Hải Phòng: Doanh nghiệp… bỗng dưng mất trụ sở

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 2.000 m2 đất thuộc Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng bỗng dưng được “đề xuất” làm dự án công viên cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Đáng chú ý là chủ trương thu hồi trụ sở Công ty không đúng các tiêu chí thành phố Hải Phòng đề ra.

 Trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng

Trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng

Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà (78 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), tiền thân là Công trường sửa chữa nhà cửa. Năm 1969, UBND TP Hải Phòng có quyết định thành lập Công ty Sửa chữa nhà cửa trực thuộc Sở Nhà đất và Công trình đô thị. Đến năm 1980, Công ty được UBND TP Hải Phòng bổ sung thêm chức năng và đổi tên thành Công ty Sửa chữa và phát triển nhà trực thuộc Sở Xây dựng, nay là Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà.

Chủ trương một đằng

Trong suốt thời gian hoạt động, Công ty luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, cũng như đảm bảo đầy đủ quyền lợi và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động theo quy định. Hiện nay công ty vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng ngành nghề và chức năng của doanh nghiệp.

Ngày 02/3/2021, TP Hải Phòng có thông báo số 07-TB/VPTU về ý kiến của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) về các dự án công viên dự kiến đầu tư tại các quận giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Thành uỷ Hải Phòng giao UBND TP Hải Phòng chỉ đạo UBND các quận lập Đề án xây dựng công viên trong khu dân cư tại các phường, trình UBND thành phố tổng hợp, báo cáo thường trực Thành uỷ trước ngày 16/3.

Theo nguyên tắc tại thông báo 07 là mỗi phường xây dựng một công viên tại khu vực đông dân cư phù hợp quy chuẩn, quy định, bảo đảm thuận tiện, phục vụ tối đa người dân được thụ hưởng với diện tích khoảng 5.000m2 (tùy điều kiện có thể dao động từ dưới 5.000 đến 10.000 m2); Ưu tiên xây dựng công viên các vị trí đất trống, sau đó đến đất do các doanh nghiệp quản lý nhưng đã dừng hoạt động, hoặc không phù hợp quy hoạch, hoặc cần thu hồi,…

Quy hoạch một nẻo

Căn cứ theo chủ trương của thành phố, quận Lê Chân đã đề xuất 9 địa điểm (thuộc 7 phường) để xây dựng công viên trong các khu dân cư. Theo đó, phường Trần Nguyên Hãn có 02 địa điểm được lựa chọn là: Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà (78 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) và khu đất của Công ty xe khách Thanh Long (số 440 Tô Hiệu).

Điều đáng nói là địa điểm thuộc Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà không đảm bảo các tiêu chí đề ra. Thứ nhất, trụ sở Công ty CP phát triển nhà nằm trong ngõ 78 cách mặt đường Trần Nguyên Hãn khoảng 40m, diện tích tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 2.056 m2. Thứ hai, Công ty đang hoạt động ổn định, đúng quy hoạch và không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, vị trí này chỉ cách dải vường hoa trung tâm TP Hải Phòng khoảng 200m. Nếu xây dựng công viên cây xanh tại đây không những không hiệu quả, gây bất cập trong an ninh trật tự, mà sẽ còn gây lãng phí nguồn vốn ngân sách của TP Hải Phòng.

Một bất ngờ khác là khi làm quy trình để đề xuất UBND thành phố phê duyệt danh sách, UBND phường Trần Nguyên Hãn và UBND quận Lê Chân chưa một lần đến Công ty khảo sát, trao đổi.

Không lấy ý kiến của doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Đức Thường – TGĐ Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà, việc xây dựng công viên tại các phường và nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn có ý nghĩa quan trọng trong việc phục vụ và nâng cao đời sống của nhân dân TP Hải Phòng. Tuy nhiên, khi Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà được đưa vào danh sách các địa điểm lựa chọn để làm công viên, phía quận Lê Chân không hề thông báo hay tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến nào với Công ty cũng như chưa từng đến Công ty để khảo sát, trao đổi. Bên cạnh đó, địa điểm của Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà hoàn toàn không phù hợp và đảm bảo với các tiêu chí đề ra trong chủ trương.

“Về vấn đề này, Công ty chúng tôi đã có văn bản để kiến nghị gửi Thành uỷ, UBND thành phố, các ban ngành và Quận Lê Chân. Với các lý do nêu trên Công ty CP Xây dựng phát triển nhà kính đề nghị Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và các Sở ban ngành xem xét không xây dựng vườn hoa tại đại điểm trụ sở công ty và lựa chọn địa điểm khác phù hợp hơn” – ông Thường cho biết.

Trao đổi với PV DĐDN về nội dung trên, luật sư Nguyễn Mạnh Hà - trưởng văn phòng luật Nguyên Minh, Đoàn luật sư TP Hải Phòng phân tích, khoản 1 Điều 20 Luật Quy hoạch năm 2017 quy định: “Cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm lấy ý kiến các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp của địa phương có liên quan và cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân khác có liên quan về quy hoạch”. Theo đó, việc UBND quận Lê Chân và các các cơ quan lập quy hoạch chưa lấy ý kiến của Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà về việc quy hoạch diện tích đất trụ sở Công ty thành công viên cây xanh là không đúng quy định.

Ngày 24/3, Sở Xây dựng đã có văn bản số 1196/SXD-QHKT về việc đầu tư xây dựng các dự án công viên cây xanh trên địa bàn TP Hải Phòng. Trong văn bản nêu rõ: “UBND các quận đã chủ trì cùng các phường rà soát, đề xuất giai đoạn 2021-2025 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng các công viên cây xanh cấp phường trên địa bàn 7 quận với 67 công viên. Tại quận Lê Chân, giai đoạn 2021-2025, đề xuất xây dựng 9 công viên trên 7/15 phường, với tổng diện tích khoảng 8,5ha. Các phường còn lại đã tiếp giáp với công viên Tam Bạc, các công viên dải trung tâm thành phố và công viên hiện trạng nên không đề xuất xây dựng công viên. 

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp… bỗng dưng mất trụ sở tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10