Condotel không phát sinh giao dịch

ĐAN THANH 08/05/2024 11:29

Quý I/2024, 90% dự án condotel trên cả nước không có giao dịch, sức cầu xuống mức thấp nhất 5 năm.

>>> Bất động sản nghỉ dưỡng cần dấu ấn riêng

Trong báo cáo thị trường mới đây, DKRA Group cho biết bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là condotel chưa thoát khó khăn về thanh khoản.

Các nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn luôn đánh giá cao tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quy định, thủ tục liên quan đến việc phát triển dự án. Vì vậy các nhà đầu tư thường có xu hướng tìm kiếm các tài sản đã đi vào hoạt động, đặc biệt là các dự án khách sạn, resort chất lượng, thuộc phân khúc 5 sao tại các đô thị trung tâm như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên những tài sản này thường khá khan hiếm trên thị trường, cũng như ít cởi mở với các nhu cầu chuyển nhượng.

Thị trường có gần 10.000 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mở bán trong quý I, chủ yếu là condotel. Ảnh: LV

Cụ thể, ba tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 4.800 căn mở bán, tập trung ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên chỉ có 64 căn được tiêu thụ, tương đương 1%. Hầu hết các dự án chung cảnh bán chậm. "90% dự án condotel không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý I", DKRA cho biết.

Nguồn cung sơ cấp phần lớn đến từ tồn kho của các dự án cũ, còn lượng hàng mới rất ít. 5 địa phương chiếm tỷ trọng nguồn cung sơ cấp cao nhất là Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu đều sụt giảm căn mở bán 8-21% so với cùng kỳ.

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho biết, thị trường có gần 10.000 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mở bán trong quý I, chủ yếu là condotel. Hơn 97% là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chỉ 1,6%, với 160 giao dịch.

Thanh khoản ở mức rất thấp, giá sơ cấp condotel ít biến động, thậm chí neo ở mức cao. Theo DKRA, giá bán căn hộ nghỉ dưỡng cao nhất 180 triệu đồng mỗi m2 tại miền Trung, còn miền Bắc và Nam khoảng 140-155 triệu. 

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn condotel được mở bán, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12.000 sản phẩm mở bán mỗi năm. Bên cạnh nguồn cung lớn, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc thấu đáo đến kết quả hoạt động tổng thể.

>>> Bất động sản phía Nam đón cơ hội mới

Theo ông Mauro, không chỉ tại Việt Nam mới chứng kiến những sản phẩm condotel nhiều vấn đề, một số dự án tại Bali, HuaHin cũng đối mặt với tình trạng “thảm họa” tương tự chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng.

BĐS nghỉ dưỡng được đánh giá là phân khúc phục hồi cuối cùng của thị trường. Ảnh:VA

Bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là phân khúc phục hồi cuối cùng của thị trường. Ảnh:VA

Một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng từng chứng kiến giai đoạn phát triển nóng của các sản phẩm condotel, chẳng hạn như Bali (Indonesia) vào giai đoạn 2008, và hiện nay thị trường này đã bước qua giai đoạn “bùng nổ dự án mới”, thay vào đó là phát triển chậm rãi nhưng chất lượng.

Nhìn chung, mỗi một thị trường đều sẽ trải qua một chu kỳ nhất định. Dẫu vậy, so với Thái Lan và Indonesia, thị trường Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức hơn.

"Các nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn luôn đánh giá cao tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Các nhà đầu tư thường có xu hướng tìm kiếm các tài sản đã đi vào hoạt động, đặc biệt là các dự án khách sạn, resort chất lượng, thuộc phân khúc 5 sao tại các đô thị trung tâm như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên những tài sản này thường khá khan hiếm trên thị trường, cũng như ít cởi mở với các nhu cầu chuyển nhượng" - ông Mauro Gasparotti cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho rằng, hiện nay những dự án biệt thự nghỉ dưỡng có mức giá bán dưới 10 tỉ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo, các căn hộ du lịch có giá dưới 3 tỉ đồng/căn ghi nhận sự quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần thời gian để có thể tái nhập cuộc.

Cũng theo ông Đính, hiện nay, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng... đang được đẩy nhanh tiến độ, dự báo sẽ bơm thêm nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới vào thị trường. Giúp thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường.  

Có thể bạn quan tâm

  • Khôi phục tiềm năng cho thị trường Condotel

    Khôi phục tiềm năng cho thị trường Condotel

    15:37, 19/03/2024

  • Condotel ảm đạm nhưng giá vẫn neo cao

    Condotel ảm đạm nhưng giá vẫn neo cao

    20:00, 31/01/2024

  • Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Minh bạch thị trường condotel

    Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Minh bạch thị trường condotel

    03:30, 31/01/2024

  • Khó cấp

    Khó cấp "sổ đỏ" cho condotel

    14:45, 03/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Condotel không phát sinh giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO