[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Chàng trai 8X lan tỏa nhân ái tới trẻ em vùng cao

Diendandoanhnghiep.vn Hai năm qua, nhiều dự án xây - sửa trường học, xây cầu, làm đường, nước sạch đã được anh Lê Văn Sơn và tổ chức Color Việt Nam mang đến với hàng ngàn trẻ em vùng cao có hoàn cảnh khó khăn.

Vốn nặng lòng với vùng cao nghèo khó và khát khao xây dựng những điểm trường thiếu thốn cơ sở vật chất và rút ngắn khoảng cách giữa trẻ em nghèo vùng cao với thành thị, năm 2017, chàng trai trẻ Lê Văn Sơn (sinh năm 1987)  đã thành lập ra tổ chức Color Việt Nam nhằm kết nối với các mạnh thường quân để thực hiện những công trình về vùng cao như xây cầu, xây dựng điểm trường, nước sạch và làm nông nghiệp.

Hai năm qua, hàng loạt dự án xây trường, xây cầu, sửa trường, làm đường, nước sạch đã được anh Lê Văn Sơn (sinh năm 1987) đã đến với hàng ngàn trẻ em vùng cao nghèo khó

Hai năm qua, hàng loạt dự án xây trường, xây cầu, sửa trường, làm đường, nước sạch đã được anh Lê Văn Sơn (sinh năm 1987) đã đến với hàng ngàn trẻ em vùng cao nghèo khó

Vốn có kinh nghiệm tham gia nhiều chương trình thiện nguyện từ khi còn là sinh viên, Sơn nhìn nhận các hội nhóm từ thiện còn mang tính phong trào, nhiều nhóm hội lập nên nhưng làm tràn lan, không chú tâm vào chất lượng. Bản thân Sơn mong muốn làm được điều lớn lao hơn đặc biệt là những chương trình mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng. 

Dự án đầu tiên của Sơn mang tên "Hoa Trên Đá" bao gồm việc xây trường, xây cầu, sửa trường, làm đường, nước sạch cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhớ lại chuyến đi Hà Giang trong chương trình Hoa Trên Đá 2018, Sơn kể, đó là lần đầu tiên Color thực hiện ở Hà Giang với quy mô lớn vì vừa phải khánh thành trường ở Huyện Hoàng Su Phì, vừa phải khánh thành điểm trường ở Huyện Bắc Quang và dâng hương các liệt sỹ ở nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên.

Lễ khánh thành điểm trường Khuổi Nỏng tại Bắc Quang, Hà Giang do Color Việt Nam cùng các Mạnh Thường Quân thực hiện

Lễ khánh thành điểm trường Khuổi Nỏng tại Bắc Quang, Hà Giang do Color Việt Nam cùng các Mạnh Thường Quân thực hiện

"Cung đường để vào huyện Hoàng Su Phì là một trong những cung đường khó nhất trong các đường đèo phía Bắc. Từ ngã Tư Tân Quang tới Trường Đản Ván phải vượt qua 80km đường rừng núi với hơn 1.300 khúc cua nguy hiểm. Đoàn xe 58 tình nguyện viên ở Sài Gòn đều say xe do lần đầu tiên các bạn được trải nghiểm cung đường khó như vậy. Thêm các anh chị ở Hà Nội tham gia cùng đoàn đi xe riêng cũng say hết lượt", Sơn nhớ lại.

Trong dự án này, Color Việt Nam đã sửa lại trường TH-THCS Đản Ván (Xã Đản Ván – Huyện Hoàng Su Phì) và tặng 500 áo ấm, nấu nui cho 500 em học sinh ăn với tổng kinh phí 550 triệu đồng. Cùng với đó là xây mới điểm trường Khuổi Nỏng (xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang) và tặng 500 áo ấm trị giá 320 triệu đồng.

Hàng trăm em học sinh được nhận áo ấm từ chương trình

Hàng trăm em học sinh được nhận áo ấm từ chương trình thiện nguyện của anh Sơn.

Thời gian hoàn thành dự án chỉ trong 1 tháng 10 ngày với nguồn kinh phí được kêu gọi từ các mạnh thường quân hỗ trợ và Color tổ chức đêm nhạc gây quỹ tại Sài Gòn, bán lịch để bàn, cứ một cuốn lịch bán ra tương đương đã đóng góp một chiếc áo ấm cho trẻ em nghèo.

Tuy nhiên, vì thực hiện chương trình vào cuối năm, ai cũng bận rộn, chi phí chương trình không phải con số nhỏ, nên Sơn gặp khó khăn rất lớn trong việc gây quỹ. Khi đó, anh đã phải đi gõ cửa từng mạnh thường quân là các chủ doanh nghiệp, nhờ họ hỗ trợ. Và cuối cùng cũng đủ kinh phí thực hiện.

