Cổ phiếu Twitter sẽ “sụp đổ” nếu Elon Musk từ bỏ việc mua lại?

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đầu tư Twitter sẽ phải gánh chịu sự sụp đổ toàn diện về giá cổ phiếu nếu CEO Tesla Elon Musk từ bỏ giá thầu của mình đối với Twitter.

Musk được cho đang gây sức ép lên Twitter để hạ giá thương vụ mua bán này.

Musk được cho đang gây sức ép lên Twitter để hạ giá thương vụ mua bán này.

Nhà phân tích Brent Thill của Jefferies cho biết trong một lưu ý mới gửi tới khách hàng: “Trong trường hợp thỏa thuận không đạt được giữa các bên, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy cổ phiếu tìm thấy mức sàn ở mức 22,50 USD/cổ phiếu. Mức giá như vậy sẽ thấp hơn khoảng 40% so với mức giao dịch hiện tại của Twitter”.

Thỏa thuận nổi bật của Musk cho Twitter là 54,20 USD/cổ phiếu.

Tuần trước tỉ phú Musk cho biết thỏa thuận này đang phải "tạm dừng" vì ông cần thêm bằng chứng từ Twitter, cụ thể về việc tỉ lệ tài khoản "rác" chỉ chiếm chưa đến 5% đúng như từng công bố.

Sau tuyên bố đó, giá cổ phiếu Twitter ngay lập tức giảm 20%. Nhưng sau khi ông Musk khẳng định việc trì hoãn chỉ là tạm thời, ông vẫn cam kết mua Twitter, giá cổ phiếu mạng xã hội này đã quay đầu đi lên.

Trong một dòng Tweet sáng sớm, Musk cho biết "Hôm qua, CEO của Twitter đã công khai từ chối đưa ra bằng chứng về tỷ lệ tài khoản rác dưới 5%", đồng thời nói thêm rằng "thỏa thuận này không thể tiến triển cho đến khi CEO Twitter thực hiện được điều kiện trên”.

Dòng tweet mới từ Musk được đưa ra sau một cuộc trao đổi căng thẳng trên nền tảng truyền thông xã hội Twitter từ hồi đầu tuần này.

Twitter “quay xe” đồng ý bán lại cho Elon Musk với giá 44 tỷ USD

Giám đốc điều hành Twitter, Parag Agrawal, đã viết một dòng tweet dài để cố gắng phản bác lại những tuyên bố của Musk rằng nền tảng chứa đầy tài khoản giả mạo.

"Chúng tôi đình chỉ hơn nửa triệu tài khoản spam mỗi ngày, thường là trước khi bất kỳ ai trong số các bạn nhìn thấy chúng trên Twitter", Agrawal cho biết trong chuỗi 13 tweet. "Chúng tôi cũng khóa hàng triệu tài khoản mỗi tuần mà chúng tôi nghi ngờ có thể là spam - nếu họ không thể vượt qua các thử thách xác minh của con người (hình ảnh xác thực, xác minh điện thoại, v.v.)."

Musk, người giàu nhất thế giới trên báo, sau đó 14 phút tiếp theo với: "Vậy làm thế nào để các nhà quảng cáo biết họ nhận được gì cho tiền của họ? Đây là điều cơ bản đối với sức khỏe tài chính của Twitter."

Thill cho rằng Musk chỉ đơn giản là cố gắng thương lượng một mức giá thấp hơn cho Twitter. Thill ước tính giá trị hợp lý của Twitter dựa trên xu hướng cổ phiếu công nghệ trong những tháng gần đây sẽ là 42 USD/cổ phiếu.

Các nhà phân tích khác trên Phố Wall cho rằng một thỏa thuận sẽ không được thực hiện.

Nhà phân tích công nghệ Dan Ives của Wedbush cho biết: “Cơ hội cuối cùng của một thỏa thuận được thực hiện không phải là tốt và nó có khả năng là trên 60%  cơ hội theo quan điểm của chúng tôi, cuối cùng”.

Nhưng hiện tại, Hội đồng quản trị đang cố gắng giữ Musk lại. Vào sáng thứ Ba, vài giờ sau khi Musk đăng tweet rằng "thỏa thuận này không thể tiến triển" cho đến khi mối lo ngại về các tài khoản rác được xử lý, công ty đã đệ trình tuyên bố ủy quyền cho sự tiếp quản của Musk và cho biết họ muốn kết thúc thỏa thuận "càng sớm càng tốt”

Nói cách khác, Hội đồng quản trị muốn tự loại bỏ Twitter. "Tôi đã nhận được một tuyên bố mới từ Hội đồng quản trị vào tối 17/5 rằng: "Hội đồng quản trị và ông Musk đã đồng ý giao dịch ở mức 54,20 USD/cổ phiếu. Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này vì lợi ích tốt nhất của tất cả các cổ đông. Chúng tôi dự định đóng giao dịch và thực thi thỏa thuận hợp nhất”.

Tỷ phú Mỹ cũng gây ra không ít khó khăn cho Twitter. Bộ phận pháp lý của Twitter đã than phiền rằng ông vi phạm thỏa thuận giữ kín thông tin và đăng những bài viết tiêu cực về thương vụ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Musk trả tiền để thực hiện thỏa thuận này? Mạng xã hội mà các phương tiện truyền thông yêu ghét sẽ trở nên như thế nào? "Vì có vẻ như có một cơ hội tốt để Elon rút khỏi thỏa thuận Twitter, ai khác sẽ xếp hàng để mua các phần này (với mức chiết khấu lớn hơn nhiều)? Rất có thể sẽ là Microsoft", Mike Masnick của Techdirt viết hôm thứ Ba.

"Tôi nghĩ rằng vào cuối quá trình này, sẽ khó để Twitter tiếp tục là mối quan tâm liên tục với tư cách là thực thể của chính nó" bởi vì "Hội đồng quản trị rõ ràng không biết phải làm gì với nó...", Mike cho biết.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Twitter sẽ “sụp đổ” nếu Elon Musk từ bỏ việc mua lại? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710821237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710821237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10