Công an TP HCM day dứt về mô hình "hiệp sĩ"

Diendandoanhnghiep.vn Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP HCM đã chia sẻ như vậy tại cuộc họp báo sáng 15/5 về vụ án mạng nghiêm trọng khiến 5 "hiệp sĩ" bị đâm thương vong.

Công an TPHCM tổ chức họp báo

Công an TP HCM tổ chức họp báo

Báo cáo nhanh về vụ án, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM cho biết, vụ án xảy ra vào đêm 13/5, đến sáng 14/5, lực lượng công an thành phố đã bắt đối tượng đầu tiên là Nguyễn Hoàng Châu Phú. Đến 22h cùng ngày, Công an bắt đối tượng thứ 2 là Nguyễn Tấn Tài (ngụ quận 12) khi đang trốn tại Gò Vấp.

“Đây là hai nghi can chính gây ra vụ án mạng. Tuy nhiên, hiện lực lượng Công an vẫn đang tiếp tục điều tra xem còn có đối tượng nào liên quan đến vụ án”. – Thượng tá Nguyễn Đăng Nam nhìn nhận.

Bước đầu hai đối tượng Tài và Phú khai nhận, tối 13/5, Tài rủ Phú đi trộm. Chúng thủ theo dao bấm. Khi trộm chiếc xe máy SH và bị hiệp sĩ vây bắt, Tài dùng dao bấm tấn công khiến 5 hiệp sĩ thương vong. Lợi dụng tình trạng lộn xộn, cả hai lên xe tẩu thoát.

Ngay sau đó, các nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, Bình Định) đã tử vong.

Ngay khi xảy ra án mạng, gần 100 trinh sát hình sự đã vào cuộc, phối hợp với Công an quận 3 trích xuất camera của nhà dân, tuyến đường xung quanh để xác định thông tin về nghi can.

Nhìn nhận về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM khẳng định: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây mất mát đau thương cho gia đình nạn nhân, mà còn là nỗi đau của lãnh đạo và Công an thành phố.

Không nói thêm về các tình tiết của vụ ánh, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, việc cần làm bây giờ là xem xét lại mô hình hiệp sĩ, và giải quyết chế độ, chính sách cho những người mất mát trong sự việc này.

“Anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, Bình Định) tử vong vì việc nghĩa. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Công an thành phố rất đồng tình, sẽ tập hợp hồ sơ xin phong liệt sĩ cho hai hiệp sĩ, truy tặng khen thưởng...” - Phó Giám đốc Công an TP HCM khẳng định và cho biết, để làm việc này chúng ta cần có thời gian, những người bị thương vẫn còn điều trị. “Hiện, cũng có nhiều hồ sơ xin phong liệt sĩ nhưng gặp phải quan điểm khác nhau, nên Bộ Lao động Thương binh Xã hội sẽ là cơ quan xét duyệt", ông Minh nói.

Vẫn theo ông Minh, hiện nay TP HCM có nhiều mô hình hiệp sĩ hoặc các câu lạc bộ phòng chống tội phạm. “Đúng là mô hình này đang đi làm việc nghĩa, nhưng muốn làm việc nghĩa thì cũng cần được huấn luyện; phải biết cái gì pháp luật cho phép làm, cái gì không và cần được hỗ trợ từ công an. Bởi ngay cả lực lượng công an chính quy nhiều việc cũng không thể thực hiện được”. – Phó Giám đốc Công an TP HCM trăn trở.

Ông cho biết, Công an thành phố rất day dứt vì chưa tìm thấy căn cứ để hợp thức mô hình này, nhóm hiệp sĩ cũng không lường trước được các nguy hiểm sẽ gặp phải để hạn chế mất mát tuyệt đối. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này. Ngoài ra, các hiệp sĩ khi phát hiện thông tin về tội phạm, cần phải có lực lượng công an hỗ trợ”. – ông Minh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công an TP HCM day dứt về mô hình "hiệp sĩ" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10