Kêu gọi đủ kinh phí cho dự án, Sơn cũng nhận được sự hỗ trợ hết mình của chính quyền địa phương từ lúc khảo sát tới lúc xây dựng. Chính chính quyền địa phương đã đứng ra huy động bà con và phụ huynh học sinh đứng ra cùng làm với đội thợ những công việc như đào móng hay vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng nên chi phí cũng đã giảm đi một phần.

Còn dự án điểm trường Khuổi Nỏng, ấn tượng khiến Sơn không bao giờ quên đó là đường vào phải đi qua bè kéo.

Lần đầu tiên trong đời các bạn trẻ được trải nghiệm và có những bạn kéo bè không quen đã rớt xuống suối

Lần đầu tiên trong đời các bạn trẻ được trải nghiệm và có những bạn kéo bè không quen đã rớt xuống suối

"Lần đầu tiên trong đời các bạn trẻ được trải nghiệm và có những bạn kéo bè không quen đã rớt xuống suối", Sơn kể.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng khi chứng kiến và cảm nhận được những niềm vui, hạnh phúc của bà con đến dự điểm trường nơi con em mình học Sơn không giấu được vui mừng.

“Họ rất hào hứng và thích thú. Họ đến từ rất sớm, trẻ con thì vui mừng khi có được điểm trường khang trang. Có bé khi hết giờ còn ở lại lớp học vì đẹp quá”, Sơn kể, ánh mắt ánh lên niềm hạnh phúc và tự hào.

Phụ huynh và các em học sinh không giấu được vui mừng khi có điểm trường khang trang, an toàn và sạch đẹp

Phụ huynh và các em học sinh không giấu được vui mừng khi có điểm trường khang trang, an toàn và sạch đẹp

Ngoài "Hoa Trên Đá", Sơn cùng Color Việt Nam còn triển khai nhiều dự án khác như dự án "Ước Mơ Trao Em" tặng học bổng khuyến học, dụng cụ học tập, làm thư viện cho các điểm trường.

Bên cạnh đó là dự án "Nui Có Thịt" hay "Người Đỡ Đầu" nhằm kết nối các mạnh thường quân với một số bé vùng cao có hoàn cảnh khó khăn. Và đặc biệt hàng năm, anh còn đứng ra tổ chức chương trình Tết vùng cao, tặng áo quần và mang cái tết đầm ấm đến những gia đình khó khăn.

Được thành lập ở Sài Gòn nhưng các hoạt động thiện nguyện được Sơn thực hiện nhiều ở các tỉnh miền núi nên việc di chuyển rất khó khăn. Nhất là đường đèo núi, có những chuyến đi về mọi thành viên ốm cả tuần do thay đổi khí hậu và phải đi lại nhiều.

Sơn kể, những chuyến đi bộ vào làng AUR của Quảng Nam, đi bộ cả ngày đường trong rừng, có lúc định bỏ vì băng qua trừng vắt cắn chảy máu, các bạn nữ trong đoàn la hét, hoảng sợ. Hay những chuyến đi xe máy mà xe hỏng giữa đường rừng, không sóng điện thoại hay những chuyến lội suối bị cuốn trôi cả balo, đồ đạc.

Nhiều khó khăn đã vượt qua, nhưng ngày một nhiều các dự án đến được với đồng bào vùng cao, Sơn cùng cộng sự của mình đang ngày ngày truyền đi thông điệp đầy tính nhân văn và cũng thật giản dị, rằng “mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống thì hãy sống thật có ích nhất, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình trở nên tốt hơn, để có một cộng đồng xã hội hạnh phúc phồn vinh hơn”.

Nhờ vào tinh thần đó mà 2 năm qua, Sơn đã mang sắc màu nhân ái đến nhiều vùng đất trải dài từ Bắc vào Nam như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Giang, Đak Nông, Dak Lak, Quảng Nam, Cà Mau, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Yên. Rrất nhiều các mạnh thường quân, là cá nhân, doanh nghiệp cũng sẵn sàng chung tay và đồng hành cùng anh và các dự án ý nghĩa.

Theo đuổi con đường này chắc chắn sẽ còn nhiều gian nan vì ở Việt Nam còn rất nhiều những đồng bào khó khăn, những trẻ em nghèo cần giúp đỡ, nhưng bản thân Sơn cùng các cộng sự vẫn mãi nuôi nhiệt huyết.

Hỏi về dự định trong thời gian tới, Sơn nói: "Khó khăn làm mình và các cộng sự ngày càng mạnh mẽ và nỗ lực hơn. Và chúng mình sẽ không từ bỏ!".

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Chàng trai 8X lan tỏa nhân ái tới trẻ em vùng cao tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713472568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713472568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10