Còn nhiều vướng mắc trong hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đó là một trong những nội dung nổi cộm tại “Hội thảo đối thoại với doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp về Thuế… tại Khánh Hòa do Văn phòng đại diện VCCI phối hợp với CụcThuế tỉnh tổ chức.

Nhiều tiêu chí giảm

Tổng hợp các Kiến nghị của doanh nghiệp Khánh Hòa qua cuộc khảo sát của VCCI  về Thuế địa phương năm 2020, bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2019, một số chính sách mới liên quan đến quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, địa điểm, hồ sơ, cách thức tiếp cận mới… về thuế đã được thông qua và ban hành. Những thay đổi này có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, cụ thể gần 75% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng có tác động theo hướng rõ ràng và thuận lợi hơn (2018 là 77%), 25% cho là không thay đổi (2018 là 23%), không có doanh nghiệp nào cho rằng khó khăn, chặt chẽ hơn. Một số vướng mắc tập trung phần lớn ở các vấn đề như hoàn thuế, miễn thuế; còn lại là Thuế TNDN, Thuế XNK, Thuế tiêu thụ đặc biệt, …. 

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại Hội thảo

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại Hội thảo

Về hồ sơ, thủ tục thuế: 75% doanh nghiệp cho rằng đơn giản và gọn nhẹ hơn (2018 là 75%), 20% doanh nghiệp thì cho vẫn còn phức tạp (2018 là 16%), 5% đề nghị cần thay đổi một số biểu mẫu, giấy tờ. Thời gian giải quyết thủ tục về thuế: 85% doanh nghiệp cho rằng vừa phải (2018 là 88%), 10% cho rằng quá dài và phức tạp, số còn lại không có ý kiến.

Nhận xét của doanh nghiệp về cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính: 85% (2018 là 91%) doanh nghiệp đồng ý về thái độ văn minh, lịch sự  của Cán bộ thuế; 80% về nhiệt tình giải quyết khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn đầy đủ, dễ hiểu; 80% đồng ý về tuân thủ đúng quy định, thời gian tiếp nhận; 72% về giải quyết TTHC đúng quy định, nhanh chóng, linh hoạt; 71 % ý kiến đồng ý về việc không nhũng nhiễu, tiêu cực. Số % còn lại thì DN không đồng ý…

Quang cảnh Hội Thảo

Quang cảnh Hội Thảo

Ông Lương Xuân Thu, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Khánh Hòa) cho biết: Chia sẻ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa do đợt dịch COVID-19 vừa qua. Cục Thuế Khánh Hòa sẽ duy trì các cuộc đối thoại trực tuyến để tiếp nhận và gải đáp các vướng mắc của các doanh nghiệp. Vừa qua, Chính phủ vừa ban hành một loạt Nghị định nên chúng tôi sẽ bố trí tập huấn cho các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gặp khó do COVID-19

Tại buổi đối thoại, ông Vũ Quang Sơn, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang cho biết: Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành dệt may. Thứ nhất, chính sách cho doanh nghiệp được gia hạn 5 tháng để nộp thuế đã có nhưng chưa có thông tư hướng dân nên gây khó khăn cho doanh nghiệp, không nộp thì bị phạt, mà nộp thì không biết nộp thế nào?.

Ông Vũ Quang Sơn, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang chia sẻ tại Hội thảo

Ông Vũ Quang Sơn, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang chia sẻ tại Hội thảo

Thứ hai, doanh nghiệp rất khó khăn và rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước nhưng những hỗ trợ này không đến được với doanh nghiệp vì quy định doanh nghiệp phải thống kê thiệt hại và doanh nghiệp không có nguồn chi, như vậy thì chỉ có doanh nghiệp đóng cửa, phá sản thì người lao động mới được hỗ trợ. Trong khi doanh nghiệp cố gồng mình hỗ trợ cho người lao động, thay vì phải cho người lao động nghỉ việc thì doanh nghiệp cũng cố gắng cho người lao động nghỉ luân phiên để tạo công ăn việc làm. Ví dụ lúc trước người lao động làm 26 công/tháng thì giờ cắt giảm còn 10-15 ngày và doanh nghiệp không được vay nguồn vốn hỗ trợ. Ông Sơn cho biết thêm.

Về việc gia hạn nộp thuế mà chưa có Thông tư hướng dẫn, ông Thu cho biết, “trong thời điểm dịch COVID-19 nóng bỏng như thế thì Chính phủ đã ban hành Nghị định 41 và Nghị định này đã quá rõ nên sẽ mãi mãi không có Thông tư hướng dẫn và cứ thế mà làm thôi”.

Về chính sách miễn giảm, theo ông Thu hiện nay rất khó vì doanh nghiệp phải xác định thiệt hại và việc này ai sẽ xác nhận, đây cũng là cái khó chung vì thủ tục về mức độ và cách xác nhận nên chúng ta phải thực hiện theo chính sách hiện hành, nên doanh nghiệp không có xác định thiệt hại thì không thể làm được.

Ông Lương Xuân Thu, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Khánh Hòa) giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp

Ông Lương Xuân Thu, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Khánh Hòa) giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất nêu: Doanh nghiệp có người lao động là người nước ngoài, hai bên thỏa thuận với nhau sẽ cùng làm việc từ ngày 01/10 nhưng chưa có hợp đồng là động và 2 tháng sau người này mới có giấy phép lao động. Vậy những những chi phí phát sinh cho người lao động này có được tính vào chi phí của công ty không?. Trong khi đó, Công ty có quy định chung là các chi phí nhà ở, điện nước, phí đưa đón người nước ngoài là do Công ty đài thọ. Và trong quá trình họ chưa có giấy phép lao động thì Công ty có được phép ký hợp đồng lao động với người nước ngoài không?.

Trả lời vấn đề này, ông Lương Xuân Thu cho biết, theo quy định của Luật lao động thì người lao động nước ngoài muốn lao động tại Việt Nam phải có giấy phép. Nếu người nước ngoài chưa có giấy phép thì Công ty không được ký hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, những chi phí phát sinh trong quá trình người lao động chưa được ký hợp đồng lao động cũng không được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại buổi Hội thảo VCCI Khánh Hòa cũng đã lấy ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp về các gói hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Còn nhiều vướng mắc trong hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch COVID-19 tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10