"Cánh cửa mới" trong hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Bangladesh

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, Bangladesh đang được đánh giá là quốc gia mới nổi trên thị trường công nghệ thông tin và viễn thông thế giới, một lĩnh vực được Việt Nam chú trọng kêu gọi đầu tư hợp tác.

hội thảo Cơ hội hợp tác thương mại đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bangladesh tại Hong Kong (Trung Quốc)

Hội thảo Cơ hội hợp tác thương mại đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bangladesh tại Hồng Kông (Trung Quốc) do VCCI tổ chức

Trong nhiều năm qua, Việt Nam xuất sang Bangladesh chủ yếu là các mặt hàng clinker, ximăng, sắt thép xây dựng, xơ, sợi, vải, sản phẩm chất dẻo, mây, tre, cói và thảm, cao su, máy vi tính, sản phẩm điện tử, gỗ, gốm, sứ... Trong đó clinker, ximăng chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh.

Tuy nhiên, cho đến nay, hai bên đã ký các thỏa thuận hợp tác về kinh tế, khoa học công nghệ, hàng không… Gần đây, hai bên trao đổi một số đoàn về quốc phòng, văn hóa thể thao du lịch, lao động thương binh xã hội… nhằm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm và ký kết các thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, thông tin, nông nghiệp... 

Đặc biệt, hợp tác về công nghệ thông tin, viễn thông, công nghệ số... đang dần trở thành lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh. Sự thành công của FPT tại Bangladesh đã giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tự tin hơn và chủ động kêu gọi đầu tư, tìm kiếm đối tác.

Điều này cũng được nhiều doanh nghiệp Bangladesh trao đổi tại Hội thảo cơ hội hợp tác thương mại đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bangladesh tại Hồng Kông khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp công nghệ hai nước là rất lớn.

Nhận định về vấn đề này, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đoàn Duy Khương cho biết, Bangladesh là một thị trường lớn trong khu vực Nam Á với sức tiêu thụ mạnh. Mặc dù Việt Nam và Bangladesh có nhiều điểm tương đồng trong cơ cấu hàng hoá xuất khẩu, song công nghệ thông tin là lĩnh vực doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác bổ sung cho nhau.

Đồng tình với quan điểm của Phó Chủ tịch VCCI, ông Fazle Azim, Chủ tịch Phòng Thương mại Bangladesh Hồng Kông, trong kế hoạch "Tầm nhìn Bangladesh số” vào năm 2021, Chính phủ Bangladesh đã đặt mục tiêu tạo ra khoảng 2 triệu việc làm mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nâng doanh thu xuất khẩu dịch vụ trong lĩnh vực này lên 5 tỷ USD.

Do vậy, việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, cũng như đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, đào tạo với các nước có thế mạnh về công nghệ thông tin, trong đó có Việt Nam. Các công ty công nghệ thông tin của Việt Nam có thể xem xét về khả năng đầu tư dài hạn hoặc hợp tác với các doanh nghiệp tại Bangladesh để phát triển lĩnh vực này trong tương lai.

Bên cạnh đó, theo ông Azim, "các doanh nghiệp Bangladesh có thế mạnh về dệt may, phụ kiện dệt may... Do đó, thông qua việc hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, các doanh nghiệp Việt có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như công nghệ được ứng dụng, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm".

Có thể thấy, sau khi thành lập Tiểu ban thương mại hỗn hợp và đã tổ chức được cuộc họp lần đầu tiên vào tháng 4/2015, hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Bangladesh đã có nhiều bước phát triển. Năm 2002, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Bangladesh chỉ đạt 14 triệu USD thì đến năm 2018 đã tăng kỷ lục tới mức 813,5 triệu USD. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam - Bangladesh đã đạt 527,8 triệu USD.

Về đầu tư, tính đến tháng 4/2019, tổng vốn đầu tư của Bangladesh vào Việt Nam đạt 1,18 triệu USD, đứng thứ 43/80 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 1 dự án đầu tư sang Bangladesh với tổng số vốn 27.900 USD. Bangladesh hiện đứng thứ 68/72 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đã đầu tư. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cánh cửa mới" trong hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Bangladesh tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631465 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631465 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10