Công ty khởi nghiệp Betavolt sản xuất pin phát điện trong 50 năm

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Betavolt của Trung Quốc vừa công bố trên trang web của mình đã sản xuất loại pin có khả năng sản xuất điện trong 50 năm mà không cần sạc hay bảo trì.

Theo các chuyên gia của Công ty khởi nghiệp này chia sẻ, đã nghiên cứu thành công một loại pin nguyên tử có kích thước nhỏ hơn đồng xu nhưng khả năng hoạt động trong khoảng nửa thế kỷ mà không cần sạc lại hay bảo trì.

>> Độc lạ startup của Anh sản xuất nhiên liệu máy bay từ chất thải của con người

Đại diện công ty khởi nghiệp Betavolt chia sẻ, loại pin nguyên tử này có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng thời gian dài trong nhiều tình huống, ví dụ như hàng không vũ trụ, thiết bị trí thông minh nhân tạo (AI), thiết bị y tế, bộ phận vi xử lý, các cảm biến, máy bay không người lái hay những robot siêu nhỏ. Sự sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ năng lượng này đã giúp Trung Quốc đạt được bước tiến ngoại mục trong cuộc cách mạng mới về AI".

Betavolt đã thành công thu nhỏ năng lượng nguyên tử với 63 đồng vị hạt nhân cho vào một module nhỏ hơn cả đồng xu. Loại pin nguyên tử này có kích thước nhỏ và năng lượng cung ứng không lớn nhưng độ bền khiến sản phẩm này có thể được tích hợp hàng loạt nhằm tạo ra nhiều năng lượng hơn.

>> Các Công ty khởi nghiệp nỗ lực hướng tới một nền kinh tế xanh bền vững

Đặc biệt, pin nguyên tử này có thiết kế nhiều lớp, không bắt lửa hay phát nổ trước áp lực đột ngột và có khả năng hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ -60 độ C đến 120 độ C. Sản phẩm cũng an toàn với con người và phù hợp để sử dụng trong các thiết bị y tế. Pin nguyên tử này không nổ ngay cả khi bị đâm thủng hay súng bắn. Ngoài ra, sản phẩm này cũng cực kỳ thân thiện với môi trường, khác với các dòng pin điện hiện nay.

Pin năng lượng nguyên tử do Betavolt phát triển tuyệt đối an toàn, không có bức xạ bên, sản phẩm này cũng thân thiện với môi trường. Sau thời gian phân rã, 63 đồng vị sẽ biến thành đồng vị ổn định của nguyên liệu đồng, không có tính phóng xạ và không gây ra bất kỳ mối đe dọa hay ô nhiễm nào cho môi trường, đại diện Betavolt nhận định.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng không hài lòng bởi loại pin này được sản xuất dựa trên công nghệ nguyên tử, mặc dù, Betavolt tìm mọi cách chứng minh độ an toàn cho sáng chế của mình, nhưng những lo ngại về hậu quả do bức xạ tạo ra là chính đáng.

Kích thước của pin là 15 x 15 x 5 mm, được chế tạo từ các lớp mỏng đồng vị hạt nhân và chất bán dẫn kim cương. Hiện nay, pin hạt nhân tạo ra 100 microwatt điện ở điện áp 3 volt. Công ty khởi nghiệp đang có kế hoạch nhảy vọt về công nghệ cho phép tăng công suất của những loại pin này lên 1W vào năm 2025. Mục tiêu của Betavolt là sản xuất hàng loạt công nghệ thành các sản phẩm được bán trên thị trường. Các thiết bị như smartphone và drone là một số ứng cử viên nhận được loại pin mới này.

Về cách thức hoạt động, pin nguyên tử sẽ chuyển đổi nhiệt từ sự phân rã phóng xạ thành năng lượng. Chúng thường sử dụng các đồng vị như Plutonium-238 và được biết đến với khả năng cung cấp thời lượng lâu dài và bảo trì không cần thiết.

Hiện Mỹ và Châu Âu cũng đang chú trọng đến phát triển công nghệ này, nhưng Trung Quốc đã có bước tiến ngoại mục với sản phẩm từ Betavolt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Betavolt sản xuất pin phát điện trong 50 năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714284445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714284445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10