Cách mạng thị trường tài chính với DeFi và mã hoá tài sản?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dự án vẫn chưa chứng minh được việc mã hóa tài sản đã cải thiện quy trình huy động vốn của họ. Ngay cả các dự án mã hóa tài sản bất động sản đã từng được thảo luận...

Gian nan mã hoá tải sản thực

Trong năm vừa qua, thế giới đã chứng kiến nhiều hoạt động và nỗ lực của giới công nghệ và tài chính để đưa tài sản thực vào thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chưa có gì chứng minh thành công trong việc áp dụng tài sản mã hoá thay cho tài sản thực và nó vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa những người dùng tiền điện tử nhỏ lẻ với những người đầu tư tài chính truyền thống.

thế giới đã chứng kiến nhiều hoạt động và nỗ lực của giới công nghệ và tài chính để đưa tài sản thực vào thị trường tiền điện tử

Thế giới đã chứng kiến nhiều hoạt động và nỗ lực của giới công nghệ và tài chính để đưa tài sản thực vào thị trường tiền điện tử

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao việc mã hóa tài sản trong thế giới thực không trở thành một xu hướng lớn? Trong khi hầu hết mọi thứ đều có thể được mã hóa như chứng khoán, nghệ thuật, bất động sản và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Có rất nhiều dự án nổi lên, hứa hẹn đem đến cách đầu tư mới vào tài sản, song cho đến hiện tại, chưa có dự án nào được vận hành và áp dụng rộng rãi trên thị trường.

Các chuyên gia trên thị trường truyền thống cho biết, nhiều dự án vẫn chưa chứng minh được việc mã hóa tài sản đã cải thiện quy trình huy động vốn của họ. Ngay cả  các dự án mã hóa tài sản bất động sản đã từng được thảo luận rất kỹ trước đó. Trong khi hầu hết các đợt chào bán gọi vốn thành công, đối tượng chủ yếu vẫn nhằm vào các nhà đầu tư tư nhân, điều này rất giống với thị trường tiền điện tử và chủ sở hữu của các tài sản được mã hóa.

Mặc dù xu hướng mã hóa tài sản đem đến những lợi ích nhất định như nhanh hơn và rẻ hơn để huy động vốn cho các tổ chức phát hành, nhưng trên thực tế thì hầu như không có lợi ích thực sự nào cho thị trường tiền điện tử.

Đối với việc mã hóa dưới hình thức cung cấp mã thông báo bảo mật, tài sản mã hóa được quy định bởi các quy tắc truyền thống và thiếu thị trường thứ cấp. Các nhà đầu tư tiền điện tử bán lẻ không thể kiếm được lợi nhuận từ hai vấn đề này và về cơ bản họ không cần phải thích ứng với điều gì đó mới, đặc biệt là hiện nay với sự xuất hiện của các giao thức DeFi.

Kết hợp với giao thức Defi

Theo nhận định của một nhà nghiên cứu fintech, các tổ chức doanh nghiệp luôn tìm cách tồn tại trong một thế giới đầy rẫy các quy tắc phức tạp và lỗi thời. Do đó, một mô hình pháp lý rõ ràng để thu hút hoặc vay vốn là rất quan trọng. Với hơn 20 tỷ USD bị khóa trong thị trường tài chính phi tập trung vào thời điểm hiện tại, có thể thu hút sự quan tâm từ các tổ chức doanh nghiệp và khiến họ cân nhắc tham gia thị trường. Mà ở đó, lãi suất vay qua DeFi chỉ khoảng 2-10% và không phát sinh thêm chi phí nào.

Với hơn 20 tỷ USD bị khóa trong thị trường tài chính phi tập trung vào thời điểm hiện tại, có thể thu hút sự quan tâm từ các tổ chức doanh nghiệp và khiến họ cân nhắc tham gia thị trường

Với hơn 20 tỷ USD bị khóa trong thị trường tài chính phi tập trung vào thời điểm hiện tại, có thể thu hút sự quan tâm từ các tổ chức doanh nghiệp và khiến họ cân nhắc tham gia thị trường

Tuy nhiên, không có mô hình pháp lý sẵn nào được xây dựng cho các doanh nghiệp để thu hút hoặc vay vốn từ các giao thức DeFi trên thị trường hiện nay. Nhưng có thể xây dựng một hệ thống DeFi tối thiểu đáp ứng việc vay vốn này, có thể cung cấp khoản vay với các điều khoản phù hợp cho các tổ chức doanh nghiệp. Đồng thời, cũng không khó để các tổ chức doanh nghiệp cung cấp tài sản cố định làm tài sản thế chấp cho các khoản vay của họ.

Mặc dù vậy, thế giới DeFi thực sự cần các tài sản thực được sử dụng làm tài sản thế chấp trong các giao thức tài chính phân tán, để ngăn chặn sự sụt giảm thị trường trong tương lai, đây là bài toán chiến lược lâu dài cho mô hình tài chính phi tập trung DeFi”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Vậy loại cơ sở hạ tầng nào nên được chuẩn bị để chuyển được tài sản truyền thống vào thị trường DeFi? Một giải pháp hoàn hảo sẽ cho phép mã hóa các tài sản ổn định truyền thống vào thị trường DeFi phải đáp ứng một số tiêu chí như:

Thứ nhất, giá các tài sản thực được giao thức sử dụng phải có một nguồn cung cấp minh bạch. Điều này cũng yêu cầu là phải có hệ thống dự báo về giá biến thiên đến tài sản thế chấp đó. Hệ thống dự đoán, định giá như vậy cần được kết nối với một nguồn định giá minh bạch và đáng tin cậy, thay vì nhận dữ liệu độc quyền từ một bên tập trung.

Thứ hai, tài sản thực được sử dụng bởi giao thức phải càng ít biến động càng tốt, tạo ra thu nhập cố định để cung cấp dòng tiền thực cho các nhóm thanh khoản. Khi cần và có các biến động lớn thì luôn đảm bảo khả năng thanh khoản cao nhất cho thị trường này.

Thứ ba là giao thức phải cho phép người dùng vay bằng tiền nội địa (local currency – fiat). Vì vậy, cần có thêm một trung gian khác được kết nối với giao thức, để đáp ứng nhu cầu trao đổi của những người dùng muốn vay cũng như hoàn thành vai trò của một đại lý thanh toán.

Thứ là các tài sản thực được sử dụng bởi giao thức phải được số hoá, ví dụ, hệ thống được lưu giữ an toàn trên sổ sách kế toán số. Để đạt được điều đó, cần có một trung gian vận hành đủ tốt và an toàn kết nối với giao thức.

Thứ năm là để bảo vệ tính nguyên bản trong mô hình phi tập trung của giao thức và duy trì sự tin cậy ở mức cao nhất có thể đạt được, các trung gian kết nối với giao thức phải được cộng đồng giao thức quy định, bảo hiểm, lựa chọn và giám sát theo các yêu cầu đã thiết lập. Ngoài ra, cộng đồng sẽ quyết định bất kỳ vấn đề quan trọng nào khác đối với sự phát triển và bền vững của giao thức, bao gồm cả việc lựa chọn tài sản có thể được chấp nhận làm tài sản thế chấp.

Không đơn giản để nhiều nhà đầu tư tiền điện tử sẽ sẵn sàng đầu tư dài hạn vào các thị trường không quen thuộc như DeFi. Điều này chỉ có thể phổ biến hơn khi các các quy định mới cho việc mã hóa tài sản được đơn giản hoá và hỗ trợ nhiều hơn từ các quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách mạng thị trường tài chính với DeFi và mã hoá tài sản? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497055 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497055 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10