Công nghệ là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Hiệp – Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Miza, Tổng giám đốc Công ty TNHH Miza Nghi Sơn với DĐDN.

>> Cung cấp giải pháp cho chuyển đổi số doanh nghiệp

Ông Lê Văn Hiệp cho biết thêm, với xu hướng cạnh tranh hiện nay, để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường việc đầu tư vào công nghệ là yếu tố tiên quyết, cốt lõi để có được sản phẩm cạnh tranh về giá thành và chất lượng.

- Việc đầu tư vào công nghệ được Miza triển khai và áp dụng ra sao, thưa ông?

Khi mới thành lập, Miza gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn lực mỏng, vốn ít, thị trường cạnh tranh khốc liệt. Để vượt qua những thách thức ban đầu, Miza không ngừng tìm kiếm lối đi riêng: tập trung vào nguồn nguyên liệu: giấy loại, giấy thu gom,... làm sao để tối ưu chi phí sản xuất so với các loại nguyên liệu khác như gỗ. Sau cùng chúng tôi đã tìm ra được bài toán có thể giải quyết được những khó khăn mà công ty đang phải đối mặt, đó là cần phải đầu tư vào công nghệ.

Các nhà máy của Miza được đầu tư công nghệ hiện đại, những nhà máy mới như Miza Nghi Sơn được đầu tư 1500 tỷ với công nghệ từ Áo, Đức, Thuỵ Điển, Trung Quốc,…Do đầu tư công nghệ cao nên chúng tôi đã giảm được rất nhiều chi phí như điện, nhân công, nguyên liệu,…Chi phí nhân công cho 1 tấn sản phẩm trước đây khoảng 300.000 đồng với doanh nghiệp quy mô nhỏ và công nghệ thủ công, sau khi đầu tư công nghệ hiện đại, chi phí nhân công cho 1 tấn sản phẩm của Miza chỉ khoảng 200.000 đồng. Với công suất của Miza Nghi Sơn hiện nay phải sử dụng 200 lao động nhưng nếu không đầu tư dây chuyền hiện đại, tư động hoá sẽ phải sử dụng 400 lao động, giảm 10% chi phí điện năng.

- Miza có phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập ngoại không, thưa ông?

Xác định ngay từ ban đầu là phải sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu tái chế tại địa phương, hiện Miza chỉ sử dụng 20-40% nguyên liệu nhập khẩu. Công nghệ giúp cho chúng tôi linh hoạt hơn trong việc sử dụng và lựa chọn nguồn nguyên liệu. Chính vì vậy, chúng tôi không bị phụ thuộc quá nhiều vào các nguyên liệu nhập ngoại.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của ngành giấy trong thời gian tới?

Trong những năm tới ngành công nghiệp Việt Nam được dự đoán có tốc tăng trưởng cao. Ngành giấy, bao bì là ngành công nghiệp phụ trợ nên tiềm năng và tốc độ phát triển tốt, khoảng trên 10%/năm. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp giấy, bao bì có hướng đi đúng đắn phát triển.

Ở góc độ doanh nghiệp, Miza nhìn thấy cơ hội và các “ngách” của thị trường giấy vẫn còn nhiều dự địa để cho những doanh nghiệp như chúng tôi phát triển. Để có thể cạnh tranh và phát triển mỗi doanh nghiệp cần phải có chiến lược và được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp.

 Miza Nghi Sơn hiện đang được đầu tư dây chuyền hiện đại, tư động hoá giúp giảm rất nhiều chi phí như điện, nhân công, nguyên liệu…

Miza Nghi Sơn hiện đang được đầu tư dây chuyền hiện đại, tư động hoá giúp giảm rất nhiều chi phí như điện, nhân công, nguyên liệu…

- Ông chia sẻ cụ thể hơn về cơ hội từ thị trường “ngách” như ông vừa nói?

Miza theo đuổi thị trường ngách của ngành giấy, có những đặc thù rất riêng về thị trường, sản phẩm. Song thực tế dư địa phát triển vẫn còn rất nhiều. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với sự phát triển của Miza. Thêm vào đó ở Việt Nam, tỷ lệ thu hồi giấy đã qua sử dụng vẫn còn rất thấp, chỉ khoảng 45% so với 58% ở Trung Quốc hay 65% ở Thái Lan. Miza là công ty sản xuất giấy từ nguyên liệu tái chế, vì vậy để tối ưu chi phí sản xuất, đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm cần tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào.

Là doanh nghiệp trong ngành, Miza cũng chịu những khó khăn chung như khó khăn trong huy động nguồn vốn. Sản xuất giấy là ngành thâm dụng vốn, nguồn lực càng lớn thì khả năng nâng cấp máy móc, mở rộng sản xuất càng được nâng cao. Miza đã tiến hành tăng vốn liên tục trong những năm qua, hiện nay tổng vốn điều lệ của Miza hơn 999 tỷ đồng với sự ủng hộ tuyệt đối từ cổ đông và các nhà đầu tư. Song song với phát hành tăng vốn, Miza cũng đẩy mạnh tìm kiếm nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay, dư địa tín dụng đang hẹp dần.

Yếu tố con người - nhân tố tiên quyết quyết định thành bại của công ty. Xã hội ngày càng phát triển, có rất nhiểu công nghệ mới, hiện đại, phục vụ công tác sản xuất nhưng không thể thay thế con người. Việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là bài toán chung của tất cả các doanh nghiệp Miza cũng không ngoại lệ. Hiện Miza có rất nhiều chính sách, ưu tiên phát triển nguồn lực, đảm bảo cuộc sống, quyền lợi của người lao động.
Chúng tôi với tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất tái chế giấy tại Việt Nam, không ngừng cố gắng từng ngày để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10