Công ty CP khoá Minh Khai và câu chuyện hàng chục tỷ nợ đọng BHXH

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 8 năm nay, người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Khoá Minh Khai (huyện Thanh Trì) chịu thiệt thòi do doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài (từ tháng 3/2014).

>>Vụ nợ lương, BHXH tại Công ty CP Ô tô 1-5: Cần cam kết trả nợ BHXH cho người lao động

Quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề

Tình trạng chây ỳ nói trên của Công ty cổ phần Khoá Minh Khai khiến quyền lợi của người lao động bị xâm phạm nghiêm trọng, trong khi đó mỗi tháng người lao động vẫn bị công ty khấu trừ khoản nộp về cơ quan BHXH.

 Người lao động vẫn bị trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội mỗi tháng, song công ty vẫn nợ đóng bảo hiểm xã hội.

Người lao động vẫn bị trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội mỗi tháng, song công ty vẫn nợ đóng bảo hiểm xã hội.

Là tổ trưởng Tổ gia công, khoan cắt khoá, chị Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết, hiện nay Công ty đã không bố trí đều đặn công việc cho công nhân, như chị mỗi tháng cũng chỉ làm 10 công với số tiền lương chỉ hơn 1 triệu đồng. Với đồng lương như vậy buộc chị Hạnh phải tính nghỉ làm và tìm công việc mới. Mặc dù vậy, việc công ty nợ đóng BHXH với số tiền lớn trong một thời gian dài như vậy khiến chị rất lo ngại không biết sẽ được chốt BHXH để chuyển nơi mới hay không.

Cũng là một trong những công nhân của Công ty khoá Minh Khai nhưng trường hợp của chị Nguyễn Thị Chiên và anh Trần Văn Xuân vốn là những công nhân lắp ráp của Công ty đã nghỉ hưu từ năm 2017 thậm chí còn thiệt thòi hơn khi đến nay những người lao động này vẫn chưa được nhận sổ hưu. Chị Chiên chia sẻ: "Cực chẳng đã, để được nhận lương hưu, tôi phải tạm ứng 50 triệu đồng, anh Xuân tạm ứng 100 triệu đồng để tách đóng BHXH của chính mình trong khi đây phải là nghĩa vụ của công ty. Công ty hứa sẽ hoàn trả số tiền này nhưng từ tháng 10/2017 đến nay vẫn nợ 50% số tiền chúng tôi đã tạm ứng".

>>TP.Hồ Chí Minh: Kiên quyết xử lý doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT

Mạnh tay xử lý vi phạm

Theo xác nhận của ông Nguyễn Tân Nhã - Tổ trưởng Tổ thu cấp sổ thẻ, thanh tra, kiểm tra của BHXH huyện Thanh Trì, Công ty Cổ phần khóa Minh Khai là đơn vị “đội sổ” trong nợ BHXH của địa phương. Đơn vị này nợ đóng BHXH từ tháng 4/2014. Tính đến hết tháng 6/2022, đơn vị đã chậm đóng số tiền lên đến hơn 12 tỉ đồng, trong đó tiền gốc hơn 7 tỉ đồng và tiền lãi là hơn 5 tỉ đồng. Công ty đóng BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến hết tháng 1/2019 và đóng BHYT đến hết tháng 1/2022.

Người lao động lo lắng khi công ty nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài

Người lao động tại Công ty CP khoá Minh Khai lo lắng khi công ty nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài

Ông Nhã cho biết, năm 2019, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xuống làm việc và xử phạt về việc nợ đọng BHXH đối với Công ty Cổ phần khóa Minh Khai. Gần đây nhất vào tháng 6/2022, Thanh tra Bộ cũng ra quyết định xử phạt 150 triệu đồng với hành vi vi phạm hành chính chậm đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp đối với Công ty này.

Theo Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hành vi của Công ty khóa Minh Khai đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 39 Nghị định số 12 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH. Từ đó, buộc công ty truy nộp số tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và số tiền lãi phải đóng theo quy định của Luật BHXH năm 2014.

Sau khi thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xử phạt, BHXH huyện Thanh Trì đã đôn đốc thu nợ theo đúng quy trình. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết là phía doanh nghiệp chưa thể trả ngay tổng nợ, nhưng sẽ trả trong thời gian sớm nhất. Với trường hợp người lao động sắp nghỉ chế độ, công ty có tờ trình gửi lên Tổng Công ty Cơ khí xây dựng để vay vốn khắc phục việc này. 

Về phía cơ quan BHXH, đại diện BHXH huyện Thanh Trì cho biết, sau thời hạn đôn đốc mà phía Công ty vẫn không nộp số tiền nợ BHXH thì phía cơ quan BHXH sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP khoá Minh Khai và câu chuyện hàng chục tỷ nợ đọng BHXH tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714601013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714601013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10