Con đường lắm “tai tiếng” ở Nghệ An: “Ngấm đòn” bởi xe tải trọng lớn?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt xe cointener, đầu kéo có trọng tải lớn đua nhau “trẩy hội” mỗi ngày đã khiến cho tuyến đường “huyết mạch” nối 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh chằng chịt ổ voi, ổ trâu…

Thực trạng trên đã và đang diễn ra tại tuyến đường huyện 20 thuộc địa phận xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây được xem là cung đường “lý tưởng” đối với cánh lái xe vận tải đường dài bởi vừa “né” được trạm thu phí cầu Bến Thủy, vừa rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển. Tuy nhiên, hệ lụy đằng sau đó đã khiến cho con đường nói trên ngày càng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

“Trẩy hội”… phá đường?

Thời gian qua, tình trạng các dòng xe hạng nặng có trọng tải lớn, nhất là xe container, đầu kéo hoạt động rầm rộ trên tuyến đường huyện 20 đang là vấn đề gây nhức nhối trong dư luận và trở thành nỗi ám ảnh, hoang mang lo sợ đối với người dân mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Được biết, đây là tuyến đường nối từ cầu Thọ Tường theo đường tỉnh 552 qua địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh để sang cầu Yên Xuân theo tỉnh lộ 542C địa phận huyện Hưng Nguyên ra đường tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An và ngược lại.

>>Vụ xe tải trọng lớn “oanh tạc” đường Nghệ An – Hà Tĩnh: Lắp đặt camera theo dõi 24/24h

Đáng nói, mặc dù các cơ quan báo chí, truyền thông nhiều lần đăng tải với nội dung liên quan, thế nhưng thực trạng trên vẫn không hề thuyên giảm mà còn có chiều hướng gia tăng đáng kể.

Theo ghi nhận thực tế của Diễn đàn Doanh nghiệp, liên tục trong 3 ngày (từ ngày 19 – 21/9/2023), có hàng trăm chiếc xe container, xe đầu kéo có tải trọng “khủng” đi từ thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vào tuyến đường này để tránh trạm thu phí Bến Thủy. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy tuyến đường huyện 20 ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện chằng chịt ổ voi, ổ gà… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

Đường huyện 20 đoạn thuộc địa phận xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, nối liền tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Đường huyện 20 đoạn thuộc địa phận xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, nối liền tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Ông Phan Thanh Nam (55 tuổi) thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, cho biết: “Ở đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở hàng cỡ lớn qua lại đã khiến cho đường bị hư hỏng nặng, nhiều chỗ bị lún sâu nghiêm trọng. Trong khi đó, lượng xe tải hoạt động rầm rộ suốt ngày suốt đêm khiến cho người dân chúng tôi luôn phải thấp thỏm lo âu mỗi khi đi qua đoạn đường này”.

>>Biển cấm bị tháo gỡ, xe tải trọng lớn “oanh tạc” đường Nghệ An – Hà Tĩnh

“Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, đường thì chi chít ổ voi, ổ gà, đèn điện chiếu sáng thì không có mà các xe này ồ ạt đi qua, đi lại sẽ rất dễ xảy ra TNGT nếu người dân không cẩn thận, quan sát kỹ. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm có phương án nâng cấp sửa chữa tuyến đường này hoặc tìm cách nào đó hạn chế xe cointener, xe tải lớn để khắc phục tình trạng trên”, ông Nam nói thêm.

Biển cấm liên tục bị tẩy xóa

Sáng ngày 22/9, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Đội CSGT-TT Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết: “Liên quan đến vấn đề xe tải trọng lớn thường xuyên đi trên tuyến đường này, thời gian qua, chúng tôi đã cắt cử Tổ công tác túc trực 24/24 để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều là các “xe không”; còn một số xe chở hàng quá tải, chúng tôi đã lập biên bản, xử lý nghiêm theo đúng quy định”.

Theo khoản 1 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ thì hành vi “Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” sẽ bị cấm.

Điển hình là vào tối ngày 21/9, Tổ công tác đã lập biên bản, xử lý đối với 2 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trên tuyến đường huyện 20. Cụ thể, vào hồi 21h40’, Tổ đã lập biên bản xử lý đối với lái xe Lương Viết Bảo (SN 1991, trú tại xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) điều khiển xe mang BKS: 43H-045.19 do vi phạm chở hàng hóa vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông 31,7%.

Người dân điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến này “rùng mình, ớn lạnh” mỗi khi đối diện với xe trọng tải lớn

Người dân điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến này “rùng mình, ớn lạnh” mỗi khi đối diện với xe trọng tải lớn

Tiếp đó, vào hồi 22h15’, sau khi kiểm tra xe ô tô UN7979 do Nguyễn Hữu Mỹ (SN 1970, trú tại tỉnh Hải Dương) điều khiển, chúng tôi phát hiện vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế 37,6%.

Tuy nhiên, liên quan đến hành vi vi phạm trên, PV đang thắc mắc không hiểu vì sao chiếc xe này có thể vô tư “qua mặt” được các lực lượng chức năng phía huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh một cách dễ dàng như vậy?.

>>Nghệ An: Biển báo giới hạn tải trọng vừa lắp xong lại tiếp tục bị tẩy xoá

Trong một diễn biến khác, thực trạng biển báo giới hạn tải trọng trên tuyến đường huyện 20 liên tục bị kẻ gian tẩy xóa trong thời gian trước đây, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài thông tin phản ánh về vấn đề này và đã được các cơ quan chức năng huyện Nam Đàn khắc phục, xử lý.

Sau phản ánh của PV, biển báo giới hạn tải trọng đã được lắp đặt lại ngay trong chiều cùng ngày

Sau phản ánh của PV, biển báo giới hạn tải trọng đã được lắp đặt lại ngay trong chiều cùng ngày

Thế nhưng, mới đây qua ghi nhận thực tế của PV, biển cấm xe tải trọng trên 30 tấn đi qua tuyến đường này tiếp tục bị tẩy xóa tại điểm gần cầu Yên Xuân. Được biết, ngay sau khi phát hiện sự việc, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn đã tháo dỡ để làm lại biển mới.

Điều chúng tôi thắc mắc là không hiểu vì sao quá trình làm lại biển mới diễn ra khá lâu. Theo đó, trong 3 ngày liên tiếp có mặt tại tuyến đường huyện 20 (từ ngày 19 – 21/9), PV ghi nhận không thấy bất cứ biển mới nào được lắp lại như cũ. Chỉ đến khi phản ánh trực tiếp với lực lượng chức năng vào sáng ngày 22/9 thì ngay trong chiều cùng ngày, biển báo giới hạn tải trọng này mới được lắp đặt?

Qua tìm hiểu PV được biết, để khắc phục tình trạng trên, lực lượng chức năng huyện đang đề xuất lắp thêm camera để giám sát, ngăn chặn tình trạng biển báo bị tẩy xóa thêm lần nữa. Và thông qua camera, cơ quan chức năng sẽ tập trung giám sát tình hình ANTT, ATGT cũng như điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình phá hoại tài sản Nhà nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Con đường lắm “tai tiếng” ở Nghệ An: “Ngấm đòn” bởi xe tải trọng lớn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714251099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714251099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10