Các công nghệ hiện đại trên ô tô giúp tăng cường an toàn khi trời mưa, nhưng sự tập trung và chủ động của tài xế vẫn là yếu tố quyết định trên mỗi hành trình.
Gần đây, thời tiết miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, thường bao phủ bởi những cơn mưa phùn dai dẳng, tạo nên bầu không khí ẩm ướt và mặt đường trơn trượt. Dù không quá dữ dội, kiểu thời tiết này vẫn âm thầm gây khó khăn cho các tài xế khi tầm nhìn bị hạn chế và việc kiểm soát phương tiện trở nên phức tạp hơn. Trước thực tế đó, nhiều hãng xe đã tích hợp các công nghệ tiên tiến, nhằm tăng cường độ an toàn và giúp người lái vững tay khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Một trong những tính năng hữu ích là hệ thống sấy gương chiếu hậu và kính sau tự động. Mưa khiến nước đọng lại trên gương và kính, che khuất tầm nhìn của tài xế, đặc biệt nguy hiểm khi có các phương tiện khác di chuyển gần. Công nghệ sấy sẽ nhanh chóng làm khô bề mặt, giúp người lái quan sát rõ hơn, hạn chế nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, không phải xe nào cũng có sẵn hệ thống sấy gương chiếu hậu. Theo Wuling Việt Nam, khi lắp đặt, người dùng cần lưu ý đến kiểu dáng gương (vì thiết kế đặc biệt có thể khó tìm bộ sấy phù hợp), hệ thống điện của xe (đảm bảo đủ công suất) và cấu trúc cửa sổ (một số thiết kế phức tạp có thể gây khó khăn khi lắp đặt).
Bên cạnh đó, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và hỗ trợ đổ đèo (HDC) cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt khi đường trơn do mưa. HSA giữ phanh khoảng 3 giây sau khi người lái nhả chân phanh, ngăn xe trôi ngược khi khởi hành trên dốc, trong khi HDC kết hợp cùng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để kiểm soát tốc độ xe khi đổ đèo, giúp giảm nguy cơ bánh xe trượt dài và mất lái. Sự phối hợp này không chỉ tối ưu độ bám đường mà còn đảm bảo tài xế có thể kiểm soát hướng lái ngay cả khi phanh gấp.
Một công nghệ đáng chú ý khác là cảnh báo điểm mù (BSM), đặc biệt hữu ích khi trời mưa làm giảm tầm nhìn. BSM sử dụng cảm biến radar hoặc camera để phát hiện các phương tiện nằm trong vùng điểm mù hai bên hông xe. Khi có xe xuất hiện, hệ thống sẽ cảnh báo qua đèn LED trên gương chiếu hậu hoặc âm thanh, giúp người lái tránh những tình huống nguy hiểm khi chuyển làn. Một số mẫu xe còn có tính năng hỗ trợ chuyển làn chủ động, tự điều chỉnh tay lái hoặc phanh nếu phát hiện nguy cơ va chạm.
Không thể không nhắc đến hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA), đặc biệt hữu ích khi mưa lớn làm mờ vạch kẻ đường. LKA sử dụng camera trước để phát hiện làn đường, cảnh báo bằng âm thanh hoặc rung vô-lăng nếu xe đi chệch làn mà không có tín hiệu rẽ. Các mẫu xe tiên tiến thậm chí có thể tự động điều chỉnh tay lái nhẹ nhàng, đưa xe trở lại đúng làn, giúp tài xế duy trì quỹ đạo an toàn, nhất là trên cao tốc.
Bên cạnh các công nghệ hỗ trợ tầm nhìn như sấy gương hay sấy kính, nhiều tính năng an toàn khác cũng đóng vai trò quan trọng khi lái xe trong điều kiện mưa bão. Những hệ thống như Kiểm soát lực kéo (Traction Control), Cân bằng điện tử (Electronic Stability Control) và Phân phối lực phanh điện tử (Electronic Brake Force Distribution) giúp xe duy trì độ bám đường, tăng cường sự ổn định và phân phối lực phanh hợp lý, góp phần bảo vệ an toàn cho người điều khiển phương tiện.
Mặc dù công nghệ ngày càng hiện đại, Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) vẫn khuyến cáo rằng các hệ thống hỗ trợ lái chỉ là công cụ bổ sung, không thể thay thế hoàn toàn vai trò chủ động của tài xế. AAA khuyên người lái nên chủ động tìm hiểu kỹ cách vận hành của các tính năng này thông qua sách hướng dẫn sử dụng xe, nhằm đảm bảo chúng được phát huy tối đa hiệu quả. Theo ông Brannon, đại diện AAA: “Việc nắm rõ cơ chế hoạt động của các công nghệ hỗ trợ không chỉ giúp người lái khai thác hết tiềm năng của chúng mà còn tăng thêm lớp bảo vệ cần thiết khi tham gia giao thông”.