Hải Phòng: Doanh nghiệp nợ BHXH gần 12 tỷ đồng, công nhân ngừng việc đòi quyền lợi

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 200 công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam đã ngừng việc tập thể do doanh nghiệp nợ, không chi trả chế độ BHXH. Số tiền BHXH mà Cty nợ đọng đến thời điểm hiện tại lên tới gần 12 tỷ đồng.

Cụ thể, hơn 200 công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam (xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) tỏ ra vô cùng bức xúc khi chế độ BHXH của họ không được phía Công ty chi trả theo đúng quy định. Vì vậy, những công nhân này đã ngừng việc để đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho bản thân.

Hơn 200 công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam ngừng việc đòi hỏi quyền lợi về BHXH

Hơn 200 công nhân Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam ngừng việc đòi hỏi quyền lợi về BHXH

Qua tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, mặc dù hàng tháng người lao động đang làm việc tại Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam vẫn nộp đủ số tiền bảo hiểm, tương đương 10,5% lương, nhưng đến khi thai sản hay ốm đau thì lại không được Công ty chi trả bảo hiểm theo đúng chế độ. Thậm chí, một số lao động đã nghỉ việc tại Công ty từ tháng 8/2020 đến nay nhưng chưa được chốt sổ BHXH, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Chị P.T.L, công nhân Công ty TNHH May quốc tế Gleeco bức xúc, tháng 3/2020, tôi nghỉ sinh con thứ 2, đến tháng 9/2020 thì đi làm lại. Thế nhưng, đến nay, tôi vẫn chưa nhận được chế độ thai sản, mặc dù đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên. Không chỉ có chị L., hiện Công ty còn có khoảng 40 trường hợp thai sản chưa được hưởng chế độ từ năm 2019 đến nay.

Các công nhân Cty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam rất mong muốn được đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp để tìm ra tiếng nói chung

Các công nhân Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam rất mong muốn được đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp để tìm ra tiếng nói chung

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Ngọc Thức – Trưởng ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ TP Hải Phòng cho biết, Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam được chuyển nhượng lại từ cuối năm 2020. Sau khi nhận chuyển nhượng, phía doanh nghiệp đã chủ động trong việc tìm đơn hàng và chi lương cho người lao động. Tuy nhiên, vấn đề chi trả BHXH thì gặp khúc mắc. Thực tế, từ tháng 4/2019, phía chủ cũ của Công ty gặp khó khăn nên họ không đóng được BHXH cho người lao động. Số luỹ kế đến thời điểm hiện tại lên tới 11,9 tỷ đồng.

Cũng theo ông Thức, ngay khi nhận thông tin người lao động tại Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam ngừng việc, LĐLĐ TP Hải Phòng đã liên hệ với Công ty để cùng tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, do đại diện của Công ty đang vắng mặt nên phía Cty hẹn đến chiều 28/5 sẽ có cuộc làm việc chính thức LĐLĐ TP Hải Phòng để giải quyết kiến nghị của người lao động. Trước tình hình đó, LĐLĐ TP Hải Phòng đã thông tin đầy đủ cho người lao động đề nghị mọi người cố gắng duy trì công việc do chế độ bảo hiểm cần có lộ trình để giải quyết. LĐLĐ TP Hải Phòng cũng đề nghị doanh nghiệp phải có cam kết với người lao động và thực hiện cam kết mình để tránh tìnht trạng “nói không làm”.

“Quan điểm của chúng tôi là yêu cầu người có đủ tư cách để làm việc, tránh làm việc nhiều lần mà không giải quyết được vấn đề”, ông Thức cho biết.

Được biết, Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam là doanh nghiệp vốn đầu tư Hàn Quốc, chuyên lĩnh vực may mặc quần áo. Công ty hiện tạo việc làm cho hơn 200 lao động. Việc lao động ngừng việc tập thể không phải diễn ra lần đầu tiên tại Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam. Trước đó, vào tháng 10/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty xảy ra tình trạng nợ lương, BHXH và không có đơn hàng, nên khoảng 300 công nhân cũng đã ngừng việc để đòi hỏi quyền lợi. Tuy nhiên, thời điểm đó, phía Công ty đã khắc phục khó khăn, tìm kiếm được một số đơn hàng nên đã chi trả lương đầy đủ cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay, các chế độ BHXH ngắn hạn như thai sản, ốm đau… chưa được giải quyết nên người lao động cũng bức xúc.

“Người lao động chúng tôi chỉ mong muốn được đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp để lãnh đạo đưa ra phương án giải quyết chế độ, giúp người lao động nhanh chóng tìm được công việc mới. Do Công ty đã nhiều lần hứa giải quyết nhưng đến nay vẫn không thực hiện nên chúng tôi không còn nguyện vọng tiếp tục gắn với Công ty nữa”, đại diện người lao động Công ty TNHH May quốc tế Gleeco Việt Nam chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp nợ BHXH gần 12 tỷ đồng, công nhân ngừng việc đòi quyền lợi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10