Xoay quanh nội dung quy định về mức giá bán buôn thuốc, đại diện các doanh nghiệp trong ngành đưa ra nhiều ý kiến nhằm sửa đổi quy định phù hợp với thực tiễn.
Đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Dược, đại diện các doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến đóng góp tích cực giúp xây dựng và hoàn thiện Dự thảo, nổi bật là nội dung quy định về mức giá bán buôn thuốc. Theo đó, khoản 3 Điều 116 của Dự thảo quy định 2 phương án về mức chênh lệch giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu của chính mặt hàng đó. Với nội dung này, bà Đào Thu Nga, đại diện Công ty cổ phần Sanofi Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đề nghị xem xét miễn trừ kiến nghị về mức giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại với trường hợp thuốc thuộc danh mục được áp dụng hình thức đàm phán giá, danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đã có kết quả đàm phán giá, kết quả đấu thầu được công bố và trường hợp cơ sở kinh doanh dược tự nguyện giảm giá cho các đối tượng cụ thể và thời gian được xác định.
Với phương án 2, mức chênh lệch giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu của chính mặt hàng đó hiện cao hơn mức chênh lệch tối đa. Trong đó, 35% đối với thuốc có giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố có trị giá dưới 2.000 đồng; 25% đối với thuốc có giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố có trị giá từ 2.000 đồng đến dưới 10.000 đồng; 20% đối với thuốc có giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố có trị giá từ từ 10.000 đồng trở lên. Bà Nga kiến nghị, xem xét lại các mức phần trăm chênh lệch giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu cao nhất của chính mặt hàng đó, cụ thể từ 30 - 50%, tùy theo giá trị của giá bán buôn công bố và công bố lại từ 5.000 đồng đến trên 100.000 đồng cho phù hợp.
Trong khi đó, cũng góp ý về nội dung này, đại diện Công ty TNHH Viatris Việt Nam nhận định, các mức % nêu ra trong cả 2 phương án đều được rút ra từ các phân tích cụ thể thông tin về giá trên thị trường. Tuy nhiên, việc quy định quá sát theo kết quả khảo sát sẽ làm gia tăng đáng kể khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Sở dĩ luôn tồn tại mức chênh lệch giữa giá công bố, công bố lại và giá trúng thầu là do quy trình đấu thầu đòi hỏi sự cạnh tranh gắt gao về giá để đạt được mức giá thấp nhất cho cơ sở khám chữa bệnh. Doanh nghiệp dựa vào nhu cầu cung cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh để xác định mức giá dự thầu. Cũng với đo, việc cung ứng cho các cơ sở bán lẻ (theo thống kê mới nhất là hơn 65.000 cơ sở) tốn chi phí phân phối nhiều hơn đáng kể so với cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh (theo thống kê mới nhất là 1.722 cơ sở) do chênh lệch lớn về số lượng cùng với sự phân bố rải rác của cơ sở bán lẻ trên quy mô từng địa phương hay trên cả nước. Ngoài ra, giá công bố, công bố lại là giá bán buôn cho các cơ sở bán lẻ chưa trừ chiết khấu, khuyến mãi. Sau khi khấu trừ, mức chênh lệch so với giá thầu sẽ không giống như kết quả phân tích đưa ra.
Do đó, Công ty TNHH Viatris Việt Nam đề nghị, quy định mức chênh lệch giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu của chính mặt hàng đó bằng tỉ lệ % từ phân tích tăng thêm 10% nhằm hạn chế tối đa các khó khăn phát sinh từ quy định lên việc kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, mức chênh lệch giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu của chính mặt hàng đó cao hơn mức chênh lệch tối đa 35%.
Với phương án 2, đại diện này đề xuất, mức chênh lệch giữa giá bán buôn dự kiến đã công bố, công bố lại so với giá trúng thầu của chính mặt hàng đó cao hơn mức chênh lệch tối đa “45% đối với thuốc có giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố có trị giá dưới 2.000 đồng; 35% đối với thuốc có giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố có trị giá từ 2.000 đồng đến dưới 10.000 đồng; 30% đối với thuốc có giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố có trị giá từ từ 10.000 đồng trở lên”.
Bên cạnh vấn đề nêu trên, đại diện phía Công ty cổ phần Traphaco góp ý về trường hợp kiến nghị về mức giá bán buôn thuốc dự kiến đã công bố, công bố lại. Theo đó, nội dung giá thuốc nhập khẩu sản xuất tại các nước không có cơ quan quản lý dược chặt chẽ cao hơn giá thuốc sản xuất tại các nước có cơ quan quản lý dược chặt chẽ hoặc cao hơn giá thuốc Biệt dược gốc hoặc sinh phẩm tham chiếu...
“Cần làm rõ để tránh gây hiểu nhầm khái niệm giá thuốc nhập khẩu sản xuất...”, đại diện này nhấn mạnh.
Đồng thời, quy định về giấy tờ chuyên ngành mà cơ sở kinh doanh dược, tổ chức, cá nhân cần xuất trình và nộp khi thông quan xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, Traphaco đề nghị bỏ các trường hợp cần "xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực để đối chiếu" nhằm đơn giản hóa thủ tục, bởi cơ sở nhập khẩu đóng dấu xác nhận bản sao rồi thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác và trung thực của các văn bản đó.