Công ty đột ngột tuyên bố phá sản, hơn 100 công nhân hoang mang lo mất Tết

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 100 công nhân Công ty TNHH Sản xuất Glory đến làm việc sau ngày nghỉ Tết dương lịch thì bất ngờ nhận được thông báo công ty phá sản.

Công ty TNHH Sản xuất Glory sản xuất kinh doanh chính là hàng da giày, được thành lập năm 2017, đặt trụ sở tại nhà bà Nguyễn Thị Thảo - Thôn 1, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.

Được biết, ngày 31/12/2019 công nhân Công ty Glory vẫn đi làm bình thường. Ngày 1/1/2020 được nghỉ Tết dương lịch 1 ngày theo đúng quy định. Tuy nhiên, ngày 2/1/2020 khi người lao động đến làm việc thì nhận được thông báo công ty phá sản, sẽ ngừng hoạt động mà không kèm theo bất kỳ thông tin gì về việc giải quyết chế độ cho công nhân. Phía công ty cũng không đưa một lời giải thích nào về lý do dừng hoạt động.

Và tất nhiên sau buổi thông báo, Công ty Glory luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”, công nhân đến để đòi hỏi quyền lợi phải đứng ngoài đường.

Sau buổi thông báo, Công ty Glory luôn trong tình trạng

Sau buổi thông báo, Công ty Glory luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài"

Chị Nguyễn Thị Hòa – công nhân công ty cho biết, trước đó lãnh đạo công ty không hề có bất kỳ một cuộc họp hay một buổi đối thoại nào với người lao động về việc ngừng hoạt động. Tại buổi thông báo còn không có đầy đủ công nhân, thậm chí thông báo chỉ được nói bằng miệng, không có văn bản giấy tờ gì. Người đứng ra thông báo cũng không nêu sẽ giải quyết quyền lợi của người lao động như thế nào.

Thời điểm nhận thông báo doanh nghiệp phá sản, sẽ dừng hoạt động đến Tết Nguyên đán còn chưa đầy 1 tháng trong khi lãnh đạo không hề có bất kỳ một cuộc họp hay một buổi đối thoại nào khiến người lao động Công ty Glory (xã Kiến Quốc, Kiến Thụy, Hải Phòng) đang rất hoang mang, đứng ngồi không yên. Không biết, quyền lợi, chế độ của mình sẽ được giải quyết như thế nào, rồi quyền lợi BHXH sẽ ra sao?

Công nhân công ty đến đòi hỏi quyền lợi

Công nhân công ty đến đòi hỏi quyền lợi

"Sau buổi thông báo, công ty cứ thế đóng cửa, niêm phong, mặc công nhân lo lắng đứng ngoài. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là Tết, cả năm đi làm cũng chỉ đợi đến cuối năm để nhận lương tháng 13 mà nay công ty thông báo ngừng hoạt động khiến ai cũng băn khoăn. Vậy các chế độ của chúng tôi sẽ được giải quyết như thế nào? Ngay khi công ty đưa ra thông báo, chúng tôi đã yêu cầu làm việc với lãnh đạo nhưng suốt nhiều ngày qua không có một động thái nào từ phía công ty" – một công nhân công ty chia sẻ.

Tới thời điểm hiện tại, Công ty Glory còn nợ lương tháng 12/2019 của hơn 100 công nhân lao động. Riêng BHXH, hiện tại công nhân chưa nắm rõ công ty đã đóng đầy đủ hay chưa. "Hiện nay giám đốc (người Việt Nam) chưa gặp và trao đổi gì cụ thể với công nhân, chỉ nói miệng với một số công nhân gần kề công ty rằng đến ngày 15/1/2020 sẽ thanh toán nợ lương cho người lao động. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng, không tin tưởng và quyết định tập trung trước cổng công ty cho đến khi nào công ty có động thái giải quyết quyền lợi cho người lao động" – chị Hòa cho biết.

Trước tình trạng trên, hơn 100 công nhân đã đồng loạt ký vào đơn đề nghị Công ty Glory chi trả đầy đủ tiền lương tháng 12/2019 vào ngày 15/1/2020, có trách nhiệm chi trả lương tháng thứ 13 cho công nhân. Về vấn đề BHXH, yêu cầu công ty chốt sổ cho công nhân trong 1 tháng kể từ ngày nghỉ việc… Hiện tại, với những đề nghị của công nhân phía doanh nghiệp đã đồng ý đối thoại vào ngày 6/1/2020.

Doanh nghiệp phá sản hay dừng hoạt động là điều bình thường của đời sống kinh tế thị trường. Nhưng nghịch lý là ở chỗ, tại sao số doanh nghiệp dừng hoạt động, phá sản lại tăng vọt tập trung vào tháng cuối năm. Thực tế có không ít cơ sở để dư luận đặt ra câu hỏi, liệu doanh nghiệp dừng hoạt động hay phá sản do gặp khó khăn khách quan thật sự trong kinh doanh hay đó chỉ là "chiêu" áp dụng, khai thác kẽ hở pháp lý nhằm qua mặt cơ quan chức năng để trốn thuế, trốn các khoản nợ?

Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty đột ngột tuyên bố phá sản, hơn 100 công nhân hoang mang lo mất Tết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10