Musk.

Không chỉ vậy, chính Tesla cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nội bộ. Hồi tháng 4/2024, ông Musk đã thông báo với nhân viên về kế hoạch cắt giảm nhân sự lớn, trong đó có thể bao gồm các vị trí nhân viên bán hàng. Đồng thời, mẫu xe Cybertruck vẫn chưa được đẩy mạnh sản xuất như kỳ vọng.

Trong quý I, biên lợi nhuận hoạt động của công ty đã giảm từ 11,4% xuống 5,5%. Và nếu tiếp tục giảm, Tesla có thể sẽ mất vị trí dẫn đầu trên thị trường EV.

Liệu Elon Musk có phải cứu tinh?

Với hệ số giá trên doanh thu (P/S) 6,33 lần, cổ phiếu Tesla đắt hơn đáng kể so với các nhà sản xuất ô tô lớn thông thường của Mỹ. Để so sánh, Ford Motor Company và General Motors giao dịch với hệ số P/S lần lượt là 0,3 và 0,36. Và nếu Tesla chỉ đơn giản là một công ty ô tô khác, công ty này có thể mất phần lớn mức định giá 560 tỷ USD của mình. Các cổ đông đang đặt cược CEO Elon Musk sẽ không để điều này xảy ra.

Vừa mới đảm bảo được gói lương thưởng dựa trên vốn chủ sở hữu trị giá 44,9 tỷ USD, Musk được khuyến khích làm mọi cách có thể để tăng giá cổ phiếu. Ông dường như đang bỏ qua cơ hội trong ngành ô tô để ủng hộ các động lực tăng trưởng mới như robot và trí tuệ nhân tạo (AI).

Công ty đang nghiên cứu Dojo, một siêu máy tính được thiết kế giúp đào tạo các mô hình học máy tiến tới khả năng tự lái hoàn toàn (FSD). Mặc dù Tesla không phải là công ty duy nhất giải quyết nỗ lực này, công ty có một số lợi thế vì có thể thu thập được lượng lớn dữ liệu người dùng từ khách hàng bằng phần mềm FSD được cài đặt trong xe của hãng. Musk cho biết sản phẩm robotaxi của công ty sẽ được ra mắt vào ngày 8/8, cùng với nền tảng xe thế hệ tiếp theo của công ty.

Nếu robotaxi sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng, chúng có thể mở ra một nguồn doanh thu mới ngoài ô tô cho Tesla, đồng thời đưa công ty vào vị thế thuận lợi để khám phá các ứng dụng AI khác như tự động hóa kho hàng hoặc thậm chí có thể là robot hình người trong 5 năm tới và tương lai xa hơn nữa.

Có nên mua cổ phiếu Tesla?

Tesla một lần nữa trở thành công ty có tính đầu cơ cao. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, hoạt động kinh doanh xe điện vốn có biên lợi nhuận cao của công ty có thể bị phổ thông hóa trong 5 năm tới, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và sức mạnh định giá thấp hơn. Điều này không đủ để biện minh cho tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) dự phóng 57 lần của cổ phiếu, đắt hơn nhiều so với mức P/E trung bình 32 lần của Nasdaq Composite.

Các nhà đầu tư mua cổ phiếu hiện đang đặt cược vào Elon Musk và khả năng biến công ty thành nhiều thứ hơn là một nhà sản xuất ô tô thông qua AI và robot. Đây là nhiệm vụ khó khăn. Elon Musk vốn nổi tiếng có tài với nhiều thành tích nhưng đồng thời cũng gây không ít tranh cãi, với quá nhiều hứa hẹn mà không thực hiện được.

Tuy nhiên, Musk cũng đã nhiều lần giải cứu Tesla khỏi bờ vực. Vì vậy, có lý do chính đáng để thị trường tin tưởng vào ông. Cổ phiếu có vẻ xứng đáng với xếp hạng ở Mức Giữ trong khi chờ thêm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cổ phiếu Tesla ở đâu sau 5 năm nữa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO