Công nghệ AI của Trung Quốc cho thấy con người già đi nhanh nhất trong độ tuổi 40

Diendandoanhnghiep.vn Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển được công nghệ AI có thể tính toán tuổi sinh học của con người từ hình ảnh khuôn mặt họ.

Tuổi sinh học là một thước đo tuổi tác dựa trên những dấu hiệu sinh học khác nhau và có thể thay đổi tùy thuộc phong cách sống cũng như các yếu tố khác về sức khoẻ.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh và Đại học Giao thông Thượng Hải cho biết họ phát hiện ra rằng những dấu hiệu nhận biết một người thuộc nhóm "già nhanh" - tức có tuổi sinh học già hơn tuổi số học - hay nhóm "già chậm" thể hiện một cách rõ rệt nhất trong độ tuổi từ 40 đến 50.

"Tuổi trung niên là giai đoạn lý tưởng cho việc can thiệp vào quá trình lão hoá" - trưởng nhóm Han Jingdong từ Đại học Bắc Kinh nói như vậy trong một tài liệu được xuất bản trên tạp chí Nature Metabolism trong tháng qua.

Trong một thông cáo báo chí được đăng trên website của Viện Khoa học Trung Quốc hôm thứ ba tuần trước, nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ chỉ ra rằng yogurt, cà phê, trái cây, gà, đậu, và "ăn đúng giờ" có thể giúp làm chậm quá trình lão hoá.

Ngược lại, hút thuốc lá, uống chất có cồn, ăn thức ăn ngâm muối, uống kháng sinh, và tiếp xúc với tia cực tím có thể khiến chúng ta trông già hơn; và những kết quả nghiên cứu đã củng cố cho nhận định này.

Hệ thống AI nói trên được xây dựng trên một cơ sở dữ liệu chứa các đặc tính khuôn mặt của 5.000 người trong không gian 3 chiều và các thông tin y tế liên quan.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nó (hệ thống AI) trên hàng trăm người ở Bắc Kinh và nhận ra nó không chỉ đạt được tỉ lệ nhầm lẫn giữa tuổi số học và tuổi sinh học của các chủ thể nhỏ hơn - cụ thể là 2,7 năm - mà còn giải thích được tại sao chúng ta lại có quá trình lão hóa khác nhau một cách hợp lý hơn so với các phương thức khác từng làm điều tương tự, như các bài thử máu chẳng hạn.

Hệ thống AI đã cho phép nhóm của Han xây dựng nên một danh mục về quá trình lão hóa sinh học của con người ở một mức chi phí tương đối thấp. Các kết quả cho thấy có "các tình trạng ổn định khác" và việc can thiệp vào quá trình lão hóa trong những giai đoạn đó có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như hormone tăng trưởng hay những căn bệnh thường có xu hướng xảy ra trên dân số già - các nhà nghiên cứu nói.

Công nghệ này được dựa trên một thuật toán AI gọi là "mạng nơ-ron tích chập", có thể được sử dụng như một "bộ máy đánh giá sức khỏe tiên tiến" - nghiên cứu nói.

Một nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa vào năm 2017 đã phát hiện ra rằng một số gene tăng trưởng nhanh trong thời thơ ấu có thể giúp kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khoẻ. Một nghiên cứu trên diện rộng tập trung vào những người trẻ tuổi tại Mỹ, Britain, Israel, và New Zealand phát hiện ra rằng quá trình lão hóa có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 26 tuổi.

Trong một thử nghiệm tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại San Diego vào năm 2018, các tình nguyện viên đã được cho xem các hình ảnh mô phỏng bởi máy tính về khuôn mặt của họ 5 năm tính từ thời điểm hiện tại với làn da rám nắng hoặc không. Hầu hết các tình nguyện viên đã quyết định ngừng đi biển sau khi thấy được mình có thể trông ra sao nếu không làm điều đó.

Nghiên cứu của Han cho biết công nghệ mới có thể giúp giải quyết các vấn đề về lão hóa của Trung Quốc, nhưng cũng nói rằng thông tin sinh trắc học phải được bảo vệ thật tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ AI của Trung Quốc cho thấy con người già đi nhanh nhất trong độ tuổi 40 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714212547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714212547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10