Khai thác đá làm nứt nhà dân: Doanh nghiệp nói không, các hộ dân nói có

Diendandoanhnghiep.vn Suốt 2 năm qua người dân, Phường An Lạc, TP Chí Linh gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết dứt điểm về việc Công ty CP khoáng sản Kim Bôi, chi nhánh Hải Dương nổ mìn làm nứt nhà.

Theo các hộ dân ở đây, 1 ngày 3 ca Công ty Kim Bôi nổ mìn liên tục. Tiếng nổ mìn cảm tưởng như ngay dưới gầm giường, cánh cửa rung lên bần bật. Công ty khoét rỗng lòng đất ngay sát nhà, không biết lúc nào nhà của họ sẽ bị sập. Tính mạng người dân hàng ngày bị đe dọa.

 

Ông Mạc văn Xuân, thôn Trại Lẻ, kiến nghị công ty Kim Bôi nổ mìn làm nứt nhà.

Ông Mạc Văn Xuân, thôn Trại Lẻ, kiến nghị công ty Kim Bôi nổ mìn làm nứt nhà.

Dân cần, chính quyền không vội

Ông Mạc Văn Xuân, thôn Trại Lẻ bức xúc: “Công ty Kim Bôi đã khoan vào diện tích của nhà dân ở, lấy khấu hóa hết than. Mỗi khi đơn vị này nổ mìn, nhà cửa chúng tôi rung lắc, đất đá văng lung tung. Mặc dù công ty được phép nổ mìn khai thác, nhưng khoảng cách bao nhiêu để đảm bảo an toàn chứ không thể nổ sát nhà dân như thế. Hiện nhà cửa chúng tôi nứt hết mái, hết chân tường, sân, nứt ngang, nứt dọc, nguy cơ sụt lún rất cao”.

Trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết: "Sự việc này đã kéo dài 2 năm rồi nhưng các cơ quan vẫn chưa giải quyết dứt điểm. 7 hộ này đã có đơn từ 30/05/2018, ngay khi nhận được đơn chúng tôi lập tức thành lập tổ công tác phối hợp cùng công ty đến thẩm định hiện trường từng hộ. Đồng thời xác minh và lập biên bản hiện trạng các vết nứt mà người dân cho là nứt do nổ mìn. Sau đó chúng tôi tổ chức họp giữa các bên, đại diện các hộ gia đình và lãnh đạo của Công ty Kim Bôi để tìm phương án giải quyết.

Tuy nhiên, tại đây người dân vẫn giữ nguyên ý kiến, trước khi công ty chưa đến nhà cửa của họ không bị nứt. Sau khi công ty về nổ mìn thì nhà cửa có hiện tượng rung lắc, dư chấn rồi nứt nát. Còn đại diện Công ty thì cho rằng việc nứt nhà dân không phải do họ, phía công ty đề nghị yêu cầu có một đơn vị tư vấn độc lập về quan trắc xác định rõ nguyên nhân có phải do họ không, nếu do họ thì họ sẽ bồi thường".

Cũng theo ông Hưng, sau cuộc họp trên, UBND phường An Lạc có lập báo cáo gửi UBND Thị xã Chí Linh. Sau đó UBND Thị xã đã cử người về làm việc, lập biên bản nhưng cũng không có phương án giải quyết dứt điểm. Đến tháng 12/2019 người dân tiếp tục có đơn, Ban nội chính Tỉnh ủy, Phòng cảnh sát môi trường đã làm việc nhưng chưa có kết quả. Đầu tháng 2/2020, UBND TP Chí Linh mới có báo cáo gửi UBND tỉnh. Trong báo cáo, UBND TP Chí Linh cho rằng không đủ thẩm quyền giải quyết, đề nghị UBND tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan tiến hành xác minh, tham mưu trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

 

 Người dân khoan giếng

Người dân khoan giếng "trúng" hầm khai thác của Công ty Kim Bôi

Cần chỉ đạo rõ ràng

Ngày 14/2, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Dương tổ chức cuộc họp có sự tham gia của các bên. Sau đó Sở TNMT đã ra văn bản yêu cầu yêu cầu Công ty Kim Bôi phải phối hợp chặt chẽ với UBND phường An Lạc rà soát, bảo đảm chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ, khai thác than hầm lò tại mỏ than Cổ Kênh. Xác định, cắm mốc khoanh vùng khu vực bị ảnh hưởng, có nguy cơ gây mất an toàn do khai thác; khảo sát, thống kê các hộ đang sinh sống trong khu vực công ty được cấp phép khai thác. Công ty Kim Bôi đánh giá lại thiết kế mỏ, phương án nổ mìn được phê duyệt đã phù hợp với hiện trạng khu vực chưa, từ đó đề xuất các phương án cần thiết để bảo đảm hoạt động xây dựng cơ bản mỏ, khai thác than không ảnh hưởng đến tài sản, đời sống của người dân trong khu vực.

Đồng thời, giao cho UBND phường An lạc, Công ty CP khoáng sản Kim bôi tuyên truyền, vận động người dân, trường hợp vướng mắc hoặc không giải quyết được thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, giao Sở Công Thương - đơn vị thẩm định thiết kế thi công, quản lý nhà nước về vật liệu nổ, chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra, giám định nguyên nhân, mức độ thiệt hại làm cơ sở giải quyết.

Ông Nguyễn Minh Tân - Giám đốc Công ty CP Kim Bôi cho biết, hiện tại công ty đang trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ theo thiết kế thi công đã được Sở Công Thương thẩm định. Trong quá trình đào chống các đường lò, công ty có sử dụng vật liệu nổ để thi công.

“Chúng tôi sử dụng thuốc nổ theo thiết kế, giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã được Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cấp. Những thiệt hại về nhà ở, công trình theo phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định đúng thực tế, chúng tôi sẽ có trách nhiệm với các hộ dân bị ảnh hưởng", ông Tân nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác đá làm nứt nhà dân: Doanh nghiệp nói không, các hộ dân nói có tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714117524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714117524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10