Cổ phiếu THD giảm mạnh, cổ đông nghi ngờ chất lượng lợi nhuận công ty

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu THD của CTCP Thaiholdings liên tục giảm sàn từ đầu năm, các nhà đầu tư cũng đặt nghi vấn về chất lượng lợi nhuận từ các thương vụ chuyển nhượng tài sản hay M&A của công ty này.

>> Chào mua 52,5 triệu cổ phiếu THD, Bầu Thụy toan tính gì?

Mới đây, CTCP Thaiholdings (HoSE:THD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022, với sự tham gia của 17 cổ đông nắm giữ hơn 332 triệu cổ phần, tương ứng 95% cổ phần có quyền biểu quyết và kết thúc đại hội các tờ trình đều được thông qua.

Với mức giá cổ phiếu THD chốt phiên 29/4 là 117.800 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Thuỵ có thể chi hơn 6.184 tỷ đồng để nâng sở hữu tại Thaiholdings

Với mức giá cổ phiếu THD chốt phiên 29/4 là 117.800 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Thuỵ có thể chi hơn 6.184 tỷ đồng để nâng sở hữu tại Thaiholdings

Bầu Thuỵ sẽ nắm giữ hơn 40% cổ phần

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2021, công ty dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, tức số cổ phiếu dự kiến phát hành là 35 triệu.

Doanh nghiệp cũng có kế hoạch không thực hiện tăng vốn năm 2021 theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Cụ thể, Thaiholdings từng đưa ra phương án phát hành 330 triệu cổ phiếu (giá chào bán 10.000 đồng/cp) để tăng vốn điều lệ từ 3.500 tỷ đồng lên 6.800 tỷ đồng với 50% số tiền thu được nhằm mua cổ phần phát hành riêng lẻ của CTCP Enclave Phú Quốc.

Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân do dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc phát triển dự án Enclave Phú Quốc. Do đó, thời điểm 2021 phát hành tăng vốn sẽ không đạt hiệu quả cao nhất của nguồn vốn thu được từ việc phát hành. Ngày 23/5/2021, doanh nghiệp đã tạm dừng thực hiện đợt phát hành trên. Vì vậy THD đề xuất và được ĐHĐCĐ thông qua việc rút hồ sơ tăng vốn năm 2021 tại các cơ quan quản lý.

Trước khi ĐHĐCĐ diễn ra, Ban lãnh đạo Công ty đã dự trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng cổ phần của 13 cổ đông cho ông Nguyễn Đức Thụy, hay còn gọi là Bầu Thụy. Cụ thể, Bầu Thụy sẽ chào mua 52,5 triệu cổ phiếu, tương đương 15% vốn của Thaiholdings, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 40,1%, tương đương nắm giữ hơn 140 triệu cổ phiếu. Tại đại hội, THD đã được ĐHĐCĐ thông qua đề nghị này.

Như vậy, số cổ phiếu ông Thuỵ chào mua sẽ được thực hiện theo phương thức giao dịch thỏa thuận, thời gian thực hiện là quý 2-3/2022. Với mức giá cổ phiếu THD chốt phiên 29/4 là 117.800 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Thuỵ có thể chi hơn 6.184 tỷ đồng để nâng sở hữu tại Thaiholdings.

Tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Nguyễn Đức Thuỵ từng vượt ngưỡng 1 tỷ USD và nằm trong top 10 người giàu nhất. Tuy nhiên, do giá cổ phiếu THD giảm sâu hồi đầu năm nay, khiến tổng tài sản của ông về mức 14.756 tỷ đồng, với 87,4 triệu cổ phiếu THD và 41,6 triệu cổ phiếu LPB đang nắm giữ. Nếu giao dịch thành công 52,5 triệu cổ phiếu THD lần này, tài sản của Bầu Thụy có thể quay lại mức 1 tỷ USD như trước đó.

Năm 2022, THD lên mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.880 tỷ đồng, thu nhập khác đạt 1.155 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,7% và 95% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.503 tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm ngoái. Năm 2022, doanh nghiệp đề xuất mức trả cổ tức không quá 15% bằng tiền hoặc cổ phiếu.

Về vấn đề nhân sự, ĐHĐCĐ đã thông qua đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Chí Kiên từ ngày 25/4 và thông qua việc miễn nhiệm vị trí thành viên Ban Kiểm soát với ông Phạm Quang Vinh. Đồng thời, đại hội đã thống nhất bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Thu Vân vào Ban Kiểm soát.

>> Thaigroup kinh doanh ra sao trước khi "đảo vai" với Thaiholdings?

Nghi ngờ chất lượng cổ phiếu THD

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu THD đã có nhiều phiên giảm sàn, kèm với đó là khối lượng giao dịch tăng vọt khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Lý giải cho vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, thành viên HĐQT khẳng định, cổ phiếu THD là do thị trường quyết định, công ty không hề có tác động gì tới cổ phiếu.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu THD đã có nhiều phiên giảm sàn, kèm với đó là khối lượng giao dịch tăng vọt khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu THD đã có nhiều phiên giảm sàn, kèm với đó là khối lượng giao dịch tăng vọt khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang

Theo ông Dũng, không chỉ THD mà nhiều cổ phiếu cũng rớt mạnh từ đầu năm tới nay dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, chiến tranh Nga - Ukraine, biến động giá dầu,... Đến bây giờ, các doanh nghiệp mới "thấm đòn" dưới tác động của những vấn đề trên khi "của dành của để" đã đưa ra hết.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đặt nghi vấn về tính minh bạch, lợi nhuận thực chất từ các thương vụ chuyển nhượng tài sản hay M&A trong nội bộ hệ sinh thái hay một số các đơn vị có quan hệ mật thiết với tập đoàn. Cụ thể, doanh thu của Thaiholdings chủ yếu là hoạt động thương mại, biên lợi nhuận rất thấp nếu trừ đi các chi phí thì lỗ. Hai năm 2020 và 2021, Thaiholdings thông qua Thaigroup thực hiện các thương vụ bán tài sản, M&A để tạo ra lợi nhuận lớn. Ví dụ, năm 2021, Thaiholdings mua lại Bình Minh từ các cổ đông cùng nhóm với giá 40 tỷ rồi bán lại cho Tân Hoàng Minh với giá gấp 20 lần.

Về điều này, ông Phan Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc cho biết, các công ty Thaiholdings chuyển nhượng đều có tài sản tốt và các dự án các công ty này sở hữu đa số là các dự án bất động sản đắc địa. Việc thoả thuận chuyển nhượng dựa trên nguyên tắc đồng ý, đồng thuận giữa các bên.

“Lợi nhuận tốt thì mang lại lợi ích cho cả công ty, cổ đông. Về mảng kinh doanh thương mại, công ty đang tận dụng các nguồn lực về vốn và nhân sự nhàn rỗi để thực hiện các chiến lược lớn, thể hiện đa chiều trên nhiều phạm trù. Trong đó lợi nhuận thương mại cao hơn 87% so với trên thị trường hiện tại và đã được thể hiện trên báo cáo tài chính”, ông Hùng nói.

Liên quan đến hệ thống Thaiholdings, cuối năm 2021, bầu Thụy đã hoàn tất thủ tục đăng ký thành lập CTCP Thaispace với vốn điều lệ lên đến 26.688 tỷ đồng, trụ sở tại Phú Quốc, Kiên Giang. Trong đó, ông trực tiếp góp 20.016 tỷ đồng, chiếm 75% vốn. Hai người con lớn của bầu Thụy là Nguyễn Ngọc Mỹ Anh và Nguyễn Xuân Thái mỗi người góp 2.668 tỷ đồng, tương ứng 10% vốn. Còn lại 5% vốn do CTCP Thaiholdings góp.

Cũng tại Đại hội, HĐQT đã đề ra một số nhiệm vụ cho năm 2022 như thực hiện IPO và tăng vốn cho công ty con là CTCP Tập đoàn Thaigroup trong quý 2/2022; thực hiện xong giải phóng và đền bù mặt bằng cho dự án Enclave Phú Quốc trong quý II/2022; hoàn thiện về mặt pháp lý dự án và các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành liên quan đến dự án Khách sạn Kim Liên; chuyển nhượng một số công ty, dự án mang lại lợi nhuận lớn như Apatit, công ty Tôn Đản.

Trước đó, Thaigroup từng là công ty mẹ của Thaiholdings, sau khi Thaiholdings tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng, công ty này đã tiến hành thâu tóm ngược lại Thaigroup. Sau giao dịch này, Thaigroup vẫn là đầu mối chính nắm giữ các dự án bất động sản giá trị tại Hà Nội, Ninh Bình và Phú Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu THD giảm mạnh, cổ đông nghi ngờ chất lượng lợi nhuận công ty tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713546068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713546068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10